Dọn ra ở riêng không quan trọng, quan trọng là trong tay bạn có gì?

Ra ở riêng không hề giống với việc bạn vẫn còn sống phụ thuộc vào tiền của bố mẹ, nhà thì được thuê giúp cho, sắm sửa đầy đủ tất cả trang thiết bị và còn được đóng hẳn trước cho mấy tháng tiền nhà như ngày còn đi học đại học xa nhà. Nhiệm vụ của bạn chỉ là cố gắng ăn, học, ngủ cho ngoan, đem về tấm bằng loại giỏi là xong việc. Ở riêng đồng nghĩa với việc bạn phải tự kéo va li quần áo, tự đi tìm nhà, tự đặt cọc, tự thuê nhà, tự đóng từng cây đinh cho đến lắp từng chiếc thanh giường và mỗi tháng phải giải quyết tất cả các thể loại hóa đơn tiền điện, nước, vệ sinh, điện thoại… 

Dọn ra ở riêng không quan trọng, quan trọng là trong tay bạn có gì?

Việc ở riêng trên thế giới là một việc rất phổ biến và bắt đầu được áp dụng khi bạn tròn 18 tuổi. Gia đình sẽ không cần phải cấp dưỡng, nuôi ăn bạn mỗi ngày và cho bạn ở miễn phí trong nhà nữa. Còn ở Việt Nam, việc ra ở riêng vẫn là một khái niệm xa xỉ… Bố mẹ luôn đinh ninh bạn sẽ chẳng bao giờ làm được đâu. Bạn thì không tin vào chính bản thân mình và thật sự cũng chưa chuẩn bị được bất cứ một khoản tiền kha khá nào hay bất cứ một kinh nghiệm nào cho việc ở và giải quyết tất cả các vấn đề một mình. Việc ở riêng chỉ giống như ngồi trên một nồi lửa, đến khi nóng quá không chịu đựng được nữa thì phải nhất quyết ra đi để tìm được sự “độc lập, tự do, hạnh phúc”, nhất là đối với những đôi vợ chồng trẻ mới cưới. 

Thực tế thường rất phũ phàng. Việc ra ở riêng không hoàn toàn được dạy dỗ từ bé nên càng không dễ triển khai ngoài hiện thực. Bạn cũng không thể nào cứ đóng vai một đứa bé bốc đồng, nếu bị chỉ trích thì sẵn sàng vác ba lô bỏ đi cho bõ giận rồi hăm hở vác ba lô trở về nhà như một “thành viên trong gia đình”. Việc này càng không thể đem ra dọa mọi người để chứng minh cho sự quan trọng và sự trưởng thành của bản thân. Để ra ở riêng thành công, bạn buộc phải có một ý chí sắt đá, một tinh thần thép, kỹ năng sống và đừng quên mang theo một gói tiền đủ để bạn có thể xoay xở trong những ngày tháng đầu tiên. 

Dọn ra ở riêng không quan trọng, quan trọng là trong tay bạn có gì?

Ý chí sắt đá 

Gọi là sống trong sự kìm hãm của bố mẹ nhưng thật ra quần áo bạn vẫn có người giặt, cơm bạn ăn vẫn có người nấu cho mỗi ngày, gọi là “bố mẹ ở xung quanh thật phiền” nhưng chí ít mỗi khi bạn trở về nhà đều có những lời nhắc nhở của mẹ hay trong nhà vẫn oang oang tiếng TV của bố. Còn ở riêng, có nghĩa là bạn phải làm quen với việc về nhà và không có một ai, cũng không có tiếng động nào cả. Quần áo bạn vẫn còn đang nằm hết cả trên giường. Chén bát bạn ăn xong vẫn còn ở đó chưa có ai rửa.

Chưa kể bạn còn phải chuẩn bị tinh thần cho việc về nhà và thấy đồ đạc bị xáo tung, trộm thì cuỗm hết tất cả những gì có thể. Bạn cũng chẳng có ai để tâm sự, bầu bạn hay thậm chí là đứa em nhỏ để nó “mua vui, múa hát” cho mấy bài. Những lúc đó cũng yếu đuối lắm chứ, nếu không có một tinh thần thép thì bạn rất khó lòng ra ở riêng được. Cái giá của trưởng thành là vậy, việc của bạn là phải làm quen với cô đơn, với việc tự giải quyết những nỗi buồn trong cuộc sống và có thế mới thấy quý những giây phút được quây quần bên gia đình.

Kỹ năng sống 

Có những việc chỉ có ở riêng bạn mới biết lý do tại sao mẹ bạn suốt ngày chỉ ở trong bếp, trên sân thượng hoặc cứ lui cui mãi ở phòng khách để lau dọn. Bởi lẽ ở riêng đồng nghĩa bạn phải làm hết tất cả mọi thứ, không có ai giúp đỡ. Bạn sẽ hiểu rằng, bóng đèn nhà tắm sẽ mãi mãi không bao giờ sáng được nếu bạn không tự tay thay hoặc kêu thợ điện đến. Rác để quá 3 ngày sẽ làm cho nhà bếp của bạn có một mùi “thơm” đến nỗi chuột còn không ở nổi chứ đừng nói đến bạn. Quần áo đã giặt xong nhưng không được đem phơi ngay khiến bạn có là ủi quần áo đến mỏi tay cũng không thể nào xoá đi những vết nhăn do để quá lâu trong máy giặt. Bạn sẽ phải hóa thân thành rất nhiều thể loại thợ như thợ điện, thợ nước, thợ sửa xe, thợ sửa điều hòa… để sinh tồn. 

Dọn ra ở riêng không quan trọng, quan trọng là trong tay bạn có gì?

Và quan trọng nhất vẫn là tiền 

Bạn bắt buộc phải chuẩn bị sẵn một khoản tiền để đặt cọc, thuê nhà, sắm sửa tất cả các trang thiết bị, vật dụng cần thiết. Bạn sẽ biết ước mơ chỉ là ước mơ khi bạn đã từng mơ mộng về nội thất phòng ốc cho thật đẹp, thật sang để có thể chụp hàng tá tấm ảnh sống ảo. Thế nhưng ra thực tế, bạn sẽ biết giá cả của chúng là rất cao, đến nổi có thể cả tháng lương của bạn chỉ mới có thể mua được một chiếc đèn ngủ. Chưa kể, chi phí hàng tháng là một điều tối quan trọng.

Video xem thêm: Hãy học cách yêu thương bản thân nhiều hơn, vì bạn chỉ có một trên đời

Bạn sẽ cảm thấy mình trưởng thành ngay lập tức khi đứng trước bảng kế hoạch chi tiêu mà mình cần phải lập ra khi ở riêng, nếu không muốn phá sản khi vừa bước chân ra khỏi nhà. Mỗi khi đến cuối tháng bạn phải đau đầu đối mặt với việc khủng hoảng tài chính vì tháng trước lỡ xài máy điều hoà nhiều quá khiến hoá đơn tiền điện lên con số hàng triệu. Hoặc bạn chỉ giận quá mà đá một phát vào chiếc máy giặt khiến nó bỗng dưng ngừng hoạt động, thế là lại mất toi mấy triệu tiền sửa nó nếu không muốn không có quần áo gì để mặc. 

Dẫu sao, việc ra ở riêng vẫn luôn được các bạn trẻ để tâm suy nghĩ chín chắn, kỹ càng về chúng và có một kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng. Chọn lựa cho mình một cuộc thoải mái, tự do tự tại, an nhiên và trưởng thành vẫn luôn là sự lựa chọn đúng đắn và đáng được ủng hộ. 

Rate this post

Viết một bình luận