Ăn gì để hết thâm mụn?? 5 món ăn xóa thâm mụn nhanh chóng như cách người yêu cũ trở mặt – Take A Look

Cơn ác mộng về mụn qua đi, ít nhiều ta sẽ đối mặt với các vấn đề về thâm. Nhiều người vẫn đang loay hoay trong việc tìm biện pháp giảm mụn, xóa thâm hiệu quả. Và theo khuyến nghị của bác sĩ, thay đổi chế độ ăn uống góp phần to lớn vào trị thâm. Vậy ăn gì để hết thâm mụn tốt nhất??

Vết thâm được hình thành như thế nào?

Biểu hiện của vết thâm mụn

Thâm mụn ở mặtThâm mụn ở mặt

Các vết thâm do mụn nói riêng và do các nguyên nhân khác nói chung rất dễ nhận thấy. Đó là các vùng da bị tối hoặc sậm màu hẳn đi so với phần da gốc. Các vết thâm mụn rất lâu lành, đưa đến các rắc rối về thẩm mỹ.

Cơ chế hình thành thâm mụn

Khi bị mụn viêm, mụn mủ,… làn da bên dưới bị tổn thương nghiêm trọng. Các nhân mụn làm tăng trưởng sắc tố da, sản sinh nhiều melanin gây thâm sạm. Hơn nữa, sự tác động từ bên ngoài làm phá hủy các kết cấu bề mặt như cơ chế sản sinh collagen tái tạo da. Từ đó khiến các chức năng bị xáo trộn, tạo ra các đốm nâu hay đen ta gọi là thâm mụn.

Nguyên nhân

Mỗi khi mụn đi qua, các đốm thâm từ nhỏ đến lớn cứ thế xuất hiện. Nguyên nhân gây thâm sạm do mụn đến từ nhiều phương diện.

Đầu tiên có thể do quá trình trị mụn kéo dài, hoặc không tìm ra phương pháp chữa trị khiến nhân mụn đạt cực đại. Những trường hợp này mụn sẽ luôn còn một phần cồi bên trong, cứ thế tái đi tái lại. Như vậy, các vết thâm cứ dần dần xuất hiện. Những vết thâm cũ vừa tan thì thâm mới lại đến. Cứ thế như một vòng luẩn quẩn không thể thoát ra.

Nặn mụn được một số người sử dụng thường xuyên như cứu cánh trị mụn. Điều này không phải hoàn toàn sai. Tuy nhiên, khi nặn mụn cần người có chuyên môn,  am hiểu về mụn. Thói quen dùng tay hay cây nặn mụn cố gắng tự nặn ở nhà chẳng thể nào khiến các nhân mụn trồi lên. Mà nó làm cho vùng da xung quanh bị tổn thương, bầm tím. Lớp da bên dưới lại tụ máu bầm. Sau cùng, các vết thương cả trên lẫn dưới này sẽ trở nên thâm tím, đậm màu.

Nặn mụn gây thâm mụnNặn mụn gây thâm mụn

Nhiều người lại sử dụng các sản phẩm trị mụn một cách bừa bãi, dùng “càng nhiều càng tốt”. Họ hy vọng với lượng lớn sản phẩm trị mụn đã dùng, có thể giải quyết nhanh chóng các vấn đề do mụn. Tuy nhiên trên thực tế, việc này chỉ khiến các tế bào bị ách tắc gây mụn và thâm mà thôi.

Thật đáng tiếc, nhiều người sau khi đã chữa trị và thoát khỏi ám ảnh của mụn. Ngay lập tức, họ liên tiếp gặp phải các vấn đề do thâm mụn. Bạn nên nhớ, trị xong mụn chỉ là bước đầu tiên của phục hồi da. Lúc này, các tế bào da mới đang được tái tạo, lớp da non lộ hẳn ra ngoài. Nó phải đối mặt trực tiếp với khói bụi hay ánh nắng mặt trời. Khi tiếp xúc với nắng, da dễ bị cháy và sậm màu. Từ đó gây ra các mảng màu đen hay nâu đậm, ta gọi đó là thâm mụn.

Tại sao ăn uống lại quan trọng trong việc trị thâm?

Chế độ ăn uống thiếu khoa học chính là một trong những nguyên nhân gây mụn cao. Hệ tuần hòa nằm bên trong cơ thể, giúp sức tạo ra năng lượng hoạt động và tái tạo tế bào. Chính vì thế, bên cạnh việc sử dụng các phương thức trị thâm bằng mỹ phẩm, ăn uống cũng là một yếu tố quan trọng không kém trong việc đánh tan vết thâm do mụn gây ra.

Quá trình phục hồi da cần lượng lớn các vitamin A, C, các loại chất như kẽm, chất béo Omega 3…. Các loại chất này cơ thể không thể tự sản sinh mà cần sự trợ giúp đắc lực từ thực phẩm bên ngoài.

Như vậy, một chế độ ăn uống lành mạnh là điều cần và đủ khi gặp các vấn đề về mụn. Vậy ăn gì trị thâm mụn? Hãy tiếp tục theo dõi bài viết.

Vậy ăn gì để hết thâm mụn? Tìm hiểu 5 thực phẩm dưới đây:

Thực phẩm trị thâm mụn có rất nhiều trong cuộc sống hằng ngày. Chúng ta chỉ cần xác định nhóm thực phẩm cần ưu tiên lên hàng đầu là được.

Các loại ngũ cốc, hạt

Ngũ Cốc trị thâmNgũ Cốc trị thâm

Ngũ cốc nguyên chất là nhóm thực phẩm trị thâm mụn hiệu quả. Sở dĩ như vậy vì nó chứa hàng loạt các vitamin như A, C, B1, B2, E, K,… giúp làm mờ các vết thâm nhanh chóng. Ngũ cốc và hạt còn có tác dụng dưỡng ẩm từ sâu bên trong, tạo đồ đàn hồi và trẻ hóa làn da.

Muốn giảm thâm mụn cần ăn nhiều các loại hạt như: hạt điều, hạt chia, hướng dương, hạt dẻ… Một lượng lớn omega 3 từ thực vật còn giúp thúc đẩy quá trình sản sinh các tế bào da mới cho cơ thể.

Gợi ý cho bạn:

  • Cách sử dụng bột Neem để trị mụn bạn chắc chắn phải biết

Các loại cá

Đại dương cung cấp những đãi ngộ tuyệt vời cho cuộc sống của con người. Trong đó có cả những biện pháp chăm sóc da thâm mụn từ các loài cá. Cá lâu nay được biết đến như nguồn cung cấp chất béo tốt omega 3 cho cơ thể con người. Và omega 3 đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tái tạo các tế bào, tạo sự trẻ hóa cho làn da. Tuyệt vời hơn, trong các có chứa cả collagen, góp phần chống lão hóa, mờ các vết thâm mụn để lại.

Mỗi người, kể cả người không bị thâm mụn vẫn nên bổ sung cá vào thực đơn hằng ngày. Các loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá thu,… đều khá quen thuộc trong cuộc sống. Và hơn hết, chúng chứa giá trị dưỡng chất tuyệt vời. Để tránh tình trạng chán ăn, hãy luân phiên thay đổi các loại cá và cách chế biến hơn nhé.

Ngoài ra, cá còn là thực phẩm giải quyết mụn rất tốt, không chỉ dùng để xóa thâm đâu nhé.

Hải sản như hàu, sò, hến.

Hải sản Hải sản

Lại thêm một nguồn thực phẩm trị thâm mụn đến từ dưới lòng nước. Các món ngon từ hàu, sò, hến lâu nay vẫn được biết đến với vị thơm ngon đặc trưng. Nhưng tác dụng trị thâm mụn hiệu quả thì ít người biết đến. Vì sao nhóm đồ ăn này có thể trị vết thâm mụn. Hàu, sò,… sở hữu lượng cao chất kẽm, tham gia vào quá trình tái tạo làn da. Hơn nữa, các loại thực phẩm này chứa các chất dinh dưỡng như axit gamma-linolenic. Nhóm chất này có tác dụng hỗ trợ việc làm lành vết thương và xóa thâm.

Rau củ

Ai cũng biết rau củ là nguồn cung cấp lượng chất xơ hay vitamin c tuyệt vời. Và đáng phải chúc mừng khi những chất này lại rất cần trong quá trình trị thâm tại nhà. Vitamin C giúp hỗ trợ làm lành da, nâng tông khiến da sáng mịn hơn. Chất xơ giúp nhuận tràng, loại trừ các nguy cơ nóng trong người. Hai loại chất cộng hưởng tạo nên tác dụng cực kỳ cao trong trị thâm.

Vitamin A có nhiều trong các loại củ có màu sắc đậm như cà rốt, bí đỏ… Các loại rau màu xanh đậm như rau bina, diếp cá,… còn có tác dụng thanh lọc cơ thể. Nên lưu ý cần sử dụng đa dạng các loại rau, củ để bổ sung đủ lượng chất cần cho cơ thể.

Bạn sẽ quan tâm:

  • Trị mun xóa thâm bằng nghệ – thử ngay 5 cách dễ làm tại nhà

Trái cây

Trái cây từ lâu đã trở thành thần dược trong điều trị mụn. Và hơn thế, chúng còn giúp quá trình giảm thâm sạm sau mụn cực kỳ hiệu quả. Vitamin C đã và đang giữ ngôi lớn trong việc chữa lành các vết thương hở. Đồng thời nó có tính kháng khuẩn nhẹ, tránh tình trạng hình thành các mô sẹo cũng như vết thâm. Vết thâm mụn được hình thành một phần do quá trình oxi hóa diễn ra nhanh, làm tác động lên các gốc da tự nhiên. Từ đó kiến chúng sậm màu hơn hẳn. Dùng trái cây giúp cân bằng và giảm thiểu quá trình oxi hóa cực kỳ hiệu quả.

Khi lựa chọn trái cây bổ sung vitamin C, ta cần chú ý tới các loại có màu sắc nổi bật: đu đủ, dưa hấu, hồng… Vì chúng chứa lượng lớn vitamin c hơn hẳn các loại trái cây màu tối.

Những món không nên ăn trong quá trình loại bỏ thâm

Trong quá trình trị thâm mụn cũng có những điều đại kị về các loại thực phẩm đấy. Hãy điểm qua một số loại thức ăn nên tránh trong trị thâm tại nhà nhé.

Thịt bò

Thịt bò là món ăn được ưa chuộng trong cuộc sống vì sự thơm ngon, bổ dưỡng. Thế nhưng nếu bạn đang gặp các trở ngại về thâm mụn, hãy cố gắng tránh xa thịt bò một thời gian. Nếu như lúc khỏe mạnh, thịt bò là nguồn cung cấp protein tuyệt vời cho cơ thể. Nhưng đối với mụn, protein như một chất xúc tác giúp vết thâm mụn trở nên nặng nề. Không những với mụn, mà thịt bò còn có thể tạo vết thâm, thậm chí là sẹo thâm.

Do vậy, thịt bò bị loại hẳn ra khỏi danh sách món ăn trị thâm hàng ngày ngay lập tức. Bạn chỉ nên sử dụng lại thịt bò sau khi quá trình chăm sóc da đã hoàn thiện nhé.

Rau muống

Ăn rau muốngĂn rau muống

Rau muống là món khoái khẩu của nhiều người, được ứng dụng nhiều các món món ăn. Nó có thể ăn sống, làm gỏi, xào, nấu canh,… đều được cả. Rau muống còn được ca ngợi về tính mát, ngọt thơm. Nhưng đối với người bị mụn đang phục hồi, rau muống cần được đưa “đi chơi xa” ngay và luôn. Lý do bởi trong rau muống có chứa các hỗn hợp chất làm gia tăng sự tái tạo da lớn. Nếu các tế bào da hoạt động quá mạnh tại vùng mụn sẽ gây các vết sẹo lồi, sẹo thâm cho da.

Chất kích thích

Muốn hết thâm mụn và kể cả muốn trị mụn, các thực phẩm chứa các chất kích thích cần được hạn chế tối đa. Rượu, bia, cà phê,… chỉ làm gia tăng sự hoạt động của tuyến bã nhờn. Khiến da luôn trong tình trạng đổ nhiều dầu, gây mụn thêm tồi tệ. Chúng còn làm các vết thương khó phục hồi và kích ứng da.

Các chất kích thích còn gây nóng trong người, căng thẳng thần kinh. Từ đó làm rối loạn hệ thống điều tiết cơ thể. Mụn sẽ có cơ hội phát triển. Vì vậy cần hạn chế, tốt nhất là đưa chất kích thích vào danh sách đen trong trị thâm mụn tại nhà ngay lập tức.

Đường

Rối loạn nội tiết tố là nguyên nhân gây mụn dai dẳng, tạo ra nhiều thâm mụn khó chữa. Đường – chính là kẻ đứng sau gây rối loạn các chức năng nội tiết. Từ đó sinh ra các phản ứng nội tiết tố, khiến cơ thể bị xáo trộn. Mồ hôi và bã nhờn thừa cơ phát triển, làm mụn và vết thâm cực kỳ lâu lành.

Mỗi người nên hạn chế các chế phẩm từ đường như bánh kẹo, hay socola ngọt. Thậm chí đến các loại sữa chứa đường cũng nên cắt giảm khỏi thực đơn. Như vậy sẽ phần nào cải thiện được chế độ ăn uống, đem đến kết quả mỹ mãn trong việc điều trị hết thâm mụn.

Đồ nếp

Các loại đồ nếp xưa nay vẫn được kiêng dè do dễ gây đầy hơi, chướng bụng. Tuy nhiên hơn thế, chúng còn làm vết mụn không lành, dễ mưng mủ. Nếu quá trình mụn cứ kéo dài, tạo ra có dạng mụn viêm, mụn bọc, mụn mủ thì các tế bào nang lông sẽ bị tổn thương.

Dẫu biết các món xôi, bánh làm từ nếp là món ăn yêu thích của nhiều người. Nhưng trong công trình trị mụn thâm lâu dài, hãy tiết chế các món ăn này nhé.

Thực phẩm trị thâm mụn có tác dụng nhiều đến hiệu quả tuy nhiên cần sự kiên nhẫn, sử dụng lâu dài. Nắm chắc danh sách các đồ ăn trị mụn, nhất định bạn sẽ đánh bại các vết thâm mụn chai lì nhất.

Chắc chắn bạn sẽ cần:

  • 6 công thức làm mặt nạ trị mụn đơn giản và hiệu quả tại nhà

5

/

5

(

1

bình chọn

)

Tags

Cách trị thâm

Rate this post

Viết một bình luận