Tình mẫu tử là gì ngắn gọn, hay nhất

Tình mẫu tử là gì?

Tuyển chọn những bài văn hay chủ đề Tình mẫu tử là gì. Các bài văn mẫu được biên soạn, tổng hợp chi tiết, đầy đủ từ các bài viết hay, xuất sắc nhất của các bạn học sinh trên cả nước. Mời các em cùng tham khảo nhé! 

Tình mẫu tử là gì – Bài mẫu 1

     Có những lúc mỏi mệt trên đường đời, có những phút yếu lòng tưởng chừng như ngã gục, có những khi lỡ lầm đường lạc lối thì không ai khác chính mẹ là người đã nâng đỡ, đã tiếp thêm sức mạnh cho tôi trên con đường lắm chông gai ấy. Tình mẫu tử quả là thiêng liêng và bất diệt, tôi càng thấm thía hơn câu thơ của Chế Lan Viên:

“Con dù lớn vẫn là con của mẹ

Đi suốt đời lòng mẹ vẫn theo con.”

     Tình mẫu tử là gì? Nếu ai đó hỏi tôi như vậy thì có lẽ tôi sẽ không thể trả lời chính xác được, nhưng tôi có thể dùng cả cuộc đời mình để nói cho bạn biết sự thiêng liêng của tình mẫu tử. Đối với tôi, tình mẫu tử là thiêng liêng hơn cả. Không có một khái niệm nào chỉ rõ cho chúng ta tình mẫu tử là gì? Nhưng với tôi tình mẫu tử là tình yêu thương, là sự hy sinh, sự che chở và bao dung của mẹ đối với con mình.

Tình mẫu tử là gì ngắn gọn, hay nhất

     Mẹ là người luôn sát cánh bên bạn tròn suốt chặng đường đời, Từ khi bạn vừa đặt chân tới thế giới này mẹ là người ôm bạn vào lòng, che chở bạn suốt chín tháng mười ngày để rồi hồi hộp chờ đợi đến ngày được gặp bạn, mong mỏi lắng nghe tiếng khóc chào đời của đứa con yêu dấu.

     Mẹ là người bao dung với ta nhất trong cuộc đời, dù ta có vấp ngã, có mắc sai lầm thì mẹ cũng là người luôn lo lắng, quan tâm đến ta một cách thiết thực nhất, những người mẹ, tình yêu thương của mẹ có sức mạnh vô cùng to lớn, nó có thể giúp ta vượt lên trên tất cả. Tình mẫu tử là thứ tình cảm đem lại sự tin tưởng tuyệt đối cho con người, nó đến với cuộc sống, thể hiện giữa cuộc đời nhiều mặt sáng tối một cách rất tự nhiên. Trong thời chiến ngày xưa, những hình ảnh người mẹ che chắn mưa bom bão đạn không hề thiếu, trong xã hội hiện đại, những người mẹ bị bệnh nhưng vẫn thiết thực hy sinh bản thân mình cho vận mệnh của con.

     Tình mẫu tử là thứ tình cảm trân quý vô cùng. Chính bởi vậy đạo hiếu với bậc sinh thành, dưỡng dục cũng là một truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc ta. Được sống trong sự bao bọc của tình mẹ là điều hạnh phúc nhất cuộc đời. Đã có rất nhiều những mảnh đời mồ côi cả cha lẫn mẹ, đối với họ cuộc sống gia đình nơi có bố, có mẹ yêu thương là niềm mơ ước lớn lao. Chính vì vậy con người ta cần phải biết quan tâm đến mẹ của mình, hãy luôn biết ơn những gì mẹ dành cho mình chứ đừng nghĩ đó là nghĩa vụ hay bổn phận mà một người mẹ phải làm.

     Khi con còn bé thơ, từ lúc vừa chào đời đã được bàn tay của mẹ dỗ dành, nâng niu. Một chút lớn nữa, mẹ cũng là người đỡ từng bước đi đầu tiên. Khi đi học, cũng có những lúc con ham chơi khiến mẹ buồn lòng nhưng bà vẫn không bao giờ buồn hay hờn trách con, luôn chỉ bảo cho con thứ gì đúng, thứ gì sai. Tất cả những điều ấy đã đều chứng minh được thế nào là tình mẹ. Mẹ hi sinh tất cả để dành cho con những gì tốt đẹp nhất, mẹ thức trắng đêm trông nom khi con ốm, mẹ lận đận sớm hôm để lo cho cuộc sống con được trọn vẹn, mẹ long đong sớm chiều vì công việc để lo cho con đủ miếng cơm, manh áo…sự vất vả, tận tụy ấy không thể kể hết được bằng lời.

     Những việc làm và tình cảm mẹ dành cho con không gì có thể sánh bằng. Bởi mẹ chính là người đã chăm sóc nuôi nấng ta từng ngày, vượt qua bao nhiêu gian lao vất vả, vượt qua tất cả những khó khăn thử thách của cuộc đời là người chắp cho ta những đôi cánh ước mơ để bay đến chân trời hi vọng. Mẹ chính là nơi nương tựa vô cùng vững chãi cho mỗi đứa con sau mỗi lần vấp ngã; là nơi mỗi người con như chúng ta có thể thổ lộ mọi điều thầm kín; là hình ảnh thu nhỏ của những ước mong, những khát khao thanh bình và hạnh phúc, là nguồn động viên, là tình yêu, là cả những day dứt, dằn vặt, trăn trở, là niềm tự hào chính đáng của một con người. Từ khi sinh ra đến khi khôn lớn, trưởng thành, mẹ luôn dõi theo từng bước chân của con. Khi con vấp ngã, mẹ sẵn sàng nâng con dạy. Khi con vui hay buồn, mẹ luôn là người ở bên con, chia sẻ và động viên con. Như nhà thơ Chế Lan Viên đã có câu “Con dù lớn vẫn là con của mẹ, đi suốt cuộc đời lòng mẹ vẫn theo con”.

     Những người mẹ, ai đã chẳng từng một lần mang nặng đẻ đau, từng vắt cạn kiệt dòng sữa đời mình nuôi con khôn lớn?… “Con dù lớn, vẫn là con của mẹ. Đi hết đời lòng mẹ vẫn yêu con”. Tình mẹ ấm áp như vầng thái dương, dịu hiền như dòng sông xanh. Ngay từ những ngày đầu, mẹ là người nâng đỡ, yêu thương chúng ta. Ngay cả khi lớn lên, mẹ vẫn sát cánh cùng chúng ta trên con đường đời đầy gian lao và thử thách. Tình mẫu tử cao quý ấy không gì có thể sánh bằng.

     Cuộc sống sẽ trở nên vô nghĩa nếu như không có mẹ. Những ai đang còn mẹ thì hãy biết quý trọng và giữ gìn nó… Đại văn hào Nga Macxim Gorki đã viết: “Đời thiếu mẹ hiền, không phụ nữ/ Anh hùng, thi sĩ, hỏi còn đâu?”. Hãy trân trọng từng giây phút, dẫu rằng đôi khi mẹ không phải là người hiểu ta nhất trong những người bạn của ta, có thể không đồng ý với những suy nghĩ của chúng ta, nhưng người ấy vẫn là mẹ!!! Hãy luôn là những đứa con ngoan, tu dưỡng đạo đức, học thật giỏi để đền đáp những công lao, những tình cảm mà mẹ đã dành cho chúng ta. Hiện nay, trong xã hội không hiếm những kẻ bất hiếu, làm cho mẹ phải khóc không thiếu những kẻ sống lạnh nhạt. Đó là những hành vi mà chúng ta phải lên án, ngoài ra còn cần cảnh cáo với những hành vi trái ngược với lương tâm, đạo đức của mỗi người. Đó là nhiệm vụ của bản thân chúng ta. Câu chuyện “Hoa hồng tặng mẹ” có giá trị hơn nhiều lần những bài luân lí nói về lòng nhân hậu, tình người, tình mẫu tử. Sức mạnh của văn chương nghệ thuật thật cực kì sâu xa. Mẹ không thể sống đời với chúng ta vì thế hãy quan tâm mẹ hơn khi còn ở bên cạnh bạn.

     Có nhiều người khi sinh ra không biết mẹ mình là ai cả, có khi là bị mẹ bỏ rơi hay là chính hậu quả của hôn nhân tan vỡ mẹ đã buộc phải rời xa ta khi còn quá nhỏ. Bạn sống trong hoàn cảnh như vậy thì cũng đừng vội nghĩ rằng mẹ không có tình cảm với mình hay cự tuyệt với mình nhé! Bạn bị mẹ bỏ rơi ngay từ khi còn quá nhỏ, thậm chí là lọt lòng không phải vì mẹ không thương bạn, không muốn ở cùng bạn, không muốn chăm sóc, nuôi lớn bạn không phải vậy, mà là trong hoàn cảnh của mẹ lúc đó không đủ khả năng nuôi dưỡng bạn. Nhiều bạn bị mẹ rời xa trong chính cuộc “vượt cạn” để sinh ra mình, mẹ của bạn cũng đã cố gắng hết sức, muốn ở bên bạn chăm lo cho bạn, chứng kiến bạn khôn lớn nhưng không được. Hay bạn thiếu đi tình thương yêu của mẹ khi phải sống với bố sau một cuộc hôn nhân thất bại thì cũng đừng vội trách mẹ của mình. Chỉ vì do hoàn cảnh mà mẹ không thể ở bên bạn nhưng sẽ vẫn quan tâm, lo lắng cho bạn vì khi là một người mẹ với đứa con “mang nặng đẻ đau” sẽ chẳng bao giờ hết yêu thương, chẳng bao giờ ngừng dành yêu thương, tình cảm cho con cả.

     Và đáng trách gấp trăm ngàn lần là những kẻ lợi dụng tình mẫu tử để mưu lợi cá nhân: quảng cáo những chương trình, thực phẩm, đánh vào ước muốn lo cho con của mẹ để chiếm đoạt tiền bạc. Những kẻ đó chắc chắn sẽ không có được sự vẹn đầy yêu thương trong cuộc sống.

     Là người con trong xã hội hiện đại, chúng ta càng phải hiểu rõ trách nhiệm bản thân trước tình mẫu tử ấy. Hãy cố gắng tu dưỡng, rèn luyện để đền đáp công ơn cha mẹ: biết giúp đỡ việc gia đình, phấn đấu trong học tập, biết yêu thương người khác.

     Cuộc đời của con chính là những trang nhật kí của người mẹ, nơi mẹ gửi trọn bao vui buồn, bao hi vọng. Tình mẫu tử là mạch nguồn bất tận, không bao giờ vơi cạn. Vậy nên, ai đang được sống trong niềm may mắn đó hãy biết trân trọng từng ngày.

Tình mẫu tử là gì – Bài mẫu 2

     Mỗi khi nhắc về mẹ, chắc hẳn trong lòng mỗi con người chúng ta không ai là không khỏi xao xuyến, bồi hồi. Bởi mẹ chính là người đã chăm sóc, nuôi nấng ta khôn lớn từng ngày vượt qua bao gian lao, vất vả, vượt qua tất cả những khó khăn, thử thách của cuộc đời. Vì vậy mà khi viết về mẹ Nguyễn Duy đã viết: “Ta đi trọn kiếp con người / Cũng không đi hết mấy lời mẹ ru”. Tình mẹ cao cả và bao la, một thứ tình cảm đẹp đến mãnh liệt.
Hai câu thơ có tính hàm súc và sâu lắng trong một bài thơ xúc động viết về mẹ. Vẻ đẹp của hai câu thơ thật trữ tình: thể hiện ở cảm xúc vừa lắng đọng, vừa thiêng liêng, mang nặng triết lý: mấy lời mẹ ru biểu tượng cho tình cảm yêu thương vô bờ mà mẹ dành cho con. Cách nói đi trọn kiếp cũng không đi hết khẳng định tình mẹ là vô cùng thiêng liêng cao cả và bất tử; là bao la vô tận, không sao có thể đền đáp hết được. Ý thơ cũng thể hiện lòng biết ơn sâu sắc.

     Tình mẫu tử là tình cảm thương yêu, đùm bọc, che chở,…mà người mẹ dành cho con. Tình cảm ấy vừa tự nhiên vừa cao cả nên sẽ đi theo mỗi người suốt cuộc đời.

     Từ xưa đến nay mỗi khi nhắc đến hình tượng người mẹ, mỗi chúng ta luôn nghĩ đến tình cảm bao la, rộng lớn như biển cả, chân thành đầy ấm áp chứa chan bao tình yêu thương chở che của mẹ dành cho những đứa con yêu dấu của mình. Thật cao quý và may mắn cho những ai đang còn mẹ ở bên. Tình mẹ cũng chính là tình mẫu tử một tình cảm thiêng liêng, quý giá xuất phát từ tâm hồn long lanh đẹp như ánh trăng soi sáng cả bầu trời, diu ngọt như dòng suối mát trong mẹ dành cho những đứa con bé bỏng của mình. Khi con còn thơ bé, từ khi cất tiếng khóc chào đời đã được bàn tay mẹ chăm sóc, dỗ dành, nâng niu. Khi bắt đầu với những bước đi chậm chững đầu tiên cũng chính mẹ dìu dắt con đi. Khi đi học mẹ luôi dõi theo con đứng ở ngoài lớp học khi con bắt đầu với những buổi học đầu tiên và bắt đầu rời xa vòng tay của mẹ, mẹ sợ con lạ lẫm với bạn bè và thầy cô, sợ con khóc đòi mẹ. Khi con làm sai, còn ham chơi mà không chú tâm vào việc học làm những điều phiền lòng nhưng mẹ không la mắng mà ân cần chỉ dạy đó chỉ có thể là tình mẹ. Để đáp lại tình cảm bao la đó những người con không ngừng nổ lực học tập thật tốt để có tương lai tươi đẹp, thành công trong cuộc sống để đền đáp công ơn sinh thành của mẹ.Nhưng tình con dành cho mẹ không bao giờ bằng được công sinh thành dưỡng dục ấy. Sự tuyệt diệu của tình mẫu tử mà không ai có thể lý giải được, đó là đức hi sinh không gì có thể so sánh được. Mẹ dành tình cảm cao quý, sự hi sinh khắc khổ của cuộc sống để mang đến cho con một cuộc sống ấm no, hạnh phúc thì con cái phải đáp lại bằng sự hiếu thảo tôn kính đến mẹ của mình. Mẹ không bao giờ đòi hỏi nhiều ở các con thì con chỉ thầm mong con được thành đạt, hạnh phúc thì đó là niềm vui sự mãn nguyện của mẹ rồi. Con là tất cả niềm tin yêu, niềm hi vọng, hoài bảo ước mơ của mẹ, tất cả những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống mẹ đều dành hết cho con. Mẹ như ánh trăng soi sáng khắp bầu trời, bóng mát trên cao, như dòng sữa ngọt ngào. Cuộc đời thật đẹp biết bao khi cho ta có mẹ và được sinh ra trên đời dưới sự bao bọc chở che của mẹ. Vì vậy mới có câu của nhà thơ Nguyễn Duy: “ Ta đi trọn kiếp con người, cũng không đi hết mấy lời mẹ ru” Tình mẹ bao la rộng lớn như biển cả, một thứ tình cảm đẹp thiêng liêng mà không thứ tình cảm nào có thể sánh được. Dù ta có trưởng thành, khôn lớn đi chăng nữa thì mẹ vẫn dõi theo yêu thương đùm bọc,che chở động viên ta vượt qua mọi khó khăn của cuộc đời, mẹ là điểm tựa tình thần vững chắc khi ta vấp ngã. Mẹ là người bạn tâm sự, gửi gắm những lời yêu thương, là động lực để con vững bước thành công trong cuộc đời. Mẹ đã vất vả, tần tảo làm việc chỉ để có tiền nuôi dưỡng các con. Có thể nói cuộc đời của con chính là những trang nhật ký mang dấu ấn của mẹ.

     Cuộc sống sẽ trở nên vô nghĩa nếu như không có mẹ. Những ai đang còn mẹ thì hãy biết quý trọng và giữ gìn nó… Đại văn hào Nga Macxim Gorki đã viết: “Đời thiếu mẹ hiền, không phụ nữ/ Anh hùng, thi sĩ, hỏi còn đâu?”. Hãy trân trọng từng giây phút, dẫu rằng đôi khi mẹ không phải là người hiểu ta nhất trong những người bạn của ta, có thể không đồng ý với những suy nghĩ của chúng ta, nhưng người ấy vẫn là mẹ!!! Hãy luôn là những đứa con ngoan, tu dưỡng đạo đức, học thật giỏi để đền đáp những công lao, những tình cảm mà mẹ đã dành cho chúng ta. Hiện nay, trong xã hội không hiếm những kẻ bất hiếu, làm cho mẹ phải khóc không thiếu những kẻ sống lạnh nhạt. Đó là những hành vi mà chúng ta phải lên án, ngoài ra còn cần cảnh cáo với những hành vi trái ngược với lương tâm, đạo đức của mỗi người. Đó là nhiệm vụ của bản thân chúng ta. Câu chuyện “Hoa hồng tặng mẹ” có giá trị hơn nhiều lần những bài luân lí nói về lòng nhân hậu, tình người, tình mẫu tử. Sức mạnh của văn chương nghệ thuật thật cực kì sâu xa. Mẹ không thể sống đời với chúng ta vì thế hãy quan tâm mẹ hơn khi còn ở bên cạnh bạn.

     Bên cạnh những người con hiếu thảo thì có những người con bất hiếu, báo hại gia đình làm mẹ buồn, mẹ khóc bất lực với những điều sai trái mà con đã làm. Rất nhiều bạn trẻ không chăm lo học tập, rèn luyện, phấn đấu trong học tập mà ăn chơi lêu lỏng theo bạn bè làm những việc vi phạm pháp luật, gây hại cho xã hội, làm phiền lòng gia đình. 

     Chữ hiếu nó vô hình không thể đong đếm được. Nó được thể hiện qua những hành động cụ thể như những dòng tin nhắn, cuộc gọi hỏi thăm sức khỏe, sự chăm sóc phụng dưỡng khi mẹ về già mà thôi,… Nhưng người con lại nghĩ nó thật xa vời nằm ngoài tầm của họ và quên luôn có mẹ đang ở quê xa ngóng trông con cái gọi điện về nhà. Biết rằng ngoài kia những người con luôn gồng mình với công việc bận rộn, lo toan cuộc sống mưu sinh hằng ngày vất vả, ít có thời gian hỏi thăm, quan tâm mẹ. Nhưng các bạn hãy nhớ rằng ba mẹ nuôi ta không bao giờ quên không bao giờ bận, không bao giờ quên việc chăm sóc nuôi dưỡng chung ta cả. Nhiều người con bất hiếu với cha mẹ ruột của chính mình khi ba mẹ về già không còn đủ sức để làm việc thì các con hãy giữ trọn đạo hiếu phụng dưỡng chăm sóc, nhiều gia đình đông con lại đùn đẩy lẫn nhau, kể công lao chăm sóc nuôi dưỡng, sợ bản thân mình thiệt thòi. Vậy mới có câu mẹ nuôi con biển hồ lai láng, con nuôi mẹ kể tháng kể ngày. Chính vì vậy phận làm con luôn biết hiếu kính với mẹ và thấu hiểu những khó khăn, vất vả và mẹ phải chịu đựng để cảm thông biết nỗ lực sống tốt, sống có ích, đền đáp công ơn sinh thành chứ không phải trưởng thành rồi còn làm mẹ quan tâm lo lắng ngược lại

     Tình mẫu tử thiêng liêng hơn bất cứ thứ tình cảm nào trong cuộc sống. Vì vậy hãy sống sao cho xứng đáng với tấm lòng người mẹ, sống trọn đạo hiếu làm con các bạn nhé. Chúng ta tiếp nối và phát huy truyền thống đạo hiếu với các bậc sinh thành dưỡng dục mà trước giờ dân tộc ta đã gìn giữ và lưu truyền cho tới ngày nay.

Tình mẫu tử là gì – Bài mẫu 3

     Con người Việt Nam chúng ta có rất nhiều phẩm chất tình cảm tốt đẹp được lưu truyền từ bao đời nay, phát triển qua các thế hệ như tinh thần yêu nước, tình đoàn kết, tình bạn, tình thầy trò,… Trong đó, không có tình cảm nào thiêng liêng cao quý bằng tình mẫu tử. Chúng ta được sinh ra và lớn lên là nhờ tình yêu thương, che chở, đùm bọc vô bờ bến của mẹ. Mẹ có nghĩa là mãi mãi và cho đi không bao giờ đòi lại. Vậy bạn yêu mẹ mình nhiều như thế nào? Bạn có thể hiểu được những giá trị đích thực của tình mẫu tử thiêng liêng là vô giá ấy chưa?

“Nước biển Đông không đong đầy tình mẹ

Mây trời lồng lộng không phủ kín công cha”

     Nếu cha là cánh chim chắp cánh cho con tới mọi chân trời mơ ước thì mẹ là bông hồng thơm ngát để con cài lên ngực. Dù cả thế giới có quay lưng với ta nhưng chỉ có duy nhất một người luôn chờ ta ở phía cuối con đường, luôn dang rộng vòng tay yêu thương chào đón, luôn sẵn sàng bao dung che chở, sẵn lòng vị tha nhân hậu ấm áp khi ta vấp ngã, khi ta cần đó không ai khác chính là mẹ. “Tình mẹ bao la như biển Thái Bình dạt dào” vậy tình mẫu tử là tình cảm vô bờ bến của người mẹ dành cho con của mình, tình cảm ấy lớn lao, cao cả, thiêng liêng là bởi mẹ là người mang nặng đẻ đau sinh ra ta, mẹ chăm sóc, nuôi dưỡng bằng lời ru tiếng hát, bằng dòng sữa ngọt ngào ấm áp và đong đầy yêu thương, bởi những công ơn sinh thành và nuôi dưỡng to lớn mà không có núi cao biển rộng nào có thể sánh được.

     Tình mẫu tử là gì? Nếu ai đó hỏi tôi như vậy thì có lẽ tôi sẽ không thể trả lời chính xác được, nhưng tôi có thể dùng cả cuộc đời mình để nói cho bạn biết sự thiêng liêng của tình mẫu tử. Đối với tôi, tình mẫu tử là thiêng liêng hơn cả. Không có một khái niệm nào chỉ rõ cho chúng ta tình mẫu tử là gì? Nhưng với tôi tình mẫu tử là tình yêu thương, là sự hi sinh, sự che chở và bao dung của mẹ đối với con mình.

     Mẹ là người luôn sát cánh bên bạn tròn suốt chặng đường đời. Từ khi bạn vừa đặt chân tới thế giới này mẹ là người ôm bạn vào lòng, che chở bạn suốt chín tháng mười ngày để rồi hồi hộp chờ đợi đến ngày được gặp bạn, mong mỏi lắng nghe tiếng khóc chào đời của đứa con yêu dấu.

     Mỗi lần cất tiếng gọi mẹ là lòng ta lại dâng trào bao cảm xúc, mẹ – chỉ một từ thôi sao mà thiêng liêng quá đỗi. Mẹ như người thầy, người chị chia sẻ với ta những kinh nghiệm sống, động viên ta những lúc ta buồn, thất bại trong học tập, chia tay với người yêu. Mẹ là động lực để ta tin tưởng và có niềm tin vào cuộc đời, mẹ luôn là người dang tay đỡ ta khi ta vấp ngã, khi ta khó khăn. Mẹ vất vả, hi sinh cả cuộc đời mình cho ta mà không than thở điều gì cả, có những lúc ta cáu giận vô cớ, nặng lời với mẹ, mẹ chỉ im lặng, mẹ lặng lẽ giấu nước mắt trong nụ cười với ta. Mẹ luôn động viên, tin tưởng vào quyết định của ta. Mẹ, tình mẹ cao cả và tuyệt vời biết bao, mỗi chúng ta cần phải biết trân trọng, yêu thương, chăm sóc, quan tâm đến mẹ nhiều hơn nữa, có bao giờ chúng ta để ý đến tóc mẹ đã điểm những sợi bạc, có hay những nếp nhăn hằn nơi khóe mắt. Hỡi những ai đang còn có mẹ bên mình, hãy trân trọng những phút giây quý báu này: “Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc. Đừng để buồn lên mắt mẹ nghe không ?”.

      Mẹ chưa từng đòi hỏi các con phải trả ơn, đền đáp, cũng chưa từng đem sự hy sinh của mình để đem ra đong đếm. Điều mà mẹ mong muốn nhất là sự trưởng thành, khôn lớn của các con, dù mẹ bạn là ai, như thế nào đi chăng nữa, làm nghề gì thì vẫn là mẹ của con, là người dành cho bạn những tình cảm lớn lao nhất, những điều tốt đẹp nhất. Mỗi lần cất tiếng gọi mẹ là lòng ta lại trào dâng biết bao cảm xúc, mẹ chỉ là một từ ngắn gọn thôi mà thiêng liêng biết bao, không những là người nuôi dưỡng, chăm sóc mà mẹ còn là người thầy đặc biệt chỉ dạy ta những điều hay lẽ phải, là người bạn chia sẻ với ta những tâm sự, kinh nghiệm sống, động viên khích lệ những lúc ta gục ngã, buồn đau, thất bại trong học tập, cuộc sống. Vòng tay mẹ là nơi bình yên nhất để ta được sà vào lòng mẹ, là chỗ dựa tinh thần vững chắc khi ta vấp ngã trên đường đời, dù mai sau lớn khôn, chúng ta vẫn luôn nhớ mãi những lời căn dặn, nhắn nhủ, nhớ mãi những cái xoa đầu dịu dàng, cái ôm ấm áp của mẹ cùng những lời động viên. Mẹ cũng là người cho ta thêm động lực để ta có niềm tin hơn vào cuộc đời, tiếp thêm sức mạnh để ta vượt qua khó khăn trở ngại, âm thầm theo dõi và cỗ vũ cho ta trên con đường chinh phục ước mơ của mình. Vì vậy mỗi khi ta thất bại trên đường đời, bạn muốn tìm về nơi mà đong đầy sự yêu thương trìu mến ấy của mẹ để được nghe lời an ủi, khuyên răn, vỗ về và đầy ấm áp ấy. Chắc hẳn chúng ta sẽ thấy được bình yên, che chở và đùm bọc trong vòng tay ấm áp ấy của mẹ khi ngoài kia là cuộc sống xô bồ, tấp nập bon chen nhau thì chẳng có ai tuyệt vời như mẹ chúng ta cả.

     Thực tế có nhiều người khi sinh ra không biết mẹ mình là ai cả, có khi là bị mẹ bỏ rơi hay là chính hậu quả của hôn nhân tan vỡ mẹ đã buộc phải rời xa ta khi còn quá nhỏ. Bạn sống trong hoàn cảnh như vậy thì cũng đừng vội nghĩ rằng mẹ không có tình cảm với mình hay cự tuyệt với mình nhé! Bạn bị mẹ bỏ rơi ngay từ khi còn quá nhỏ, thậm chí là lọt lòng không phải vì mẹ không thương bạn, không muốn ở cùng bạn, không muốn chăm sóc, nuôi lớn bạn không phải vậy, mà là trong hoàn cảnh của mẹ lúc đó không đủ khả năng nuôi dưỡng bạn. Nhiều bạn bị mẹ rời xa trong chính cuộc “vượt cạn” để sinh ra mình, mẹ của bạn cũng đã cố gắng hết sức, muốn ở bên bạn chăm lo cho bạn, chứng kiến bạn khôn lớn nhưng không được. Hay bạn thiếu đi tình thương yêu của mẹ khi phải sống với bố sau một cuộc hôn nhân thất bại thì cũng đừng vội trách mẹ của mình. Chỉ vì do hoàn cảnh mà mẹ không thể ở bên bạn nhưng sẽ vẫn quan tâm, lo lắng cho bạn vì khi là một người mẹ với đứa con “mang nặng đẻ đau” sẽ chẳng bao giờ hết yêu thương, chẳng bao giờ ngừng dành yêu thương, tình cảm cho con cả.

     Chúng ta là những người con, sau này cũng là mẹ, là cha của những đứa trẻ, vì vậy hãy suy nghĩ thật chín chắn và có trách nhiệm trước quyết định của mình. Mỗi người hãy phấn đấu, nỗ lực cố gắng nhiều hơn, mang những thành tích tốt gửi đến ba mẹ. Khi chúng ta thành công ba mẹ mới yên lòng và tự hào vì người con của họ. Hãy sống sao cho xứng đáng với những giọt mồ hôi, hi sinh của mẹ, yêu thương và trân quý những phút giây còn có mẹ trên cõi đời này:

” Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc

Đừng để buồn lên mắt mẹ nghe không”

—/—

Như vậy Top lời giải đã trình bày xong bài văn mẫu Tình mẫu tử là gì?. Hy vọng sẽ giúp ích các em trong quá trình làm bài. Chúc các em học tốt môn Văn!

Rate this post

Viết một bình luận