Hungary là nước nào ? – Một trong những quốc gia lâu đời nhất châu Âu

Bạn có biết một trong những quốc gia lâu đời nhất tại châu âu với bề dày hàng nghìn năm lịch sử Hungary chưa ? Vậy Hungary là nước nào và được thành lập từ bao giờ ? Hãy cùng với chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Hungary là nước nào ? – Thông tin cơ bản

Hungary là nước nào ? Hungary với tên chính thức là Cộng hòa Hungary. Lãnh thổ Hungary trong lịch sử kéo dài đến ngày nay là nơi cư ngụ của nhiều dân tộc khác nhau bao gồm các tộc người như người La Mã, người Celt, người Đức,… đây là một quốc gia nhỏ bé ở châu Âu với diện tích vọn vẹn 93.030 km².

Dân số

Dân số Hungary được ghi nhận vào năm 2020 là 9,75 triệu dân và ngày càng đô thị hóa với khoảng 70% dân số sinh sống trong các vùng đô thị hay các thị trấn. Trong đó thủ đô Budapest chiếm khoảng 20% tổng dân số cả nước.

hungary là nước nào, đất nước hungary, quốc gia hungary, lịch sử hungary, hungary, nước hungary

Thủ đô Budapest – Hungary

Khí hậu

Đất nước Hungary nằm trong khí hậu lục địa khô nên mùa đông lạnh và mùa hè thường sẽ nóng ẩm. Điều này tạo điều kiện cho sự phát triển các thảm thực vật thảo nguyên phục vụ cho ngành chăn nuôi trên các thảo nguyên tại đây. Ở quốc gia này sẽ hiếm khi thấy được các thảm họa của thiên nhiên, lượng mưa hàng năm khá nhiều và giảm từ Tây sang Đông.

Ngôn ngữ

Hungary chủ yếu sử dụng tiếng Hungary chính gốc lâu đời. Đây được xem là một trong những ngôn ngữ khó học nhất thế giới. Tại Hungary có khoảng 98% dân số nói tiếng mẹ đẻ. Ngoài ra họ còn sử dụng thêm những tiếng nước ngoài như Anh, Đức, Ý,…

Kinh tế

Trải qua hàng nghìn năm lịch sự, có thể nói ngày nay đang là giai đoạn phát triển nhất về nền kinh tế của Hungary. Trong thế kỷ 21, đất nước này đã trở thành mục tiêu hấp dẫn của hàng loạt nhà đầu tư lớn trên thế giới đã tới và thành lập các trụ sở chính của họ tại Hungary.

hungary là nước nào, đất nước hungary, quốc gia hungary, lịch sử hungary, hungary, nước hungary

Trụ sở Microsoft tại Hungary

Du lịch cũng góp một phần không nhỏ vào sự phát triển của quốc gia xinh đẹp này. Thống kê hàng năm có hàng triệu khách du lịch đăng ký visa Hungary để tới và khám phá những thành phố xinh đẹp tại đây đặc biệt là thủ đô Budapest – một trong những thủ đô đẹp nhất châu Âu.

Lịch sử Hungary – Một trong những quốc gia lâu đời nhất châu Âu

Để nói về lịch sử của quốc gia lâu đời này, có lẽ ANB Việt Nam sẽ bắt đầu từ cuối thế kỷ thứ 9 sau Công nguyên với cuộc chinh phục lưu vực Carpathian của hoàng tử Hungary có tên là Árpád. Cháu cố đời thứ 3 của ông là Stepen I lên ngôi vào năm 1000, sau đó chuyển đổi vương quốc của mình thành một vương quốc cơ đốc giáo. Vào thế kỷ 12, Vương quốc Hungary đã là một cường quốc trong khu vực và đạt đến đỉnh cao của văn hóa và chính trị khoảng giữa thế kỷ thứ 15. Sau Trận Mohács năm 1526, vương quốc bị Đội quân Ottoman chiếm đóng một phần (1541–1699). Hungary nằm dưới sự cai trị của nhà Habsburg vào đầu thế kỷ 18, tiếp đó là sát nhập với Đế quốc Áo để thành lập Đế quốc Áo-Hung, một cường quốc hùng mạnh vào đầu thế kỷ 20.

hungary là nước nào, đất nước hungary, quốc gia hungary, lịch sử hungary, hungary, nước hungary

Hungary với lịch sử lâu đời

Có thế nói, Hungary là một phần quan trọng trong lịch sử các cuộc chiến tranh thế giới cho dù là phe phản diện của nhân loại. Trong hai cuộc chiến tranh thế giới đều có dấu chân của Hungary điều này cũng ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của đất nước này trong thời kỳ chiến tranh và sau đó là những cuộc khủng hoảng về kinh tế nặng nề.

Thay đổi mạnh mẽ của Hungary vào năm 1980 khi đất nước này dẫn đầu phong trào giải tán hiệp ước Warszawa để chuyển sang một thể chế dân chủ nhiều ứng cử viên. Tháng 10 năm 1989, Mátyás Szűrös tuyên bố chính thức thành lập Cộng hòa Hungary thứ III và trở thành tổng thống lâm thời và đợt bầu cử tự do diễn ra lần đâu tiên tại đây năm 1990. Tước sự sụp đổ của Liên Xô năm 1991, Hungary đã phát triển các mỗi quan hệ gần gũi hơn với Tây Âu cũng như các nước Trung Âu khi gia nhập Visegrad năm 1991, là thành viên của NATO năm 1999 và trở thành một nước thành viên của liên minh châu Âu vào ngày 1 tháng 5 năm 2004.

Trên đây là những thông tin về đất nước Hungary và lịch sử hình thành. Hy vọng những thông tin hữu ích này đã có thể giải đáp thắc mắc của bạn về Hungary là nước nào.

Cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi, xin chào và hẹn gặp lại.

5/5 – (1 bình chọn)

Please follow and like us:

error

20

fb-share-icon
Tweet

502

fb-share-icon

1902

Rate this post

Viết một bình luận