Có phải chó bị mù màu?

Bạn đã bao giờ nhìn vào đôi mắt của những chú chó và tự hỏi liệu con vật cưng của bạn đang nhìn thấy những gì? Liệu chúng có bị mù màu hay không? 

Rất nhiều người quan niệm những chú chó bị mù màu. Nghĩa là chúng chỉ nhìn thấy thế giới theo màu đen và trắng. Tuy nhiên, thực chất, thị giác của chó chỉ tương tự như những bệnh nhân mù màu xanh và đỏ. Thêm vào đó, sự nhạy cảm với độ sáng và sắc xám của chó cũng khác biệt so với con người.

 

Có phải chó bị mù màu?

Có phải chó bị mù màu? – Nguồn: facebook.com

Con người có ba loại hình nón khác nhau trong mắt và mỗi loại hình nón được thiết kế để phân biệt một bước sóng ánh sáng cụ thể. Kết hợp lại, ba loại hình nón này cho phép con người bình thường phân biệt một triệu màu sắc trở lên, quả là con số đáng kinh ngạc.

Chó và các động vật có vú khác có thị giác lưỡng sắc, có nghĩa là mắt chúng chỉ có hai loại hình nón. Điều này không có nghĩa là chúng nhìn thế giới bằng màu đen và trắng, chỉ có điều chúng có thể phân biệt ít màu hơn so với người. Tuy nhiên, đừng cảm thấy quá tiếc cho bạn đồng hành của bạn, thậm chí chỉ với hai loại hình nón, anh ta có thể nhìn thấy đâu đó khoảng 10.000 màu sắc khác nhau.
 

Có phải chó bị mù màu?

Có phải chó bị mù màu? – Nguồn: magtt.com

Câu trả lời chính xác về việc chó nhìn thấy màu gì

Từ năm 1989, chó đã được biết là không bị mù màu. Tại thời điểm đó, một nghiên cứu do Jay Neitz thuộc Đại học California, Santa Barbara, xác nhận những nghi ngờ rằng chó – giống như hầu hết động vật có vú khác – có thị giác lưỡng sắc, cho phép chúng nhìn thế giới trong sắc thái của màu vàng, màu xanh và màu xám. Những gì người ta không biết là chó thực sự sử dụng khả năng này như thế nào để phân biệt ánh sáng và bóng tối.

 

Có phải chó bị mù màu?

Bức ảnh có màu sắc sặc sỡ khi nhìn qua mắt con người – Nguồn: igenkvn.com

 

Có phải chó bị mù màu?

Qua mắt những chú chó, bức ảnh có màu sắc khá tẻ nhạt – Nguồn: igenkvn.com

Để giữ cho mọi thứ đơn giản, hãy nghĩ đến 7 sắc của cầu vồng. Trong khi con người bình thường sẽ nhìn thấy toàn bộ dải màu từ đỏ đến tím, thì cầu vồng có vẻ hơi khác với loài chó. Thay vì chuyển dần từ đỏ sang cam, vàng, lục, lam, chàm và tím, quang phổ nhìn thấy của một con chó bắt đầu bằng màu nâu đậm, chuyển sang màu nâu nhạt, vàng, xám, xanh nhạt rồi xanh đậm.

 

Có phải chó bị mù màu?

Màu sắc của cầu vồng khi nhìn qua mắt người và mắt chó – Nguồn: petsdoc.com

Những thông tin thú vị khác về thị giác của loài chó

So với một người bình thường, những chú chó sẽ bị gọi là “cận thị”. Theo Psychology Today, tầm nhìn của chó chỉ khoảng 20/75 so với một người bình thường. Nghĩa là khi con người nhìn rõ một vật ở khoảng 23 m, những chú chó chỉ có thể nhìn rõ ở khoảng cách 6 m.

Đôi mắt của những chú chó cũng kém hơn con người về khả năng phân biệt độ sáng. Điều đó có nghĩa là chúng nhìn kém hơn về các sắc độ. Những bức hình sắc nét khi được nhìn bởi những chú chó sẽ có màu sắc nhạt và độ tương phản cũng thấp hơn so với bức hình gốc. 

 

Có phải chó bị mù màu?

Có phải chó bị mù màu? – Nguồn: lovepik.com

Giờ đây, bạn có thể bắt đầu thấy buồn cho những chú chó khi biết rằng thế giới chúng nhìn thấy quá mờ nhạt. Tuy nhiên, dù tự nhiên có không ưu ái cho những chú chó một đôi mắt thực sự tinh tường, chúng vẫn có các giác quan tuyệt vời như thính giác và đặc biệt là khứu giác cực nhạy bén. Do vậy, có thể thấy rằng tự nhiên vẫn rất công bằng với loài chó.

Viết Sỹ – Dulichvietnam.com
 

Rate this post

Viết một bình luận