Ăn gì để hết thâm mụn? Những thực phẩm nên ăn và nên kiêng để mờ thâm nhanh nhất – Okyanos

Ăn gì để hết thâm mụn là thắc mắc của hầu hết những người mới điều trị mụn xong. Thời điểm khỏi mụn cũng là lúc các vết thâm trên da xuất hiện, gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến sự tự tin không kém gì những nốt mụn sần sùi. Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng quyết định đến hiệu quả của việc điều trị bệnh.

Ăn gì để hết thâm mụn?

Ăn gì để mụn mờ dần? Những thực phẩm lành mạnh, chứa nhiều dưỡng chất tốt sẽ giúp ức chế các hắc tố gây sạm da và giúp da khỏe mạnh, tái tạo tốt hơn.

Ăn gì để hết thâm mụn

Nhóm thực phẩm giàu kẽm

Kẽm là thành phần không thể thiếu trong thực đơn của những người trị mụn và thâm. Mang lại nhiều lợi ích cho làn da, khả năng kháng viêm cao và kích thích phục hồi da, kẽm sẽ giúp các nốt mụn nhanh chóng gom lại và hạn chế thâm.

Thực phẩm giàu kẽm bao gồm: Ngũ cốc, đậu phộng, thịt gà, hàu, đậu phụ, v.v.

Ăn gì để hết mụn? Nhóm thực phẩm giàu vitamin giúp giảm vết thâm cực nhanh

Vitamin được coi là “nguồn thực phẩm” không thể thiếu đối với làn da. Vì vậy, nếu bạn đang băn khoăn không biết ăn gì để không bị thâm và giảm sẹo nhanh chóng thì đừng quên bổ sung đầy đủ và đa dạng các nguồn vitamin tốt cho sức khỏe sau đây:

  • Vitamin A: Cực tốt trong việc kháng viêm, kháng khuẩn và giảm tiết dầu thừa. Thực phẩm giàu vitamin A có thể kể đến như cà rốt, trứng, súp lơ,…
  • Vitamin D: Cải thiện sắc tố và màu da, kích thích tăng trưởng tế bào cho làn da khỏe mạnh. Thực phẩm giàu vitamin D bao gồm: Đậu phụ, rau, sữa, v.v.
  • Vitamin C: “thần dược” trong việc điều trị các vết thâm và sắc tố da. Vitamin C sẽ giúp ức chế sắc tố gây sạm da, đen da, có nhiều trong các loại thực phẩm như cam, quýt, chanh, rau muống,…
  • Vitamin E: Rất phổ biến trong các sản phẩm trị sẹo và thâm. Vitamin E có thể hấp thụ tia UV, từ đó hạn chế tình trạng sạm da, đen da. Hạnh nhân, măng tây, đậu phộng,… là những thực phẩm giàu vitamin E.

Nhóm thực phẩm giàu collagen

Collagen là yếu tố đóng vai trò “then chốt” trong việc hình thành cấu trúc da, quyết định sức khỏe và độ đàn hồi của da. Da sau khi điều trị mụn thường bị mất đi hoặc ảnh hưởng rất nhiều đến lượng collagen. Do đó, nếu bạn bổ sung các thực phẩm giàu collagen, da sẽ tái tạo và liên kết tốt hơn, các vết thâm mờ đi nhanh chóng và hạn chế tình trạng da bị sẹo hay chảy xệ.

Một số thực phẩm giàu collagen mà bạn nhất định phải biết như: Cá hồi, bì lợn, đậu đỏ và trắng, súp lơ xanh,… Những thực phẩm này không chỉ giúp tình trạng sẹo thâm, sẹo mụn được cải thiện mà còn giúp chống lại các dấu hiệu lão hóa. .

Thực phẩm giàu omega-3

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy omega-3 có tác động tích cực đến nội tiết tố androgen – nguyên nhân chính gây ra da nhờn và mụn trứng cá:

  • Omega-3 giúp điều hòa và hạn chế sự mất cân bằng hormone, điều tiết lượng dầu trên da, từ đó làm giảm mụn trứng cá.
  • Khả năng kháng khuẩn và chống viêm tốt, làm dịu da, giảm kích ứng.
  • Ngăn chặn insulin và do đó làm mờ các vết thâm xuất hiện sau mụn.

Những thực phẩm giàu omega-3 có thể kể đến như: Cá thu, cá hồi, cá trích, cá mòi, cá cơm, dầu gan, hàu,… Những thực phẩm này không chỉ tốt cho da mụn mà còn có lợi cho sức khỏe. sức khỏe của bạn, đặc biệt là đôi mắt và hệ thống tim mạch của bạn.

Ăn gì để hết mụn? Thực phẩm chứa chất chống oxy hóa hỗ trợ giảm thâm nám nhanh chóng

Ăn gì để nhanh hết mụn? Thực phẩm chứa chất chống oxy hóa sẽ hạn chế tác động của ánh nắng mặt trời, từ đó tránh tình trạng da bị thâm, sạm sau mụn. Đồng thời, các thành phần này còn kích thích sản sinh tế bào, giúp da khỏe mạnh và phục hồi tốt sau mụn. Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa bao gồm: Dâu tây, hồ đào, các loại đậu, v.v.

Bị mụn không nên ăn gì?

Ngoài việc biết ăn gì để hết mụn, bạn cũng cần nắm được những kiến ​​thức về những điều nên tránh ăn. Những thực phẩm sau bạn cần tránh hoặc hạn chế để không bị thâm lâu ngày hoặc mụn tái phát:

Thực phẩm giàu tinh bột và đường

Bên cạnh sữa, thực phẩm chứa nhiều carbohydrate và đường cũng là nguyên nhân gây rối loạn hormone, sản xuất dầu và gây ra mụn viêm. Một số nghiên cứu còn cho thấy, nhóm thực phẩm này có khả năng khiến da lão hóa nhanh hơn, khả năng phục hồi kém. Do đó, quá trình tái tạo da và mờ thâm, liền sẹo cũng khó khăn hơn.

Vì vậy, để trị mụn và xóa vết thâm hiệu quả như mong muốn, bạn hãy tránh xa những đồ ăn nhiều tinh bột như gạo nếp, bánh nếp, đồ ngọt, socola,….

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa được coi là thần dược “trả thù” của làn da mụn và thâm. Đây là nhóm thực phẩm được chứng minh là có khả năng kích thích và khiến nội tiết tố androgen hoạt động quá mức, gây tiết quá nhiều bã nhờn trên da, gây bít tắc lỗ chân lông và hình thành mụn.

Vì vậy, nếu bạn đang điều trị mụn trứng cá, mụn bọc thì nên hạn chế tối đa việc tiêu thụ các sản phẩm từ sữa như: Sữa tươi, sữa bột, sữa đặc và cả sữa chua cũng nên hạn chế.

Chất kích thích

Luôn nằm trong nhóm thực phẩm gây hại cho sức khỏe cơ thể nhất, rượu bia và chất kích thích là những thứ bạn cần “loại bỏ” ngay khỏi thực đơn nếu muốn có làn da khỏe đẹp. Nếu sử dụng những chất này trong giai đoạn trị mụn, da sẽ dễ bị kích ứng, chậm lành vết thương và tăng tiết bã nhờn.

Một nguyên nhân nữa là do rượu bia và các chất kích thích khác tạo ra một lượng lớn độc tố, hệ bài tiết sẽ bị quá tải và không thể đào thải kịp thời ra khỏi cơ thể. Vì vậy, tình trạng da bị nổi mụn là điều khó tránh khỏi.

Thức ăn nhanh

Tuy là món khoái khẩu của nhiều người nhưng đồ ăn nhanh lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ tích tụ chất độc hại cho cơ thể. Đối với những người đang điều trị mụn và sẹo mụn, thức ăn nhanh tạo ra chất béo bão hòa và khó đào thải, mất nhiều thời gian. Việc tích tụ mỡ này sẽ kích thích cơ thể tăng hormone IGF-1 và gây tiết bã nhờn, gây mụn và cản trở quá trình thâm nám.

Thức ăn cay, nóng

Thường xuyên sử dụng các món ăn nóng và các gia vị cay nồng như ớt, tiêu sẽ khiến cơ thể dễ bị nóng trong, nóng gan và mẩn ngứa, mẩn ngứa ngoài da. Đồng thời, những thực phẩm này còn có khả năng kích thích da nổi mụn, khiến vết thâm trở nên nghiêm trọng và khó điều trị.

Đồ ăn cay nóng sẽ bao gồm: Các loại quả có tính nóng như vải, mít, nhãn, sầu riêng, đồ cay, sử dụng nhiều ớt bột, hạt tiêu,…

Cần lưu ý những điều gì trong quá trình điều trị mụn?

Ngoài việc xây dựng thực đơn khoa học, bổ sung những thực phẩm có lợi và kiêng những thực phẩm có hại cho da, bạn cũng cần lưu ý:

  • Luôn giữ và làm sạch da sâu để loại bỏ tối đa các tác nhân gây mụn như: Dầu, bụi bẩn và vi khuẩn.
  • Tránh thức khuya và căng thẳng kéo dài sẽ dễ dẫn đến mụn trở lại.
  • Nên điều trị mụn sớm và điều trị dứt điểm để tránh tình trạng da bị thâm quá sâu, khó điều trị.
  • Luôn sử dụng kem chống nắng có độ spf phù hợp khi ra ngoài, che chắn da cẩn thận để tránh ánh nắng mặt trời khiến da sạm đen lâu hơn.
  • Không nên tự ý nặn mụn, nặn mụn sai cách sẽ khiến da bị tổn thương và để lại sẹo thâm, sẹo rỗ khó điều trị.

Trên đây là một số thông tin giải đáp về vấn đề nên ăn gì và kiêng gì để quá trình trị thâm hiệu quả hơn. Chế độ ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng quyết định sức khỏe làn da. Vì vậy, bạn nên xây dựng một thực đơn thật lành mạnh để có làn da mịn màng, khỏe đẹp

Rate this post

Viết một bình luận