Khí Ngưng Tụ ( Condensate Là Gì ? Condensate Là Gì

Giới thiệu
Tin tức
Hội viên
Tin VINPA
Văn uống bạn dạng pháp luật
Kiến thức ngành
Dư luận truyền thông
Ôđánh – Xe máy
Giao thương
Bản tin năng lượng

*
**1. Định nghĩaVề cơ bản, condensate là những thành phần hỗn hợp hydrocarbon lỏng được bóc từ khí sát cánh hoặc khí thiên nhiên. Thành phần của condensate đa số là hydrocarbon mạch trực tiếp, gồm có pentane và những hydrocarbon nặng trĩu hơn ( C5 + ). Condensate gồm có điểm sôi phía trong dải điểm sôi của xăng. Tỷ trọng của condensate vào mức 80 API .Bạn đang xem : Condensate là gì

Cụ thể, condensate còn gọi là khí ngưng tụ tuyệt lỏng đồng hành, là dạng trung gian giữa dầu và khí bao gồm color vàng rơm. Condensate là tất cả hổn hợp hydrocarbon lỏng tỷ trọng thấp có mặt nhỏng yếu tắc thể khí (bạn ta thường Gọi là phần lỏng ngưng vào khí) đặc thù cho phân đoạn C5+. Condensate không chỉ có nhận được từ quy trình khai quật dầu lửa, cơ mà nó còn đươc hiện ra khi chất lỏng dừng tụ, từ luồng khí trong đường ống. Độ API của condensate từ bỏ 50 mang lại 1đôi mươi. Trong quy trình khai thác dầu và khí, condensate bị cuốn hút theo khí sát cánh xuất xắc khí vạn vật thiên nhiên, được ngưng tụ và tịch thu sau khi qua công việc giải pháp xử lý, tách khí bởi các cách thức có tác dụng rét ngưng tụ, bác bỏ cất ánh sáng phải chăng, dung nạp bởi dầu. Tính chất của nó thì còn tùy ở trong vào mối cung cấp, và áp dụng của nó: vào nhà máy sản xuất thanh lọc dầu, tùy thuộc theo đặc thù của condensate, nếu như xuất sắc có tác dụng cấu tử pha trộn xăng, trường hợp xấu thì người ta trộn cùng với dầu thô đi bác chứa lại.

2. Thành phần cơ bản của condensate 

Thành phần chính của condensate là những hydrocarbon no nlỗi pentane, hexane, heptane … ( C5 + ), mà hơn nữa còn sống sót những hydrocarbon mạch vòng, những nhân thơm và một số ít trong những tạp chất khác .Condensate được vận dụng đa phần nhằm mục đích điều chế xăng, dung môi trộn sơn, dung môi trong công nghiệp .Thành phần cơ bạn dạng của condensate là những hydrocacbon no gồm có phân tử lượng cùng tỷ trọng to hơn butung như pentane, hexane, heptane … Ngoài ra còn cất những hydrocacbon mạch vòng, những nhân thơm, và 1 số ít tạp chất khác. Chất lượng của chính nó phụ thuộc vào vào mỏ khai thác, technology với chủ trương quản trị của quá trình bóc tách khí .

3. Ứng dụng của condensate

Condensate được dùng làm sản xuất những thành phầm sau :- Naphtha : ( xăng cội, dùng để trộn xăng )- White spirit : dung môi pha sơn- IK : Illuminat kerosen ( dung môi, dầu hỏa )- Diesel oil- Fuel oil

4. Tình hình cấp dưỡng condensate trên Việt Nam

Ngoài một lượng nhỏ tuổi condensate được thực thi trong Việc tiếp tế xăng dung môi sử dụng trong công nghệ tiên tiến hoá học, condensate toàn nước được vận dụng đa số mang đến tiềm năng phân phối xăng nguyên nguyên vật liệu như thể 1 trong cấu tử păn năn liệu xăng sau khi vẫn qua quy trình chế tao nlỗi sẽ triển khai sống nhà máy sản xuất sản xuất lọc dầu Cát Lái .Năm 2011, Tổng chủ thể Khí Nước Ta ( PV Gas ) tiếp tế gần 300 000 tấn condensate từ bỏ nguồn khí Cửu Long cùng Nam Côn Sơn. Condensate được tải bởi con đường ống cho kho cảng Thị Vải để dự trữ cùng phân phối hận .

4.1. Những nguồn Condensate tại Việt Nam

Các mối cung ứng condensate trên quốc gia hình chữ S bao hàm phần lớn là condensate Bạch Hổ được chế biến tận nhà máy sản xuất chế biến khí Dinh Cố, condensate Nam Côn Sơn, condensate Rồng Đôi. Thuộc tính của những 1 số ít loại condensate cũng không giống nhau ; condensate Bạch Hổ tương đối nhẹ hơn so với những nhiều loại condensate còn sót lại với được păn năn trộn trực tiếp với xăng có chỉ số ocrã cao ( Reformat ) với cấu tử trộn xăng có trị số Octane cao MTBE nhằm mục đích thu được xăng RON 83. Còn số đông mối phân phối Condensate Nam Côn Sơn cùng Rồng Đôi, … thì tương đối nặng rộng ý kiến đề nghị đề xuất kiến nghị trải qua quy trình chế biến để chiếm được phân đoạn naptha và những thành phầm khác như white spirit, DO, FO … Các nguồn condensate Nam Côn Sơn cùng Rồng Đôi được chế biện tại nhà trang bị Cát Lái ( Quận 2, TP.. Hồ Chí Minh ) và tiếp đến tiến hành những quá trình pân hận trộn .Xem thêm : Vnindex Là Gì ? Ý Nghĩa Thực Sự Của Chỉ Số Vnindex Là Gì Giải Mã Thông Tin Về Vn Index Không Nên Bỏ Qua
Bảng 1 : So sánh tỷ trọng của những mối cung ứng condensate tại Nước Ta

4.2. Quá trình chế biến condensate tại Việt Nam

Nhà mẫu sản phẩm chế biến condensate Cát LáiNhà mẫu sản phẩm sản xuất condensate Thị VảiNhà đồ vật bào chế condensate Thị Vải thường trực thuộc chúng tôi Chế biến Kinc doanh những Sản phđộ ẩm Dầu mỏ ( PDC ) thống trị cùng với hiệu suất chế tao 130.000 tấn condensate nặng nề ( Condensate Bongkot – Thailand ), với 65.000 tấn condensate vơi ( Condensate Bạch Hổ từ nhà máy sản xuất sản xuất chế biến khí Dinc Cố ) mỗi năm. Trên kim chỉ nan là chưng cất condensate nguyên vật liệu, tuy nhiên thực tiễn vẫn không triển khai, chỉ mới dẫn vào păn năn trộn với Reformat, MTBE, để cấp dưỡng xăng RON83, hiệu suất 270,000 tấn / năm .* Công suất xí nghiệp sản xuấtNhà lắp thêm hoàn toàn có thể quản lý và vận hành theo bố chính sách hoạt động là 🙁 a ) Trường đúng theo hoạt động cực lớn ( Chế độ rất đại )Trong ngôi trường thỏa mãn nhu cầu này xí nghiệp sản xuất rất hoàn toàn có thể định hình 130.000 tấn condensate Bongkot / năm và 65.000 tấn condensat Bạch Hổ / năm. Nguyên liệu nhằm mục đích trộn xăng là condensate Bongkot đã không bao giờ thay đổi với condensate Bạch Hổ được chuyển trường đoản cú xí nghiệp sản xuất chế tao khí Dinc Cố .Xăng thành phđộ ẩm là : 340.000 tấn / năm. ( Nhà thiết bị quản trị và quản lý và vận hành 350 ngày / năm ) .( b ) Trường thích hợp quản trị thường thì ( Chế độ thông thường )Trong ngôi trường tương thích này nhà máy sản xuất sản xuất trọn vẹn hoàn toàn có thể định hình 130.000 tấn condensate Bongkot / năm và 4.200 tấn condensate Bạch Hổ / năm. Các nguyên vật liệu cần có để trộn lẫn xăng là condensate Bongkot vẫn bình ổn với condensate Bạch Hổ .

Xăng thành phẩm là: 270.000 tấn/năm. (Nhà sản phẩm quản lý và vận hành 350 ngày/năm)

( c ) Trường hòa hợp quản lý và vận hành cùng với nguyên vật liệu nguồn vào là condensate Bạch Hổ ( Chế độ Bạch Hổ )Trong trường hòa hợp này nhà máy sản xuất sản xuất hoàn toàn có thể bình ổn 130.000 tấn condensate Bạch Hổ / năm .Các nguyên vật liệu để trộn lẫn xăng là condensate Bạch Hổ đang bình ổn .Xăng thành phẩm là : 270.000 tấn / năm. ( Nhà đồ vật quản trị 350 ngày / năm )

Chế độ

Cực đại

Bình thường

Condensate Bạch Hổ

Condensate thô

Bangkot, Bạch Hổ
Bangkot, Bạch Hổ
Bạch Hổ

Tốc độ hấp thụ liệu (kg/h)

Bangkot : 15500Bạch Hổ : 7550
Bangkot : 15500Bạch Hổ : 5000
Bạch Hổ : 15500

Reformat (RON)

RON 100
RON 100
RON 100

MTBE (%V)

2
5
0

Phú gia chì (g/l)

0,15

0,15

Xem thêm: Pamphlet là gì? Ấn phẩm được sử dụng nhiều trong ngành quảng cáo

0,15

Nhà vật phẩm chế biến condensate Nam ViệtNhà vật phẩm chế tao condensate Nam Việt được để tại Cần Thơ vì chưng Shop chúng tôi CP Đầu tứ với Vận tải về Dầu Khí ( Sinpetrol ) quản trị, nằm trong tập đoàn lớn Vinashin. Hiện nay nghĩa vụ và trách nhiệm thiết yếu của Nam Việt vẫn luôn là pân hận trộn condensate cùng với những 1 số ít loại xăng toàn bộ chỉ số ocrã cao và phú gia, với sau này đã cải cách và tăng trưởng quá trình chế tao condensate. Nguồn nguyên vật liệu condensate bây chừ là condensate Nam Côn Sơn và condensate Senipah của Indonesia .

Rate this post

Viết một bình luận