Con ngán là gì? Những món ăn ngon được chế biến từ con ngán

Con ngán là gì? Đây có lẽ là thắc mắc chung của nhiều người. Khi nghe cụm từ “con ngán”, nhiều người lại nghĩ rằng nó có nghĩa là con cái lười ăn, chán ăn. Thực chất thì ngán ở đây không phải là chán. Ngán chính là tên của một loài hải sản nhuyễn thể có vỏ, dùng để chế biến thức ăn rất ngon. Chúng ta cùng tìm hiểu về loài hải sản có cái tên rất đặc biệt này.

=> Tham khảo đặc sản Sá Sùng

» Chả mực giã tay đặc sản số 1 Quảng Ninh ngon, chuẩn vị

» Sá sùng là con gì? Kinh nghiệm mua sá sùng ngon nhất

» Ruốc tôm Quảng Ninh đặc sản không thể bỏ qua

Tìm hiểu các thông tin chung về con ngán

Con ngán có tên khoa học là Austriella corrugata, là một loài nhuyễn thể có vỏ hai mảnh giống nghêu. Loài ngán này chủ yếu sống ở vùng nước lợ và nước mặn. Chúng được xác định là món hải sản biển cực bổ dưỡng và ngon miệng, được nhiều người yêu thích với sự đa dạng trong chế biến.

Ở Việt Nam, loại ngán ăn được chỉ có ở cửa sông Bạch Đằng thuộc địa phận Quảng Ninh. Đây chính là một đặc sản làm nên tên tuổi của tỉnh thành này. Ngàn là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng với giá bán rất cao vì số lượng tìm được trong tự nhiên khá hiếm.

Thịt con ngán chứa các chất như protit, lipit, gluxit, vitamin và nhiều khoáng chất có lợi cho cơ thể. Bên cạnh đó thì ngán còn là một thực phẩm tăng cường sinh lực phái mạnh vô cùng hiệu quả.

Kích thước của con ngán lớn hơn con nghêu một chút và bề mặt vỏ sần sùi, màu trắng. Con ngán sống ở dưới buồn sâu, vào mùa ngán thì người dân phải lội bùn để móc ngán.

Có lẽ vì cách khai thác ngán rất khó khăn nên người dân mới gọi nó là ngán (ngán ngẩm). Tuy gọi là ngán nhưng món ăn được làm từ nó lại khiến người ăn không thể quên được.

=> Tham khảo đặc sản Quảng Ninh

Ngán hiện nay có giá vô cùng đắt đỏ vì khó tìm thấy

Thời gian có con ngán là vào mùa hè và thu, ngán chỉ sống tự nhiên chứ rất khó nuôi trồng. Những nơi ngán sống được đã hiếm nay càng hiếm hơn với vấn nạn phá rừng ngập mặn. Do đó loài hải sản này đang có giá trị cao, thu hút sự tìm kiếm của không ít người Việt.

Những món ăn được chế biến từ con ngán

Để làm sạch ngán thì người ta thường cho vào thau nước rửa sạch bùn, Sau đó thì cho nó vào nước vo gạo để ngâm trong khoảng từ 2 đến 3 giờ. Đây chính là cách hữu hiệu để ngán nhả bùn ra từ bên trong lớp vỏ.

Sau khi ngán sạch thì có thể tiến hành chế biến món ăn. Có rất nhiều món ăn ngon miệng và tốt cho sức khỏe được làm từ ngán. Dưới đây là những món ăn điển hình từ con ngán được nhiều người ưa thích. Bạn có thể tham khảo để lựa chọn cho gia đình trong bữa ăn.

=> Tham khảo đặc sản Chả mực Quảng Ninh

Cháo ngán

Cách làm cháo ngán cũng đơn giản. Các bạn dùng gạo để nấu thành cháo trắng nhuyễn và sánh. Con ngán đã ngâm nhả sạch bùn thì chần qua nước sôi rồi tách phần thịt ra khỏi vỏ.

Sau đó các bạn băm thịt ngán cho nhỏ, xào với hành phi cho thơm rồi đổ vào nồi cháo. Cháo ngán thêm hành lá, thêm tiêu và nêm nếm gia vị cho vừa ăn, thơm ngon vô cùng. Các bạn nên ăn lúc cháo còn nóng để ngán có được hương vị đúng chuẩn nhất.

Cháo ngán bổ dưỡng và ngon miệng

Ngán hấp sả ớt

Ngán hấp sả ớt là món ăn thường thấy từ những loài nhuyễn thể vỏ cứng như nghêu, chíp chíp,…Con ngán cũng có thể chế biến thành món hấp sả ớt với hương vị quyến rũ không thể cưỡng.

Con ngán đã làm sạch, nhả hết bùn thì các bạn cho vào nồi, thêm ớt, tỏi, muối, tiêu, chanh. Các bạn đun nồi ngán khoản từ 3 đến 5 phút, đến khi nào ngán há miệng ra là được.

Lúc này thì các bạn đổ ngán ra và thưởng thức thôi. Thịt ngán chấm với muối tiêu chanh, ban đầu có vị mặn chát, sau đó chất ngọt thấm qua đầu lưới. Dư vị thơm ngon này sẽ làm người thưởng thức nhớ mãi không thôi.

=> Tham khảo đặc sản ruốc Hàu

Ngán hấp

Miến ngán

Món tiếp theo được người dân vùng Quảng Ninh thường chế biến đó là miến ngán. Nhiều người sẽ nghĩ rằng đây là món bún nước nhân con ngán. Thực ra đây là kiểu bún xào ngán.

Thịt ngán được tách ra khỏi vỏ và cho vào bún. Chảo dầu phi hành hoa thơm thì cho bún và ngán vào đảo đều. Tiếp theo thì các bạn cho mộc nhĩ, nấm hương, rưới một ít nước mình con ngán, nêm gia vị. Đến khi món bún ngán chín thì cho ra đĩa, thêm hạt tiêu và ăn nóng.

=> Tham khảo đặc sản Sá Sùng

Món Miến xào ngán rất thơm ngon và lạ miệng

Ngán nướng mỡ hành

Món ngán nướng mỡ hành là một trong những món khiến người ăn lưu luyến nhất. Con ngán được làm sạch, tách vỏ và xếp ngay ngắn vào vỉ nướng. Sau đó các bạn rưới sốt dầu hào và hành tươi đã đảo qua với dầu vào.

Cuối cùng là nướng chín, rắc đậu phộng hành khô lên và thưởng thức với muối tiêu chanh thôi. Món ăn thơm nồng, khi vào miệng thì ngọt, mặn, béo, bùi chắc chắn sẽ làm xiêu lòng mọi thực khách.

=> Tham khảo đặc sản quảng ninh chả mực giã tay

Ngán hấp mỡ hành

Ngán nấu canh

Ngán nấu canh thì có thể là nấu với mồng tơi hoặc nấu canh chua. Các bạn luộc ngán để tách thịt và lấy nước dùng. Còn lại thì cách nấu canh cũng tuân theo các bước nấu thông thường như nhiều món khác. Món con ngán nấu canh là một món ăn nhiều dưỡng chất và ngon miệng trong bữa ăn hàng ngày.

=> Tham khảo đặc sản chả mực Quảng Ninh

Canh ngán

Rượu ngán

Cuối cùng, một món phải gọi là đặc biệt mà có lẽ nhiều người sẽ thấy hơi sợ. Món này là thức uống, không phải đồ ăn – rượu ngán. Theo nhiều người đã dùng thì nói rằng rượu ngán không hề tanh, uống vào cũng không say.

Cách làm rượu cũng đơn giản, con ngán đã ngâm sạch trần qua nước sôi, tách ruột ngán. Sau đó các bạn lấy đũa dằm nhuyễn thịt ngán và cho rượu vào. Rượu sẽ có màu hồng của tiết ngán, không còn mùi tanh, uống vào mát và ngậy.

Rượu ngán là món uống tăng cường sinh lực cho phái mạnh

Trên đây là tất tần tật những thông tin về con ngán cho các bạn chưa biết. Nếu có điều kiện thì các bạn nên thử món ăn lạ miệng và thơm ngon này nhé. Ngoài ra thì các bạn cũng có thể liên hệ tìm mua về nhà để thưởng thức. Hiện nay thì Hải Sản Quang Phong cũng sẽ có cung cấp ngán theo mùa.

Tham khảo đặc sản Quảng Ninh nổi tiếng nhất

=> Tham khảo đặc sản Mực khô Quảng Ninh

=> Tham khảo đặc sản ruốc Tôm

=> Tham khảo đặc sản Sá Sùng

Từ khóa:

Từ khóa:

Rate this post

Viết một bình luận