BJJ là gì? Học BJJ ở đâu là tốt nhất! | Ngôi Sao Gia Định

BJJ đang trở nên phổ cập tại Việt Nam. Với số lượng môn sinh đông đảo võ BJJ dần trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho giới trẻ. Thế nhưng bạn đã viết BJJ là gì? hay chưa! Học BJJ như thể nào và ở đâu là tốt nhất? Cùng Ngôi Sao Gia Định tìm hiểu chi tiết về bộ môn Brazilian Jiu-Jitsu này nhé!

Thế giới võ thuật, muôn hình vạn chạng. Riêng những bộ môn võ thuật đối kháng hay gọi đúng hơn là võ hiện đại. Chúng ta có thể kể đến như Boxing, KickBoxing, Muay Thái, MMA, Karatedo, Aikido, Krav Maga hay BJJ… Luôn có đông đảo người theo học bởi tính thực chiến và khả năng tự vệ của nó và…

BJJ là gì ảnh 2

1. BJJ là gì?

BJJ là viết tắt của từ Brazilian Jiu-Jitsu hay còn được gọi với cái tên Nhu Thuật Brasil. Bộ môn Nhu thuật Brazil là một sự phối hợp và phát triển từ nhu thuật Nhật BảnJudo. Được sáng tạo dựa trên nguyên lí chuyển động của khớp và vận động, thế nên BJJ ứng dụng trực tiếp các đòn khóa tay và vật. Nó bao gồm cả khóa ở tư thế nằm hay khóa chân.

BJJ còn được mọi người biết tới nhiều hơn ở các kỹ thuật choke hay ambar mang đặc tính thương hiệu. Nếu bạn còn chưa biết nó Choke là một kỹ thuật siết khóa, giữ chặt và gây ngạt khiến đối phương từ bỏ mục đích chiến đấu. Và Ambar là kỹ thuật khóa khớp hay bẻ khớp để hạn chế hành động của đổi thủ.

2. BJJ hình thành và phát triển như thế nào?

lịch sử hình thành và phát triển của BJJ

Bạn là người đam mê võ thuật, muốn tìm hiểu nhiều hơn về lịch sử của các môn võ. Chắc chắn đây sẽ là điều bạn cảm thấy thú vị:

2.1 Tóm tắt:

Brazilian Jiu-Jitsu bắt nguồn từ quá trình truyền bá tinh hoa võ học nhật bản tại quốc gia Brasil của võ sư Judo Maeda Mitsuyo; Tại đây ông và người học trò Carlos Gracie, đã nghiên cứu và phát triển các thế võ căn bản của Nhu Thuật với tinh hoa quyền thuật Brasil. Và bộ môn võ “Nhu Thuật Brasil” bắt nguồn từ đó, với điểm nhấn là gia tộc Gracie trực tiếp truyền dạy, do đó môn võ này còn được gọi là “Nhu Thuật Gracie”.

2.2 Chi tiết lịch sử của BJJ là gì?

Mitsuyo Maeda là một trong những võ sĩ hàng đầu của Kodokan. Ông là người học trò của người sáng lập judo Kano Jigoro. Năm 1904 ông rời khỏi Nhật Bản với quyết tâm truyền bá tinh hoa của Judo. Trong quá trình truyền bá đó, ông cung từng tham gia biểu tình “jiu-do” và chấp nhận lời thách đấu từ nhiều bộ môn võ như: đô vật, quyền anh, savate….

Maeda & Gracie

Năm 1917, Carlos Gracie (con trai cả của Gastão Gracie) xem buổi biểu diễn ‘Kano Jiu-Jitsu’ của Maeda tại Nhà hát Da Paz và quyết định muốn theo học. Maeda chấp nhận Carlos làm học trò của ông. Ông đã dạy Carlos trong vài năm (có lẽ 5–6 năm), cuối cùng truyền lại kiến ​​thức của mình cho những người anh em của mình.

Theo lời kể của Gracie về quá trình tìm tòi của người em trai Hélio Gracie. Anh ta dần dần phát triển Gracie jiu-jitsu như một linh hoạt hơn, với tính thực dụng, các kỹ thuật tập trung nhiều hơn vào khía cạnh chiến đấu trên mặt đất và đòn bẩy của Jiu-Jitsu / Judo ( ne-waza ) hơn là ném. Bởi kích thước ngoại hình của anh ta không phù hợp với các kỹ thuật ném.

Mặc dù dòng họ Gracie thường được công nhận là dòng họ chính đầu tiên quảng bá jiu-jitsu của Brazil như ngày nay được biết đến, nhưng cũng có một dòng dõi nổi bật khác bắt nguồn từ Maeda thông qua một đệ tử Brazil khác, Luiz França. Dòng dõi này đã được đại diện đặc biệt bởi Oswaldo Fadda . Fadda và các học trò của ông đã nổi tiếng với việc sử dụng đòn chân khóa. Và dòng dõi vẫn tồn tại thông qua các kết nối của Fadda trong các đội như Nova União và Grappling Fight Team (GF Team). Theo Wiki

3. Hệ thống đai, trang phục, xếp hạng BJJ như thế nào?

Hệ thống đai, trang phục, xếp hạng BJJ như thế nào?

Giống như mọi môn võ khác, BJJ có yêu cầu khá nghiêm ngặt với võ phục. Họ có một cách tính rất cụ thể cho từng cấp bậc và giới hạn lên đai nhất định như sau:

3.1 Hệ thống đai của BJJ là gì?

Nâng đai ở Brazilian Jiu Jitsu (BJJ) đòi hỏi sự nghiêm ngặt hơn các bộ môn võ nào khác. Những người đạt được đai đen trong BJJ được coi là bậc cao thủ hay chuyên nghiệp. Để được công nhận họ đã phải mất hàng ngàn giờ đồng hồ tập luyện trong nhiều năm. Tuy nhiên, những tiêu chí cần đáp ứng để được lên đai đen không thực sự rõ ràng, cũng như bất kỳ cấp bậc khác trong BJJ. Bởi hệ thống tính sẽ không dựa trên bài quyền hay kỹ thuật.

Hệ thống đai của BJJ

3.1.1 Cấp bậc đai bình thường

  • Đai trắng trong hệ thống đai BJJ, dành cho người mới tập cho dù bạn đã có kinh nghiệm võ thuật trước đó. Người học có nền tảng đấu vật thường sẽ làm quen nhanh hơn. Trong giai đoạn này bạn sẽ học các kỹ thuật cơ bản và cách khiến người khác nhận thua.
  • Đai xanh là hệ thống đai chứng minh bạn đã đạt đến mức độ thành thạo với BJJ. Lúc này bạn có thể thắng tất cả người mới học, ngay cả khi người mới to hơn và khỏe hơn bạn rất nhiều. Người đạt đai xanh có thể lăn lộn và siết khóa thời gian dài hơn do đã quen với việc tập luyện. Khoảng thời gian ở đai xanh là thời điểm mà người học có thể đúc kết các kĩ năng và thử nghiệm chúng. Đai xanh là đai thường dễ bắt gặp nhất.
  • Đai tím là người học đã chiêm nghiệm được lượng lớn kiến thức về BJJ và đang bắt đầu tìm ra phong cách chiến đấu riêng của mình. Người học sẽ trở nên thoải mái hơn khi sử dụng các kỹ thuật phù hợp với bản thân và có lượng sức mạnh tương đối lớn.
  • Đai nâu BJJ là thời gian bạn chuyên dùng để mài dũa các kỹ thuật tập BJJ. Cũng là người có thể truyền đạt các kiến thức tập luyện cho các bậc đai dưới mình.
  • Đai đen BJJ là đai có thứ hạng cao nhất trong BJJ. Các sọc sẽ biểu thị cấp bậc cho đai đen và thời gian họ đã tập luyện. Có 6 bậc cho đai đen, mỗi bậc đại diện cho 3 – 7 năm luyện tập.

Sọc đai BJJ ảnh 5

3.1.2 Các bậc đai đặc biệt của BJJ

  • Đai đỏ / đen (san hô) – tương đương với đai đen bậc 7.
  • Đai đỏ / trắng (san hô) – tương đương với đai đen bậc 8.
  • Đai đỏ – tương đương đai đen bậc 9 và là thứ hạng cao nhất mà mọi người luôn mong muốn đạt được khi học BJJ. Theo Gracie, nó được “dành riêng cho những người có tầm ảnh hưởng và danh tiếng sẽ đưa họ lên đỉnh cao của nghệ thuật”. Nếu một người nhận được đai đen ở tuổi 19 thì sớm nhất họ có thể hy vọng có được đai đỏ ở tuổi 67.
  • Đai đỏ (bậc 10) đây là bậc đaidành riêng cho những người sáng lập của BJJ như: Carlos, Oswaldo, George, Gaston và Helio Gracie.

3.1.3 Các bậc đai dành cho trẻ em trong BJJ

BJJ cũng có một hệ thống xếp hạng đai riêng cho trẻ em như sau:

  • Trắng
  • Xám với sọc trắng
  • Xám
  • Xám với sọc đen
  • Màu vàng có sọc trắng (trẻ em phải ít nhất 7 tuổi mới được lên đai này)
  • Vàng
  • Vàng sọc đen
  • Cam có sọc trắng (trẻ em phải ít nhất 10 tuổi mới được lên đai này)
  • Cam
  • Cam với sọc đen
  • Xanh lá cây có sọc trắng (trẻ em phải ít nhất 13 tuổi mới được lên đai này)
  • Màu xanh lá cây
  • Màu xanh lá cây với một sọc đen

Khi tròn 16 tuổi, người học đủ điều kiện để nâng mức đai xanh hoặc tím theo IBJJF và 18 cho đai nâu. Khi đạt tới 19 tuổi người học BJJ có thể thử nâng hạng đai đen. Cũng giống như đai dành cho người lớn, tất cả các đai cho thiếu nhiêu hay thanh thiếu niên đều cần có sọc để đánh dấu sự tiến bộ trong đai đó.

3.2 Võ phục của BJJ là gì?

Võ phục BJJ hay còn gọi là GI thường là một loại đồng phục có chất liệu đặc biệt. Với chất liệu làm từ cotton dày và đường chỉ may bằng các thiết bị chuyên dụng đảm bảo tính bền và chắc chắn. Thường có giá tiền khoảng 1.500.000 VNĐ trên thị trường hiện nay.

Vì sao nó đắt đến thế, bởi với những bộ GI này phải đảm bảo tính chịu lực do các thao tác kéo, tì đè, lăn lộn trên mặt sàn. Nó đòi hỏi thấm hút tốt cũng như giúp người tập bảo vệ cơ thể. Thế nên nó cần được gia công với chất liệu tốt nhất và công nghệ may tân tiến để có một sản phẩm hoàn thiện.

Ngược lại với “gi” là “no gi”. Như tên gọi, người tập thay vì sẽ mặc bộ gi truyền thống. Họ sẽ sử dụng quần áo bó sát thay thế. Và hình thức này không cho phép người tập nắm vào quần áo của nhau.

4. Kỹ Thuật cơ bản của BJJ là gì?

Kỹ Thuật cơ bản của BJJ là gì

Về mặt kỹ thuật luyện tập nhu thật BJJ được dựa trên 3 yếu tố căn bản chính:

  • Kỹ thuật Thi Đấu, Thực Chiến, Phòng Thủ

4.1 Kỹ thuật thi đấu

Kỹ thuật Thi Đấu là những động tác cơ bản bao gồm bẻ khớp cổ tay, cùi chỏ, khóa chân sau khi vật ngã. Và các động tác đè lên người đối phương (The mount). Thông thường khi tập các động tác này, HLV sẽ yêu cầu mặc đồng phục để tránh các chấn thương không đáng có.

4.2 Kỹ thuật thực chiến

Kỹ thuật Thực Chiến thường được áp dụng cho giải đấu đô vật tổng hợp. Bao gồm có các thế lách né, chụp bắt và vật ngã đối phương. Do sự khác nhau giữ tập luyện thi đấu nên kỹ thuật BJJ sẽ không có sự gò bó khuôn khổ, nó sẽ linh động theo tình huống đang diễn ra.

4.3 Kỹ thuật phòng thủ

Kỹ thuật Phòng Thủ là những thế gạt, đỡ hoặc là tránh né các đòn tấn công của đối phương. Có thể dùng tay, cẳng tay gạt đỡ hoặc thân mình, tìm kiếm cơ hội phản công hiệu quả. Về chi tiết, những “kỹ thuật tự vệ” của BJJ cũng dựa trên ý niệm “tận dụng tất cả sở trường võ học để tự vệ” và có nét tương đồng với thế phòng thủ của Nhu Đạo.

Một trận đấu Nhu Thuật thì dù cho tuyển thủ có ra chiêu quật ngã đối phương bằng cường độ thật mạnh hoặc là tư thế đẹp mắt cũng không được tính điểm thắng cuộc như phương thức “Ippon” như môn Nhu Đạo.

Với môn BJJ còn cho phép nắm, kéo đối phương. Những sau khi vật ngã đối phương và dùng các thế khoá chân tay để tính điểm, thì các tuyển thủ sẽ không bị giới hạn thời gian khóa. Vì vậy diễn diến của một trận đấu BJJ thường ở trong tình huống của những ngón đòn khóa ở tư thế nằm.

5. Những lợi ích khi học BJJ là gì?

Những lợi ích khi học BJJ là gì?

Cùng Ngôi Sao Gia Định tìm hiểu xem vì sao môn võ BJJ lại là bộ môn đáng học nhé!

5.1 BJJ môn võ tự vệ tốt nhất

BJJ sỡ hữu các đòn thế khóa khớp cổ tay, cùi chỏ, khóa chân sau khi vật ngã và đè người lên đối phương. Các điểm trọng yếu trên cơ thể bị khống chế, khiến đối thủ khó có cơ hội phản kháng bạn. Môn võ thuật Brazilian Jiu-Jitsu đã chú ý rất kỹ các điểm yếu trên cơ thể con người. Bù trừ cho sức mạnh, dù đối diện trước người có thể hình to hơn bạn vẫn có thể kiểm soát được hoàn toàn đối phương.

5.2 Giảm cân một cách nhanh chóng

BJJ là bộ môn đòi hỏi sự vận động toàn thân. Thông qua các bài drills, kỹ thuật và sparring sẽ giúp bạn đốt cháy năng lượng hiệu quả. Từ vận động cơ bắp cho tới tinh thần đều được rèn luyện đó là lý do chính mà mọi người tìm đến BJJ. Ngoài ra với những bộ GI còn giúp bạn rèn luyện thể hình săn chắc và thon gọn nhanh chóng.

5.3 Thay đổi tư duy tích cực

Mặc dù sức khỏe thể chất để cải thiện sức khỏe là ưu tiên hàng đầu của chúng ta. Nhưng khi học BJJ sẽ giúp bạn cải thiện tốt sức khỏe tinh thần, thông qua việc vượt qua hay thoát hỏi sự khóa chặt từ bạn tập. Vượt qua những trở ngại luôn tạo động lực tới bạn tốt nhất, qua đó tăng sự tự tin và nhìn nhận cuộc sống tích cực hơn. BJJ là liệu pháp giúp cải thiện sức khỏe tinh thần.

5.4 BJJ chìa khóa để mở ra tiềm năng cuộc sống

Brazilian Jiu Jitsu – giống như học boxing hay học muay thái. Cũng là một cách hiệu quả, thú vị, giúp bạn luôn tràn đầy năng lượng sống. Tuy nhiên, tìm học các lớp BJJ chất lượng có thể có tác động đáng kể và tích cực đến nhiều lĩnh vực trong cuộc sống của người tập. Từ giảm cân để cải thiện sự tự tin và sức khỏe tinh thần, đôi khi chắp cánh nghề nghiệp hoặc tìm thấy đối tác kinh doanh.

6. Các lớp học BJJ tốt nhất tại TPHCM

Địa chỉ học BJJ TPHCM

Bạn đang tìm kiếm địa chỉ học BJJ tại TPHCM. Hãy để Ngôi Sao Gia Định Gửi tới bạn một bài gợi ý nhé!

6.1 Kimura BJJ

Coach:  Thọ Vũ: Black Belt

Địa điểm là 1/5: Lương Định Của, p Bình An, Quận 2 (gần cao tốc), nằm trong trường tiểu học quốc tế Tuệ Đức

Thời gian: 2-4-6 trong tuần từ 6.30-7.30 PM (lớp cơ bản). 7.30-8.30 PM (lớp nâng cao)

Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/kimurabjjvietnam/

6.2 Saigon Jiu Jitsu

Coach: Hisanori Kotani (Black Belt)

Địa điểm: Tầng 1 The Manor, 91 Nguyễn Hữu Cảnh, P. 22, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Thời gian: tất cả các ngày trong tuần từ 12h-2pm

Pa Fanpage Facebook : https://www.facebook.com/saigon.jiujitsu/

6.3 Fight Factory Kimura BJJ

Coach :  Le Thanh Nhan (Purple Belt)

Địa điểm: Lầu 3, 7A Cộng Hoà, P.4, Q.Tân Bình TPHCM

Thời gian: 3-5-7 trong tuần từ 6-7.30 PM (lớp cơ bản). 7.30-9 PM (lớp nâng cao)

6.4 Saigon LutaLivre

Coach: Harry Coyle, Vu Dinh Tien, Shing Chan, Duc Tuan / Blue Belt

Địa điểm: 301, 3rd floor, 36 Lê Quý Đôn, Quận 3, TP.HCM

Thời gian: 9.30-11 AM (2-3-5) , 7.30-9.30 PM (2-3-4-5)

Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/VietNamLutaLivre/

6.5 UFC Gym (Cùng hệ thống với Cali Fitness)

Coach: Pierre Desdevises (Brown Belt)

Địa điểm: 12 Quốc Hương, P. Thảo Điền, Q. 2, TP. HCM

Thời gian: Tất cả các ngày trong tuần

Fanpage Facebook: http://www.ufcgym.com.vn/classes/brazilian-jiu-jitsu

6.6 JiboiA BJJ

Coach: Gilberto (Black Belt)

Địa chỉ: 193 đường 30, Tan Quy Dong, D7, TP.HCM

Thời gian:  Đang cập nhật

Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/JiboiaBJJSaigon

Kết bài

Trên đây là toàn bộ thông tin về BJJ hay BJJ là gì? Mong rằng qua bài viết này Ngôi Sao Gia Định đã giúp bạn có thêm kiến thức về võ thuật. Chúc bạn có một ngày thật tuyệt vời và vui vẻ. Nếu bạn mong muốn học võ hiện đại có thể đến ngay nhà Ngôi Sao Gia Định để tìm hiểu thêm về khoá học Muay Thái, Kickboxing, Boxing nhà tớ!

CLB Ngôi Sao Gia Định, 2A Phan Chu Trinh, Phường 12, Bình Thạnh, TPHCM

Rate this post

Viết một bình luận