Tìm hiểu về Bọ xít

tim-hieu-ve-bo-xit

Có gì thú vị hơn một con bọ xít trong vườn ? Loài côn trùng thuộc họ Pentatomidae này thực sự hôi hám. Bọ xít dành nhiều thời gian trong khu vườn nhà bạn, chúng chậm chạp và có mùi hôi khó chịu. Cùng Pest-Solutions tìm hiểu về bọ xít hôi

Bài viết này, chúng tôi sẽ trình bày chi tiết về:

  • Đặc điểm, cấu tạo của bọ xít
  • Phân loại bọ xít
  • Quá trình phát triển của bọ xít
  • Tập tính và nguồn thức ăn của bọ xít
  • Phân bố

Tìm hiểu về bọ xít

1. Đặc điểm, cấu tạo

Bọ xít thuộc họ Pentatomidae, trong tiếng Hy Lạp, Penta có nghĩa là “năm” và tomidae có nghĩa là “phần” vì cơ thể của chúng có hình ngũ giác, giống cai khiên. Một số nhà khoa học khác thì cho rằng 5 phần ở đây người cổ đại đề cập đến phần râu của bọ xít có 5 phần, chứ không phải cơ thể hình ngũ giác.

Dù thế nào đi nữa, những con bọ xít trưởng thành dễ nhận ra, với thân hình rộng có hình dạng lá chắn. Một scutellum (vảy) hình tam giác, đặc trưng cho một con côn trùng trong họ Pentatomidae. Nhìn kỹ hơn, và bạn sẽ thấy phần miệng với những ống hút.

Ấu trùng bọ xít có hình dạng gần giống với bố mẹ của nó, nhưng kích thước nhỏ hơn. Ấu trùng có xu hướng ở gần trứng khi mới nở, sau đó nhanh chóng tìm kiếm thức ăn. Bạn có thể tìm thấy trứng bọ xít dưới hoặc trên lá, hoặc trên thân cây.

2. Phân loại

bo-xit-hoi

  • Giới – Động vật
  • Ngành – Chân khớp
  • Lớp – Côn trùng
  • Bộ – Bộ cánh nửa
  • Họ – Pentatomidae (Bọ xít)

3. Bọ xít ăn gì ?

Đối với người làm vườn, bọ xít là loài côn trùng nửa tốt nửa xấu. Bọ xít sử dụng phần miệng sắc bén của mình để tiêu diệt côn trùng gây hại và sử dụng ống hút để hút nước ép từ cây, gây thiệt hại đáng kể cho cây trồng.

Bọ xít gây hại cho cây trồng đáng kể. Tuy nhiên, những con bọ xít tiêu diệt sâu bướm và ấu trùng bọ cánh cứng, kiểm soát dịch hại trong vườn nhà bạn. Một vài con bọ xít hôi bắt đầu cuộc sống với việc ăn cỏ, nhưng trở thành kẻ ăn thịt sau đó.

4. Vòng đời của bọ xít

Vòng đời sinh sản và phát triển của bọ xít trải qua kiểu biến thái không hoàn toàn gồm 3 giai đoạn: trứng, ấu trùng và trưởng thành.

Bọ xít giao phối và đẻ trứng. Trứng được xếp thành từng nhóm, ngay ngắn và gọn gàng trên lá cây hoặc thân cây. Khi ấu trùng nở ra từ trứng, chúng trông giống như bọ xít trưởng thành, chúng hơi tròn hơn so với hình dạng chiếc lá chắn của người trưởng thành. Ấu trùng lột da năm lần trước khi trưởng thành, giai đoạn này thường kết thúc là trong 4-5 tuần. Bọ xít trưởng thành và ấu trùng thường trú đông dưới tấm ván, khúc gỗ hoặc rác lá.

5. Tập tính của bọ xít

Khi nghe đến từ bọ xít hôi, chắc chắn bạn đoán được tập tính của nó. Bọ xít hôi thải ra một hợp chất có mùi hôi từ các tuyến lồng ngực khi bị đe dọa. Ngoài việc cảnh cáo kẻ thù, mùi này gửi một thông điệp hóa học tới các con bọ xít khác, cảnh báo chúng nguy hiểm.

Những tuyến mùi này cũng đóng vai trò trong việc thu hút bạn tình, và thậm chí ngăn chặn các cuộc tấn công từ các vi sinh vật gây hại.

6. Phân bố

Bọ xít sống trên khắp thế giới, trên các cánh đồng, đồng cỏ, và sân vườn. Trên khắp thế giới, các nhà côn trùng học mô tả trên 4.700 loài trong gần 900 chi, riêng ở Bắc Mỹ có 250 loài bọ xít.

Hi vọng bài viết Tìm hiểu về bọ xít sẽ cung cấp cho bạn nhưng thông tin thú vị.

Xem thêm: bọ xít từ đâu đến

Pest-Solutions

Video: Nhện ăn bọ xít

 

Rate this post

Viết một bình luận