Thuốc nhỏ mắt sau khi mổ cận (lasik) nên dùng loại nào?

Phẫu thuật Lasik để điều trị tật cận thị là một phương pháp an toàn, chính xác và có độ hiệu quả cao nên được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, tại sao vẫn có trường hợp tái cận sau khi mổ? Chăm sóc mắt như thế nào sau phẫu thuật Lasik để tránh tái cận? Các loại thuốc nhỏ mắt sau khi mổ Lasik tốt hiện nay nên dùng?

Cách chăm sóc mắt sau phẫu thuật Lasik tránh tái cận

Chăm sóc ngay sau mổ

Ngay sau khi thực hiện ca mổ, bạn nên được người nhà đưa về chứ không nên tự lái xe.

Trong ngày đầu, bạn nên nghỉ ngơi tại nhà, nhắm nhẹ mắt và giữ mắt nhắm trong vòng 1 đến 2 giờ sau ca phẫu thuật, không nên làm việc với mắt để tránh mỏi mắt.

Cần tuyệt đối tránh nước và xà phòng vào vùng mắt trong quá trình vệ sinh cá nhân.

Những ngày tiếp theo, nên nhớ luôn đeo kính bảo vệ mắt khi ra đường nhằm hạn chế ánh sáng mặt trời, gió bụi hay các chấn thương có thể xảy ra.

Trong tuần đầu tiên sau ca phẫu thuật, bạn nên đeo kính bảo vệ mắt khi ngủ phòng việc vô tình dụi vào mắt khi đang ngủ.

Chăm sóc mắt 1 tuần sau mổ

Cần chú ý không được chơi các môn thể thao mạnh như boxing, đánh võ, chỉ nên tham gia các hoạt động thể thao nhẹ như đi bộ, yoga nhằm thư giãn. Việc tập thể dục nhẹ giúp rèn luyện sức khoẻ và tinh thần, từ đó đôi mắt sẽ phục hồi tốt và nhanh chóng hơn.

Trong quá trình tắm gội, cần chú ý không để xà phòng và nước dính vào mắt. Không chơi các môn thể thao dưới nước như bơi lội vì nước hồ sẽ khiến cho quá trình phục hồi mắt lâu hơn.

Cần chú ý bảo vệ mắt khi sử dụng máy tính và điện thoại để tránh tái cận. Khoảng cách hợp lý khi làm việc với máy tính là từ 50 đến 65 cm. Nên ngồi ở vị trí có khoảng cách phù hợp là từ 2 đến 3 lần độ lớn của màn hình TV. Hạn chế sử dụng điện thoại di động, tuyệt đối không sử dụng điện thoại trong bóng tối.

Nên nhìn xa, nghỉ ngơi và thư giãn mắt từ 1 – 2 phút sau 30 phút ngồi làm việc với máy tính. Tránh tình trạng căng thẳng, mệt mỏi vì có thể ảnh hưởng đến việc tái cận của mắt.

Nên ngủ đủ giấc, từ 7 – 8 giờ mỗi ngày để đảm bảo đủ sức khoẻ cho mắt.

Đối với phụ nữ, không trang điểm vùng mắt trong vòng 1 tháng sau khi mổ Lasik. Tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm trang điểm như mascara hay kẻ mắt. Sau 1 tháng, nên thay mới mỹ phẩm trang điểm mắt để tránh nhiễm khuẩn và gây hại cho mắt sau mổ.

Giữ khoảng cách hợp lý khi sử dụng máy tính sau phẫu thuật Lasik
Giữ khoảng cách hợp lý khi sử dụng máy tính sau phẫu thuật Lasik

Cách sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt sau khi mổ Lasik

Thực hiện và duy trì việc nhỏ mắt sau khi mổ Lasik đúng quy định sẽ góp phần giúp cho ca phẫu thuật Lasik thành công.

Cần tuân thủ điều trị theo đúng toa bác sĩ về loại thuốc nhỏ mắt và số lần dùng thuốc nhỏ mắt sau phẫu thuật Lasik.

Rửa sạch tay với xà phòng và lau khô tay trước mỗi lần nhỏ thuốc.

Để phòng tránh lây nhiễm, tuyệt đối không để đầu lọ thuốc tiếp xúc với bất kì bề mặt nào bao gồm mí mắt, lông mi hay bàn tay.

Nếu đang dùng chung với các loại thuốc nhỏ mắt khác, cần sử dụng cách nhau ít nhất 5 phút .

Luôn đậy kín nắp sau mỗi lần sử dụng.

Cách sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt sau khi mổ Lasik
Cách sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt sau khi mổ Lasik

Các loại thuốc nhỏ mắt dùng sau khi mổ Lasik tốt hiện nay

Thuốc nhỏ mắt Vigadexa chai 5 ml

  • Thành phần hoạt chất: Dexamethason 1.1 mg và Moxifloxacin 5.45 mg
  • Nhà sản xuất: Alcon Mỹ
  • Giá tham khảo: 120.000 VNĐ

Thuốc nhỏ mắt Vigadexa chai 5 ml
Thuốc nhỏ mắt Vigadexa chai 5 ml

Thuốc nhỏ mắt vô trùng Vigadexa được chỉ định điều trị nhiễm khuẩn ở mắt, gây ra bởi vi khuẩn nhạy cảm và ngăn ngừa tình trạng viêm và nhiễm khuẩn sau phẫu thuật mắt, đặc biệt sau khi mổ Lasik. Bạn nên nhỏ 1 giọt x 4 lần/ ngày vào mắt phẫu thuật, kéo dài trong vòng 1 tuần. Tuy nhiên, liều lượng có thể được điều chỉnh tuỳ theo triệu chứng của bệnh nhân với chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Cravit 0.5% chai 5 ml

  • Thành phần hoạt chất: Levofloxacin 25 mg
  • Nhà sản xuất: Santen Nhật Bản
  • Giá tham khảo: 93.000 VNĐ

Thuốc nhỏ mắt Cravit 0.5% chai 5 ml
Thuốc nhỏ mắt Cravit 0.5% chai 5 ml

  • Một trong những loại thuốc nhỏ mắt được chỉ định sau khi mổ Lasik là Cravit 0.5%. Thuốc được chỉ định trong trường hợp viêm bờ mi, viêm kết mạc, viêm giác mạc do nhiễm khuẩn nhạy cảm, dùng làm kháng sinh dự phòng trước và sau khi phẫu thuật mắt. Bạn nên nhỏ mỗi lần 1 giọt x 3 lần/ ngày và tuân theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Sanlein 0.1% chai 5 ml

  • Thành phần hoạt chất: Natri hyaluronate 5 mg
  • Nhà sản xuất: Santen Nhật Bản
  • Giá tham khảo: 65.000 VNĐ


Thuốc nhỏ mắt Sanlein 0.1% chai 5 mlSanlein 0.1% là loại thuốc nhỏ mắt không thể thiếu sau khi phẫu thuật bằng phương pháp Lasik. Thuốc nhỏ mắt Sanlein 0.1% hỗ trợ các bệnh do tác động từ bên ngoài như phẫu thuật, chấn thương, mang kính sát tròng. Mỗi lần nhỏ 1 giọt x 5 – 6 lần/ ngày, tuy nhiên liều lượng có thể được điều chỉnh tuỳ theo triệu chứng của bệnh nhân với chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Flumetholon 0.1% chai 5 ml

  • Thành phần hoạt chất: Fluorometholone 1mg/1ml
  • Nhà sản xuất: Santen Nhật Bản
  • Giá tham khảo: 33.000 VNĐ

Thuốc nhỏ mắt Flumetholon 0.1% được chỉ định sau khi mổ Lasik vì thuốc giúp điều trị các bệnh về mắt như viêm bờ mi, viêm kết mạc, viêm giác mạc, viêm mống mắt, viêm sau phẫu thuật mắt.

Thuốc nhỏ mắt nhân tạo Vismed ống 0.3 ml

  • Thành phần hoạt chất: Natri Hyaluronate 0.18%
  • Nơi sản xuất: Đức
  • Giá tham khảo: 225.000 VNĐ / hộp

Thuốc nhỏ mắt nhân tạo Vismed
Thuốc nhỏ mắt nhân tạo Vismed

Vismed là thuốc nhỏ mắt nhân tạo không chứa chất bảo quản, giúp điều trị khô mắt và cải thiện tổn thương bề mặt của mắt. Nước mắt nhân tạo Vismed phù hợp cho các đối tương bệnh nhân như sau phẫu thuật mắt trong phẫu thuật đục thuỷ tinh thể, sau khi mổ Lasik.

Vismed còn giúp làm giảm cảm giác khô mắt, đau rát và mỏi mắt do ô nhiễm, khói bụi, đeo kính sát tròng hoặc sử dụng kéo dài các thiết bị điện tử như máy tính hoặc điện thoại.

Thuốc nhỏ mắt nhân tạo Optive ống 0.4 ml

  • Thành phần hoạt chất: Glycerin 0.9% và Natri carboxymethylcellulose 0.5%
  • Nơi sản xuất: Mỹ
  • Giá tham khảo: 199.000 VNĐ / hộp

Thuốc nhỏ mắt nhân tạo Optive
Thuốc nhỏ mắt nhân tạo Optive

Thuốc nhỏ mắt nhân tạo Optive giúp giảm tạm thời cảm giác nóng rát, khó chịu và kích ứng do khô mắt hoặc khi tiếp xúc với gió và ánh nắng sau khi mổ Lasik. Thuốc nhỏ mắt nhân tạo Optive không chứa chất bảo quản, nên loại bỏ bất kì dung dịch thuốc nào không dùng ngay sau khi mở ống thuốc.

Bên trên là một số cách chăm sóc mắt nhằm khắc phục được tình trạng tái cận sau khi mổ Lasik. Việc duy trì thói quen tốt để bảo vệ mắt và sử dụng thuốc nhỏ mắt sau khi mổ lasik đúng cách là hoàn toàn cần thiết giúp giảm nguy cơ tái cận.

Cần chú ý nhỏ đúng loại thuốc nhỏ mắt theo toa bác sĩ và tái khám đúng hẹn để có được ca phẫu thuật mắt thành công bạn nhé!

Rate this post

Viết một bình luận