Cây hoa nhài cùng đặc điểm, ý nghĩa của cây hoa nhài

Hoa nhài hay còn được gọi là hoa lài, một loại cây cảnh có hoa màu trắng tính khiết với hương thơm nồng nàn quyến rũ. Cây hoa nhài là biểu tượng của sự tinh khiết và hồn nhiên như người con gái Việt. Cây được chọn trồng nhiều ở sân vườn, công viên, đường phố, nhà ở, trường học, quán cà phê, nhà hàng rất đẹp và ấn tượng.

Vẻ đẹp nổi bật cùng hương thơm quến rũ không những làm đẹp không gian sống cây hoa nhài còn có những công dụng đặc biệt trong việc sử dụng làm thuốc chữa bệnh và làm nước hoa.

cây hoa nhài

Cùng tìm hiểu chi tiết về đặc điểm cây hoa nhài

Hoa nhài có tên khoa học là Jasminum sambac, thuộc họ nhài (Oleaceae).

Hoa nhài còn được gọi với tên gọi khác là cây hoa lài, mạt lợi, mạt lị. Chúng có nguồn gốc từ khu vực bản địa phía Nam Đông Nam Á, từ lâu hoa nhài là quốc hoa của nước Philippines, Indonesia, Pakistan, Tunisia. Hoa nhài được du nhập về Việt Nam từ hàng trăm năm trở lại đây, cây thích hợp với khí hậu nước ta và được trồng rộng rãi ba miền.

Đặc điểm thân cây: Cây thuộc loại thân thảo, sống lâu năm thành từng bụi lớn có chiều cao lên đến 2m, phân thành nhiều nhánh xum xuê.

: Những chiếc lá có hình dạng bầu dục, màu xanh bóng mượt và thường ít rụng lá.

Hoa: Hoa mọc tập trung ở ngọn có từ 2-3 hoa trên một cành. Đến mùa hoa nở trắng xóa, hương thơm tỏa khắp thơm ngát.

Quả: Khi hoa tàn cây hình thành những quả nhỏ màu đen chúng thường rụng nhanh hiếm khi chúng ta thấy nó.

Cách phân loại hoa nhài

Cây hoa nhài được phân thành 2 loại: Hoa nhài đơn, hoa nhài kép, hoa nhài nhật

Hoa nhài đơn hay còn gọi là hoa nhài ta: Loại này chúng có hoa dạng đơn, hoa có từ 5-7 cánh nở xòe và hoa thường có kích thước nhỏ hơn hoa nhài kép, hoa nhài đơn thường có mùi thơm nhẹ tỏa hương vào buổi tối.

Hoa nhài kép hay còn gọi là hoa nhài tây: Loại có hoa nhiều cánh xếp chồng lên nhau, cánh hoa to và có hương thơm nồng nàn, quyến rũ.

Hoa nhài nhật: Loài này có màu sắc khác biệt, hoa nhài nhật có màu tím, có hoa và lá nhỏ hơn hai loại trên, hoa nhài nhật là giống hiếm và thường ít người chọn trồng.

Ý nghĩa của hoa nhài

ý nghĩa của hoa nhài

Hoa nhài biểu tượng của may mắn và bình yên, là quốc hoa của một số nước trong khu vực Đông Nam Á, loài hoa đẹp thể hiện sự thuần khiết, xinh đẹp, biểu tượng hòa bình cho quê hương đất nước.

Trong phong thủy cây hoa nhài mang ý nghĩa trừ tà, cây tỏa hương thơm ngát giúp xua đuổi tà khí, đem lại không gian ấm áp và may mắn hơn.

Những tác dụng của hoa nhài

Tác dụng đối với đời sống tinh thần: Hoa nhài có hoa đẹp mùi hương thơm quến rũ khi trồng trong không gian gia đình giúp thư giãn, giảm căng thẳng.

Tác dụng đối với cảnh quan: Hoa nhài đặc biệt sinh trưởng và phát triển khỏe dưới ánh nắng trực tiếp, cây được chọn trồng nhiều ở công viên, sân vườn, đường phố, khu du lịch, quán cà phê, nhà hàng, khách sạn, góp phần làm đẹp không gian mang hương hoa tỏa khắp không gian sống.

Tác dụng trong y học: Hoa nhài được nghiên cứu có tác dụng chữa bệnh, bộ phận rễ, lá, hoa dùng làm thuốc. Cây có vị cay, ngọt, tính mát giúp chữa một số bệnh như: Giải nhiệt, an thần, gây tê, trị đau bụng, mụn nhọt, tiêu chảy, điều hòa kinh nguyệt, viêm mũi, mất ngủ… Khi sử dụng các bộ phân hoa nhài làm thuốc chữa bệnh các bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để hưỡng dẫn liều lượng sử dụng thích hợp và hiệu quả và an toàn nhất.

Tác dụng trong mỹ phẫm: Hoa nhài được sử dụng chế tạo nước hoa và làm mặt nạ cho phái đẹp. Mùi thơm của hoa nhài được rất nhiều người yêu thích và mê mẫn.

Ngoài ra hoa nhài khô còn sử dụng để làm trà, giúp tinh thần tỉnh táo và tập trung làm việc, bạn pha 3-5 hoa vào một bình 200ml nước để uống hằng ngày rất thơm ngon và thanh mát.

Cách trồng và chăm sóc hoa nhài đơn giản

Chọn cây: Chọn những cây chuẩn bị ra hoa, bộ rễ khỏe, cây đang sinh trưởng phát triển tốt.

Đất trồng cây: Để cây ra nhiều hoa và ra hoa quanh năm bạn nên trồng cây trên đất tơi xốp và giàu chất hữu cơ. Đất trồng cây bao gồm xơ dừa, tro trấu, phân bò giúp cây ra rễ nhanh hơn.

Nước tưới cho cây: Cây mới trồng bạn nên tưới nước thường xuyên, với những cây trồng công viên thời tiết nắng nóng tưới 2 lần/ngày đến khi cây ổn định bạn có thể giảm chế độ tưới.

Phân bón: Cung cấp phân chuồng hoai cho cây thường 2 lần/năm. Bên cạnh đó cung cấp thêm phân hóa học NPK định kỳ 3 tháng/lần.

Ánh sáng: Hoa nhài đặc biệt thích sống trong môi trường có nhiều ánh sáng, bạn nên chọn trồng cây ở sân vườn, ban công, sân thượng nơi có ánh sáng sẽ giúp cây sinh trưởng tốt.

Chú ý: Cây hoa nhài là cây sống lâu năm, đối với cây trồng chậu 2-3 năm thay đất mới 1 lần, thay ½ đất trong chậu là thích hợp.

Giá bán cây hoa nhài: 100.000-200.000đ/ chậu có chiều cao từ 40cm-100cm.

Giá bán hoa nhài sỉ và lẻ chệnh lệch khác nhau, khách hàng liên hệ Hotline: 0888758788 để được báo giá nhanh nhất.

Rate this post

Viết một bình luận