NẾU CHÁN QUÁ PHẢI LÀM GÌ?

– Dạo này thấy em im lặng nhỉ? Có còn chạy bộ buổi sáng không?

– Dạ em dừng rồi. Em cảm thấy chán quá!

– Sao thế em? Sao chán?

– Em thấy mình tệ quá, chẳng làm được trò trống gì! Dạo này em cứ mất hết động lực, làm cái gì cũng vài ba ngày là đâm ra mệt mỏi, muốn bỏ cuộc. Chắc cuộc đời này em không làm được gì luôn á.

Đó là một phần cuộc hỏi chuyện của tôi với đứa em lâu ngày chưa gặp. Chắc cậu em ấy chán thật chứ chẳng chơi. Thế “chán” thì có sao không nhỉ? Nhiều người hay nói “chán chết” đi mất. Nhưng chết thì biết mịa gì nữa mà chán? Chỉ có sống mới chán thôi. Vậy nghĩa là, khi mình chán là mình đang còn sống đấy!

Các bạn ạ, “chán” chưa bao giờ là vấn đề lớn trên đời này cả. Vấn đề lớn nhất của nhiều người đó là kỳ vọng mình sẽ có một cuộc đời không bao giờ chán. Vì thế, nếu lúc nào họ gặp cảm xúc chán, họ sẽ rất khó chịu. Và càng khó chịu thì lại chẳng làm được gì, thế là đâm ra chán hơn.

Trong cuộc sống này, chuyện cảm xúc chúng ta lên xuống là rất thường tình. Chuyện chúng ta làm cái gì dăm ba ngày thấy mệt không muốn làm nữa cũng thường tình nốt. Và nếu bạn biết sự thật đó diễn ra với tất cả chúng ta thì bạn sẽ không có gì phải căng thẳng hay khó chịu với chính mình cả.

Điểm khác biệt của những người làm được việc chính là họ chấp nhận những cảm xúc chán của mình như một lẽ dĩ nhiên. Và họ vẫn làm những gì cần làm. Còn nếu mà chán quá thì họ sẽ tạm thời nhảy qua làm cái gì đó đỡ chán hơn, hoặc vui hơn. Nhưng thêm một điều khác nữa là họ không nhảy qua làm thứ có nguy cơ gây chán tiếp mà làm thứ gì đó giúp tái sinh năng lượng.

Ví dụ như tôi, nếu chán quá, thay vì lướt facebook, tôi sẽ mở bài nhạc nào đấy có giai điệu tươi vui chút, rồi hát theo cho xoã cái u uất trong lòng. Thay vì nằm ườn ra trên giường thì đứng lên múa máy chân tay hoặc xỏ giày vào chạy bộ. Thay vì ngồi xem mấy clip hài không đâu thì hú đứa bạn nào đấy luôn mang lại năng lượng tích cực đi cafe.

Túm cái quần lại, đời này đứa nào cũng có lúc chán cả. Bạn đừng nghĩ bạn khác người gì nên mới tồi tệ thế.

Hãy tự sưu tầm cho mình danh sách những việc tích cực nên làm lúc chán, rồi khi chán thì đứng lên mà làm chúng. Xong quay trở lại với cái gì đang dang dở, làm tiếp thôi.

Đừng xem nhiều clip động lực quá, rồi cứ so bì mình với mấy cha nội diễn viên trong đó nha. Mấy chả diễn thế cũng chán lắm đấy, với lại chỉ diễn được 5-10’ là hết clip rồi, không để ý hả?

Rate this post

Viết một bình luận