Cẩm Nang Du Lịch Hà Tiền Tất Tần Tật Từ A Đến Z

Nhắc ai đi về miền đất Phương Nam

Trời xanh mây trắng soi dòng Cửu Long Giang

1. ha-tien-vietintravel

Nhắc đến Hà Tiên là người ta nghĩ ngay tới Hà Tiên thập vịnh, tức là 10 cảnh đẹp của vùng đất này, về Mạc Cửu vị khai quốc công thần có công khai phá và phát triển Hà Tiên. Ngày nay vùng đất này trở thành một trung tâm du lịch sầm uất, là sự lựa chọn của nhiều du khách khi có ý định đến với đồng bằng sông Cửu Long.

1. Lịch sử hình thành và phát triển ở Hà Tiên.

Hà Tiên là thành phố nằm ở phía tây bắc của tỉnh Kiên Giang (trước đây thuộc địa bàn huyện Hà Tiên thuộc tỉnh Rạch Giá và sau đó thuộc tỉnh Kiên Giang), thuộc vùng kinh tế trọng điểm vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long và nằm trong vùng tam giác vàng (Du lịch) của tỉnh: Rạch Giá – Hà Tiên – Phú Quốc và các huyện phụ cận: Kiên Lương, Hòn Đất, Châu Thành, An Biên, An Minh,…..

2. du-lich-ha-tien-vietintravel

Hiện nay, thành phố Hà Tiên không phải là tỉnh lị của tỉnh Kiên Giang, mà tỉnh lị là thành phố Rạch Giá. Tuy nhiên, Hà Tiên lại từng là tỉnh lỵ của tỉnh Hà Tiên cũ vào thời Pháp thuộc trước năm 1956. Đặc biệt, Hà Tiên lại là lỵ sở của toàn bộ tỉnh Hà Tiên vào thời nhà Nguyễn độc lập. Địa bàn tỉnh Hà Tiên khi đó bao gồm tỉnh Kiên Giang, tỉnh Cà Mau và một phần các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu ngày nay.

2. Vị Trí địa lý Hà Tiên.

  • Phía bắc giáp Vương quốc Campuchia với đường biên giới dài 13,7 km

  • Phía đông giáp huyện Giang Thành.

  • Phía nam giáp huyện Kiên Lương.

  • Phía tây giáp với Vịnh Thái Lan với đường bờ biển dài 26 km.

3. du-lich-ha-tien-vietintravel

3. Tại sao có tên gọi là Hà Tiên?

Tà Teng là một ấp cư dân cổ ở hướng Đông Bắc thành phố Hà Tiên, nằm bên bờ trái sông Giang Thành. Khi xưa, người Khmer gọi sông này là Tà Teng (sau là Prêk Ten). Tà có nghĩa là sông, Teng là tên sông. Sách Nghiên cứu Hà Tiên viết: Cách giải thích cũ “nơi đây xưa kia có tiên hiện xuống đi lại trên sông, nên gọi là Hà Tiên” là không có căn cứ và thiếu khoa học.

4. du-lich-ha-tien-vietintravel

4. Khí hậu và thời tiết ở Hà Tiên.

Hà Tiên nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa cận xích đạo, khí hậu ở đây có những đặc điểm chính như sau: Số giờ nắng trung bình từ 6,5 đến 7,5 giờ/ngày. Năng lượng bức xạ trung bình 150 – 160 kcal/cm² năm. Nhiệt độ trung bình hàng năm khoảng 27 °C, nhiệt độ trung bình thấp nhất là 23,9 °C, thường rơi vào khoảng tháng 12 – tháng 1; nhiệt độ cao nhất là 30,20C, thường rơi vào tháng 4 – 5. Nhiệt độ tuyệt đối thấp nhất có lần đo được là 14,8 °C, nhiệt độ tuyệt đối cao nhất là 37,6 °C. Độ ẩm trung bình 81,9%. Mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10, có nhiều năm mùa mưa đến sớm và kết thúc muộn hơn các khu vực khác của đồng bằng Sông Cửu Long. Lượng mưa lớn, trung bình 2.118 mm/năm.

5. du-lich-ha-tien-vietintravel

Thời điểm tốt nhất để đến Hà Tiên là sau tết nguyên đán cho tới tháng 5, qua tháng 6 bắt đầu mùa mưa ở Nam Bộ sẽ không tiện cho việc đi lại, tham quan.

1. Bạn có thể đến Hà Tiên bằng nhiều phương tiện: Xe khách, máy bay, ô tô riêng hay xe máy.

Điểm xuất phát là từ hai thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Nếu xuất phát từ Hà Nội bạn nên đặt vé máy bay tại các hãng hàng không uy tín để vào thành phố Hồ Chí Minh sau đó từ thành phố Hồ Chí Minh bạn có thể đến với Hà Tiên bằng nhiều phương tiện khác nhau như xe máy, ô tô khách, ô tô cá nhân và máy bay…

1.1. Đi Hà Tiên bằng xe máy hoặc Ô tô riêng của mình.

Từ thành phố Hồ Chí Minh đi Hà Tiên có rất nhiều cung đường khác nhau cho bạn lựa chọn một trong số đó là hai con đường phổ biến hay được du khách sử dụng. Bạn bạn đi như sau là gần nhất: Sài Gòn -> QL1A -> Long An -> Tiền Giang-> Vĩnh Long -> Cầu Mỹ Thuận -> quẹo phải đi Sa Đéc, Đồng Tháp theo QL80 -> Cầu Vàm Cống -> Cầu là tới TP Long Xuyên, quẹo phải QL91 đi Châu Đốc -> tới ngã 3 sẽ đường tránh TP. Châu Đốc có bảng chỉ đường cụ thể đi về Hà Tiên (vẫn là QL91 luôn nha) -> QLN1 -> Hà Tiến. Tổng quãng đường khoảng 330km.

Hai là du khách có thể đi theo con đường này: Sài Gòn -> QL1A -> Long An -> Tiền Giang-> Vĩnh Long -> Cầu Mỹ Thuận -> quẹo phải đi Sa Đéc, Đồng Tháp theo QL80 -> Cầu Vàm Cống -> Cầu là tới TP Long Xuyên, hỏi dân địa phương đường đi ra ngã 3 Lộ Tẻ Rạch Giá -> tới ngã 3 sẽ có bảng chỉ đường cụ thể đi về Rạch Giá (vẫn là QL80 luôn nha) -> Rạch Giá -> quẹo phải đi tiếp tục theo QL80 là tới Hà Tiên. Tổng quãng đường khoảng 337km.

Ba là vẫn chạy xe trên quốc lộ 1 nhưng đến Long An quẹo sang quốc lộ 62 đi theo đường sát biên giới campuchia – Việt Nam, cung đường này khá thú vị vì nó đi qua hầu hết tất cả các cửa khẩu của biết giới Việt – Cam, tuy nhiên lộ trình này sẽ mất nhiều thời gian hơn.

1.2. Đi Hà Tiên bằng xe khách.

Từ TP. HCM đi Hà Tiên khoảng 330 km, thời gian di chuyển mất từ 7 – 8 tiếng. Các hãng xe chạy tuyến TP. HCM – Hà Tiên thường xuất phát từ văn phòng các hãng xe ở TP. HCM hoặc ở bến xe miền Tây điểm dừng là tại bến xe Hà Tiên. Bạn có thể liên hệ bến xe miền Tây: 395 Kinh Dương Vương, phường An Lạc, Quận Bình Tân Tp.HCM để mua vé hay liên hệ một số hãng xe chạy tuyến Sài Gòn – Hà Tiên để biết thêm giờ chạy và giá vé chính xác.

+ Xe Phương Trang.

  • Sài Gòn: 272 Đề Thám, Quận 1.

  • Điện thoại: (028) 38375570

+ Xe Mai Linh:

+ Tổng đài đặt vé tại Sài Gòn: (028) 39 29 29 29. Đường dây nóng: 0985 29 29 29.

+ Hà Tiên: Bến xe Hà Tiên, ĐT (0297)3956956.

+ Xe KumHo:

  • Trạm Lê Hồng Phong: (028) 3833.8180 – 3833.8190.

  • BX Miền Tây: (028) 3752.7878.

  • Tuyến Sài Gòn – Hà Tiên:

  • Khởi hành tại bến xe miền Tây lúc 9h30-11h-15h30-21h-22h.

  • Tại bến xe Hà Tiên lúc 7h50-11h-20h20-21h10-22h30.

1.3. Đi Hà Tiên bằng máy bay.

– Hiện nay trên thị trường hàng không mới chỉ có duy nhất hãng Vietnam Airlines là khai thác đường bay Rạch giá – Hà Tiên, chính vì thế bạn có thể mua vé đi Rạch Giá rồi bay về Hà Tiên. Tuy nhiên số lượng vé máy bay khá hạn chế nên bạn cần đặt trước để không làm lỡ lịch trình của mình.

vietnamairline_vietintravel

– Nếu bạn xuất phát từ Hà Nội bạn có thể đi máy bay vào TP. HCM rồi đi xe xuống Hà tiên theo cách hướng dẫn trên hoặc bạn có thể đi máy bay ra Phú Quốc rồi đi tàu cáo tốc và lại Hà Tiên. Đi máy bay ra Phú Quốc thì có nhiều lựa chọn và giờ bay hơn so với du khách đi Rạch Giá.

2. Phương tiện đi lại tại Hà Tiên.

Khi đã đến thành phố Rạch Giá, các bạn có thể thuê xe máy hoặc ô tô du lịch (nếu các bạn đi nhóm đông người) để đi theo lịch trình đã vạch sẵn của mình.

2.1. Thuê Xe máy tại Hà Tiên.

Tại Hà Tiên, bạn có thể thuê xe máy để tiện di chuyển. Để phục vụ du lịch nên dịch vụ thuê xe ở đây khá là nhiệt tình:

+ Xe đẹp, mới và nhiều loại xe cho du khách có thể lực chọn (xe tay ga – xe số)

+ Thủ tục thuê xe dễ dàng, không đặc cọc, chỉ cần cmnn  kèm bằng lái

+ Mang xe đến khách sạn trong thị trấn (miễn phí)

+ Đặc biệt có mang xe đến sân bay – bến tàu (theo yêu cầu)

+ Giá tham khảo:

+ Xe tay ga 100 ~ 150.000/ vnđ/ngày/không bao gồm xăng

+ Xe số 80 ~ 120.000/vnđ/ngày/không bao gồm xăng

+ Có mang xe đến điểm hẹn theo yêu cầu của du khách ngoài phạm vi 5km phụ thu 50.000vnđ/lần/lượt

+ Giao xe miễn phí tại khách sạn trong thị trấn

Nhớ hỏi giá, thỏa thuận trước về các yêu cầu của mình (nếu có) để tránh trường hợp khi nhận xe thì các bạn thấy không ưng ý và cứ phải đổi đi đổi lại nhiều lần. Các bạn thuê xe dài ngày thì có thể mang về khách sạn để qua đêm luôn, khỏi cần cứ đến tối lại trả. Còn nếu thuê nửa ngày thì nhớ hỏi kỹ và thỏa thuận trước không đến lúc cuối lại bị tính cả ngày.

+ Thời gian thuê & thủ tục thuê:

– Sáng 7h đến tối 7h kết thúc trong ngày

– Khách có nhu cầu thuê 2 ngày thì giữ xe miễn phí qua một đêm

– Thuê xe yêu cầu khách phải có bằng lái & xuất trình các giấy tờ tuỳ thân rõ ràng chính gốc như cmnn thẻ sinh viên, thẻ cán bộ công chức…..

– Có mũ bảo hiểm và bản đồ miễn phí

Giá thuê xe máy là giá 150.000- 200.000 VND/ngày (giá này nhớ yêu cầu người cho thuê đổ đầy xăng mà khi trả xe mình không cần phải đổ trả lại cho họ – nói nôm na là họ bao xăng cho mình), có thể hỏi ngay tại khách sạn.

Nếu đi gần bạn có thể thuê xe lôi, với giá 40.000 VND/ngày, các anh chàng xe lôi sẽ chở bạn đi tham quan tất cả các điểm du lịch trong nội thị. Mỗi xe lôi chở 2 khách là phù hợp nhất.

2.2. Xe khách tại Hà Tiên.

Hiện tại Hà Tiên có 1 bến xe lớn là Bến xe Hà Tiên – Thông tin các xe khách xuất phát từ Bến xe Hà Tiên đi các tỉnh, thông tin quầy bán vé của các nhà xe trong Bến xe Hà Tiên.

2.3. Thuê xe ô tô du lịch tại Hà Tiên:

Nêu đi du lịch theo nhóm mà không muốn đi xe máy, mà muốn đi thăm quan một cách chủ động, các bạn có thể chọn thuê xe ô tô

Xe ô tô thì các bạn có thể thuê các loại xe du lịch, 7 chỗ, 14 chỗ, 29 chỗ… có người lái. Chứ mình là khách du lịch ở nơi khác đến thì khó có thể thuê xe tự lái ở đây. Nếu các bạn ở các khách sạn lớn, khách sạn cũng cung cấp dịch vụ cho thuê xe này hoặc khách sạn liên hệ với các công ty thuê xe giúp bạn.

2.4. Xe buýt tại Hà Tiên: 

Mạng lưới giao thông xe buýt có khá sớm, từ Hà Tiên du khách có thể đi xe buýt theo 4 chuyến đến các huyện khác.

2.5. Taxi tại Hà Tiên: 

Nếu đi nhóm nhỏ từ 4-6 người thì du khách cứ gọi xe taxi đi trọn gói trong ngày tính theo tổng số km hoặc tính theo tổng số điểm dừng. Du khách nên thỏa thuận trước về giá cả, các điểm dừng lại, thời gian dừng ở mỗi điểm. Trưa chiều có thể mời lái xe ăn cùng mình nhưng hầu như họ thường từ chối. Thực ra giờ về có thể muộn hơn một chút, số km đi có thể nhiều hơn một chút nhưng các bạn cứ bồi dưỡng cho lái xe thì họ sẽ không kêu ca gì đâu. (Đây là kinh nghiệm khi thuê xe đi cả ngày hoặc đi đường dài).

2.6. Thuê xe lôi tại Hà Tiên: 

Nếu du khách chỉ muốn tham quan ở những địa điểm gần thì nên sử dụng phương tiện di chuyển này vì nó khá phù hợp giá thành rất rẻ chỉ từ 40.000 đồng/ngày. Mỗi chiếc xe như thế này chở được hai người và đưa bạn đi khắp các địa điểm du lịch nội thị.

3. Tàu Thuyền tại Hà Tiên:

Thành phố Hà Tiên có 1 bến tàu khách lớn là bến tàu du lịch Hà Tiên. Tàu cao tốc là lựa chọn ít tốn kém hơn cho những ai muốn ra đảo Phú Quốc hay đảo Hải Tặc. Thuyền là phương tiện đi lại phổ biến nơi đây, để có thể đi lại giữa các đảo du khách liên hệ với người dân địa phương để thuê.

3.1. Tàu Cao Tốc Ngọc Thành:

  • Trụ sở: Tổ 8, ấp An Cư, xã An Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang

  • Rạch Giá – Nam Du: (0297.3)691 888

  • Hà Tiên: Số 28a, Cách Mạng Tháng 8, P.Tô Châu, Tx.Hà Tiên.

  • Phú Quốc: Số 23, Trần Hưng Đạo, Dương Đông, Phú Quốc.

1. tau-ngoc-thanh-rach-gia-vietintravel

3.2. Tàu Cao Tốc Supper Đông.

  • Trụ Sở Chính:

Địa chỉ: Số 10, Đường 30/4, KP2, Thị trấn Dương Đông, Huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Điện thoại: (0297) 3980 111 – Fax: (0297) 3846 180.

Hotline: 0919 664 660.

1. tau-supperdong_rach_gia_vietintravel

  • Phòng Vé Hà Tiên:

Địa chỉ: 11 Trần Hầu, Phường Bình San, TP. Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang.

Điện thoại: (0297) 3955 933

  • Vpđd Tại Tp. Hồ Chí Minh:

Địa chỉ: Số 610 Điện Biên Phủ, Phường 11, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028)38 666 33

3.3. Tàu Cao Tốc Express:

Địa chỉ: 343/948A, Vĩnh Viễn, Phường 5, Quận 10, Phường 5, Quận 10, Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028 3854 9476

Hà Tiên nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Kiên Giang và được biết đến là một trong những vùng đất nổi tiếng về văn hoá và du lịch nhất khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, Hà Tiên hấp dẫn du khách nhờ sở hữu nhiều thắng cảnh thiên nhiên sông nước nên thơ, hữu tình và nơi đây còn được gắn với mỹ danh ‘thập vịnh cảnh’ nổi tiếng từ xưa. Bởi thế mà thi sĩ Mạc Thiên Tử đã dành tặng lời ca ngợi Hà Tiên qua bài thơ “Hà Tiên Thập vịnh”. Được ví như “thiên đường nơi hạ giới”, Hà Tiên sở hữu cả một danh sách những điểm tham quan hấp dẫn. Du khách hãy cùng khám phá những điểm tham quan dưới đây nhé!

1. Thạch Động.

6. thach-dong-ha-tien-vietintravel

Thạch Động thôn vân tức động đá ngậm mây là thắng cảnh rất nổi tiếng ở Hà Tiên, đây là một khối núi đá vôi dựng đứng với những hang động ấn tượng. Các bạn sẽ chinh phục hàng trăm bậc thang để khám phá hết ngọn núi này. Từ trên đỉnh cao của Thạch động, các bạn sẽ quan sát được toàn cảnh TP. Hà Tiên và đất nước bạn Campuchia.

2. thach-dong-ha-tien-vietintravel

Thạch Động là một trong những điểm tham quan rất lôi cuốn du khách không chỉ bởi cảnh quan kỳ vĩ mà còn gắn liền với truyền thuyết Thạch Sanh cứu công chúa. Đây là một địa điểm thuộc xã Mỹ Đức, cách trung tâm Hà Tiên khoảng 5km. Bạn dễ dàng di chuyển tới đây bằng phương tiện xe máy hoặc ô tô.

2. Núi Đá Dựng.

Cách trung tâm Hà Tiên khoảng 6 km, núi Đá Dựng có tên gọi xưa là Châu Nham Lạc Lộ hùng vĩ với những tảng đá gai góc nhưng lại mang vẻ huyền bí, quyến rũ lòng người. Từ quốc lộ 80 bạn có thể dễ dàng di chuyển bằng phương tiện xe máy, ô tô đi hơn 1 km, xa xa bạn sẽ thấy núi Đá Dựng như một hình thang cân, cao gần 100m.

3. nui-da-dung-ha-tien-vietintravel

Nơi đây đã từng là vị trí chiến lược quan trọng trong các cuộc đấu tranh hào hùng bảo vệ đất nước từ xưa. Đến với núi Đá Dựng du khách như tìm về cội nguồn của dân tộc và được đắm mình vào trong những cảnh đẹp hùng vĩ diễm lệ nơi đây. Cũng vì thế mà được công nhận là di tích lịch sử của dân tộc ta.

2. nui-da-dung-ha-tien-vietintravel

Núi Đá Dựng rất thích hợp cho những ai là dân phượt – thích khám phá và trải nghiệm. Chỉ mất 5.000 đồng giá vé vào tham quan, bạn sẽ thấy bên trong vẻ đẹp huyền bí, đơn sơ của các hang động mang đậm vẻ đẹp truyền thống hào hùng của dân tộc trong những năm tháng lịch sử đấu tranh của nhân dân Hà Tiên.

3. Đầm Đông Hồ.

Đông Hồ là một đầm nước mặn có diện tích 1.384,36 ha nằm ở phía đông của TP. Hà Tiên, phía hữu ngạn có núi Ngũ Hổ, còn tả ngạn là dãy núi Tô Châu sừng sững soi bóng xuống mặt hồ. Đây là nơi giao thoa giữa sông Giang Thành, kênh Rạch Giá – Hà Tiên và chảy ra biển Tây (vịnh Thái Lan). Từ lâu, Đông Hồ là một thắng cảnh thiên nhiên nổi tiếng của Hà Tiên, được du khách trong và ngoài nước biết đến. Đông Hồ đẹp nhất vào những đêm trăng sáng, nền trời không một gợn mây, gió thoảng nhẹ, mặt trăng lên cao in bóng xuống mặt hồ lung linh, huyền ảo.

1. dam-dong-ho-ha-tien-vietintravel

Khác với làn sóng biển nhấp nhô bồng bềnh, nơi đây vô cùng phẳng lặng hiền hòa tạo cho du khách cảm giác thoải mái bình yên nhẹ nhàng. Nhìn mặt hồ êm đềm đôi bờ những dãy núi trập trùng lớn nhỏ vô cùng thơ mộng như chốn bồng lai tiên cảnh. Hồ nước có diện tích khá lớn lên đến hơn 14 km2. Vào những đêm trăng sáng lung linh tỏa sáng mặt hồ nhìn ánh trăng dưới mặt nước êm đềm lung linh huyền ảo như muốn giữ ánh trăng lại không cho đi. Có thể nói Đầm Đông Hồ vô cùng đẹp ẩn chứa sức hút vô cùng mạnh mẽ khiến cho bao nhiêu khách du lịch nếu đến đây một lần thì không thể quên.

5. dam-dong-ho-ha-tien-vietintravel.

Hiện nay, đầm Đông Hồ đã được chính quyền địa phương và người dân sở tại đầu tư để phát triển du lịch sinh thái cộng đồng, kết hợp với tham quan tìm hiểu về cuộc sống cư dân địa phương với nghề chằm lá truyền thống và đánh bắt thủy sản, cùng với thưởng thức các món ăn dân dã rất đổi bình dị. Chắc hẳn sau một chuyến tham quan thú vị như thế sẽ mang lại những cảm xúc nhẹ nhàng, an nhiên, thư thái cho du khách khi đến với xứ thơ miền đất biên thùy cuối trời Tây Nam của Tổ quốc.

4. Đình thần Thành Hoàng.

Được xây dựng trên khu đất của thuộc khu phố 1, phường Đông Hồ TP. Hà Tiên, với lịch sử gần 300 năm của mình nó đã trở thành một nơi linh thiêng một nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân Hà Tiên. Nơi đây thờ phụng các vị tướng, những người đi trước có công cho đất nước cùng với vị Thành Hoàng của người dân nơi đây khi xưa. Đình thần Thành Hoàng có thể nói đã trở thành một nơi gắn liền với người dân về đời sống tinh thần và mang những nét đẹp văn hóa đặc sắc. Nơi đây có một kiến trúc mang đậm nét người tây Nam Bộ, trở thành địa điểm tham quan du lịch quen thuộc của du khách khi ghé qua Hà Tiên.

3. dinh-than-thanh-hoang-ha-tien-vietintravel

Phương tiện đi tới đây bạn có thể đi xe máy hoặc thuê xe ôm để đi tham quan. Thường khu vực có nhiều xe ôm ở bến xe Hà Tiên và gần chợ Hà Tiên. Hoặc nếu bắt gặp xe lôi – bạn hãy nên trải nghiệm một lần để đi tham quan các địa điểm du lịch nơi đây sẽ rất thú vị.

2. dinh-than-thanh-hoang-ha-tien-vietintravel

Khi tới đây bạn có thể vào tham quan, tìm hiểu đình thần Thành Hoàng thoải mái mà không mất giá vé vào cửa. Hằng năm cứ vào ba ngày 15,16,17 tháng 2 âm lịch, đình thần Thành Hoàng đều tổ chức cúng lễ Kỳ Yên với rất nhiều hoạt động văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc. Tiếp đến là hoạt động lễ rước sắc. Sau khi xong lễ hát hội, bạn sẽ thấy một đoàn rước với chiềng, trống, lộng, cờ linh đình cùng đội múa lân. Lễ hội đặc sắc đã thu hút rất nhiều khách du lịch tìm về tham dự.

5. Núi Bình San – Lăng Mạc Cửu.

Khu Di tích lăng Mạc Cửu thờ dòng họ Mạc mà khởi đầu là Mạc Cửu, người đã có công khai phá mảnh đất Hà Tiên hơn 300 năm truớc, nằm trên đường Mạc Cửu dưới chân núi Bình San, thuộc phường Bình San, TP. Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang.

4. nui-binh-sam-lang-mac-cuu-ha-tien-vietintravel

Núi Bình San là một thắng cảnh đẹp nằm ở vị trí trung tâm của Hà Tiên, đây cũng là nơi yên nghỉ của danh thần Mạc Cửu và dòng họ Mạc. Ông là người có công khai phá và phát triển vùng đất này. Từ một nơi hoang vắng biến nó thành thương cảng sầm uất, nơi giao lưu buôn bán rất phát đại. Những người con sau này của ông cũng tiếp bước cha anh mình càng làm cho Hà Tiên phát triển vững mạnh hơn nữa. 

8. nui-binh-sam-lang-mac-cuu-ha-tien-vietintravel

Núi Bình San đã được Bộ Văn hóa – Thông tin công nhận là thắng cảnh quốc gia vào 21-1-1989. Và để ghi nhận công lao của ông Mạc Cửu trong việc khai phá Hà Tiên cũng như kỷ niệm 300 năm vùng đất này được thành lập, UBND tỉnh Kiên Giang đã tổ chức Lễ khánh thành Tượng đài danh nhân Mạc Cửu cao 10m vào ngày 7-9-2008 tại quảng trường cạnh cầu Tô Châu – thị xã Hà Tiên…

6. Chùa Phù Dung.

Nằm dưới chân núi Bình San, chùa Phù Dung như một điểm dừng chân để du khách tìm cho mình không gian thanh tịnh, thư thái, kiến trúc chùa khá đơn giản và hòa hợp với môi trường xung quanh, bên trong chùa có hình vẽ về Hà Tiên thập vịnh, tức mười cảnh đẹp của vùng đất này. Nhưng có lẽ thu hút sự chú ý của du khách nhất chính là câu chuyện về người vợ của Mạc Cửu.

1. chua-phu-dung-ha-tien-vietintravel

Chùa Phù Dung hiện nay tọa lạc tại chân núi Bình San, phường Bình San, TP. Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang, Việt Nam. Địa điểm hành hương & du lịch này hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp cổ kính, hài hòa với thiên nhiên mà còn bởi những câu chuyện bí ẩn gây tranh cãi về lai lịch ngôi chùa.

6. chua-phu-dung-ha-tien-vietintravel

Bên cạnh mộ, có một tấm bia đá khắc mấy dòng chữ Việt do người đời sau tạo dựng, ghi: Lăng bà Phù Dung-Từ Thành Thục Nhơn-Nguyễn Thị Xuân (1720-1761)- Viên tịch rằm tháng 2 Âl- Hiệu Phù Cừ.

7. Biển Mũi Nai.

Biển Mũi Nai nằm cách trung tâm thành phố chừng 5km, đây được xem là bãi tắm đẹp nhất của Hà Tiên, tuy nước biển không được trong xanh như các bãi biển khác do pha trộn với bùn nhưng mũi Nai cũng mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị. Ngắm cảnh mặt trời lặn ở mũi Nai cũng là điều mà du khách rất thích.

1. bien-mui-nai-ha-tien-vietintravel

Trước kia Bãi Tắm Mũi Nai còn có tên gọi khác là Lộc Trĩ là một bãi biển đẹp nằm ven bờ vịnh Thái Lan, một trong 10 cảnh đẹp của Hà Tiên. Đây cũng là một trong những bãi biển hiếm hoi còn tồn tại đến ngày nay sau hơn 300 năm lịch sử. Đây cũng là điểm hẹn khiến nhiều du khách phải siêu lòng khi đặt chân tới.

4. bien-mui-nai-ha-tien-vietintravel

8. Hang Động Mo So.

Đi du lịch Hà Tiên, hành trình khám phá hang Mo So sẽ khiến cho bạn cảm thấy chuyến đi thật xứng đáng. Hàng triệu năm trước, núi đá vôi Mo So bị nước biển xâm thực, tạo tác ra những quần thể hang động khác nhau, lòng hang trông rất kỳ lạ và đa dạng. Những vân đá lung linh và kỳ thú, những con thuyền căng buồm, hình cánh chim hải âu hay cá sấu… được tạo ra từ nhũ đá cảm giác rất thật khiến bạn ngỡ ngàng.

3. hang-so-mo-kien-giang-vietintravel

Núi Mo So (theo tiếng Khmer, “mo so” có nghĩa là “đá trắng”), nằm cách tỉnh lộ 11 khoảng 2 km về phía Bắc và cách thị xã Hà Tiên khoảng 30 km; hiện thuộc ấp Ba Núi, xã Bình An, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang, Việt Nam. Đây là một di tích Lịch sử cách mạng và thắng cảnh cấp quốc gia.

6. hang-so-mo-kien-giang-vietintravel

Với những giá trị vừa kể trên, ngày 13 tháng 2 năm 1995, Mo So được Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận là di tích Lịch sử cách mạng và Thắng cảnh cấp quốc gia.

09. Chợ đêm Hà Tiên.

Nếu đã tham quan các địa điểm du lịch Hà Tiên thì xin bạn đừng quên trước khi về hãy ghé qua chợ Hà Tiên. Nằm trước công viên thuộc Đông Hồ Ấn Nguyệt, phường Đông Hồ của TP. Hà Tiên. Chợ Hà Tiên không chỉ là nơi mưu sinh của người dân nơi đây mà còn có sức hấp dẫn rất lớn tới du khách thập phương.

1. cho-dem-ha-tien-kien-giang-vietintravel

Cũng giống như các khu chợ đêm ở nhiều nơi rất nhộn nhịp và tấp nập người qua kẻ lại. Chợ đêm Hà Tiên cũng như vậy nơi đây bày bán tất cả các loại mặt hàng khác nhau đa dạng từ lớn đến nhỏ không thiếu thứ gì. Đến đây bạn có thể tìm được tất cả mọi thứ từ những chiếc cốc cho đến mỹ phẩm các loại. Có thể nói đến đây bạn được hòa mình vào không khí nhộn nhịp tấp nập người qua kẻ lại, ngắm nhìn những gian hàng khác nhau, mỏi chân dừng tại một quán vỉa hè ăn những món ngon đậm chất Hà Tiên thật đáng tiếc nếu du khách bỏ qua địa điểm này.

3. cho-dem-ha-tien-kien-giang-vietintravel

10. Hòn Chồng.

Dọc theo biển, xuôi về hướng Nam, cách thị xã Hà Tiên 31 km, du khách sẽ dễ dàng nhìn thấy thắng cảnh nổi tiếng của Hà TiênHòn Chồng. Với diện tích khoảng 3.000 ha, Hòn Chồng giống như một bức tranh phong cảnh kỳ vỹ khiến du khách khi tới đây không thể bỏ qua.

1. hon_chong-ha-tien-vietintravel

+ Danh Lam Cổ Tự Chùa Hang.

Chùa Hang nằm trong ruột núi đá thâm u, mờ ảo, có tên chữ là Hải Sơn Tự. Người ta kể rằng: Công chúa Ngọc Tuyền là em gái chúa Nguyễn Ánh, đã mất tại đây. Đê tưởng nhớ người em gái của mình, Nguyễn Ánh cho xây chùa trong hang núi để thờ phụng nên gọi là chùa Hang. Hải Sơn nằm sát bờ, ngọn cao chót vót, vách dựng đứng, sừng sững như một hải vọng đài, chân núi quanh năm được sóng biển vỗ về.

2. chua-hang-ha-tien-vietintravel

Hòn Phụ Tử.

Từ Chùa Hang, khách có thể ra thăm Hòn Phụ Tử bằng tàu du lịch. Trước đây, Hòn Phụ Tử là hai trụ đá cao nghiêng nghiêng cùng một chiều tượng trưng cho hình hai cha con quấn quýt bên nhau trông ra biển cả. Hòn lớn cao chừng 33,6 mét được hình dung là cha và khối đá nhỏ hơn chừng 32,9 mét là con. Hai khối đá nối với nhau bằng một về đá cao hơn mặt nước biển khoảng 5 mét. Người Khmer ở đây còn gọi Hòn Phụ Tử là Phnum-đong-tông nghĩa là “Núi cột cờ”. Sự kiện Hòn Phụ bị đổ ngày 9-8-2006 đã làm biến đổi một trong những thắng cảnh quốc gia nổi tiếng ở phía Nam và là biểu tượng của du lịch Kiên Giang, có ảnh hưởng nhất định tới hoạt động du lịch khu vực này.

1. hon_phu-tu-ha-tien-vietintravel.

+ Thắng cảnh Bãi Dương.

Bãi Dương nằm trong quần thể danh thắng Hòn Chông, là một bãi biển quyến rũ. Bờ biển Bãi Dương chạy dài khoảng hai cây số, một nửa bãi có hàng cây dương xanh và nửa bãi kia thì có cây dầu cổ thụ nên người địa phương gọi khu vực này là Bãi DươngBãi Dầu. Phía trước Bãi Dương có đảo Kiến Vàng cách bờ khoảng 500 mét án ngữ trước mặt.

1.bai-chuong-ha-tien-vietintravel

11. Núi Đèn.

Hà Tiên thật trở nên hấp dẫn khi có thêm một điểm tham quan “ đắt giá” đó là Núi Đèn. Nằm dọc bờ biển nối liền và chỉ cách bãi tắm Mũi Nai chừng 1 km, Núi Đèn còn có tên gọi khác là Núi Đèn Rọi, là nơi đặt ngọn hải đăng hơn trăm năm tuổi. Người ta thường ví Núi Đèn giống như vị cứu tinh cho tàu bè tại vùng biển này cập bến an toàn mỗi đêm. Bạn có thể đi xe máy hoặc ô tô trên cung đường ven biển đẹp nhất tại đây, chiêm ngưỡng vẻ đẹp một bên là núi, một bên là biển, tràn ngập nắng gió.

12. Đảo Hải Tặc.

Khi nghe cái tên “ Đảo Hải Tặc” sẽ không ít du khách rùng mình khi nghe tên gọi này. Đảo Hải Tặc được xem như một điểm đến lạ lùng ngay từ cái tên, nằm ở xã Tiên Hải, huyện Hà Tiên. Nơi đây cách bờ biển Hà Tiên gần 28 km và đảo Phú Quốc 40 km.

1. dao-hai-tac-ha-tien-kien-giang-vietintravel

Bạn có thể di chuyển tới Hà Tiên bằng nhiều phương tiện: xe máy cho những ai thích đi phượt, ô tô hay có thể là xe khách. Sau đó từ Hà Tiên bạn sẽ di chuyển bằng tàu ra đảo. Thời gian đẹp nhất khi tới đây là vào mùa khô vì biển khá êm và trong xanh, tuy nhiên vẫn chịu ảnh hưởng trực tiếp từ bão. Một lưu ý nho nhỏ cho những ai muốn tới đây, hãy nên theo dõi dự báo thời tiết để tránh những ngày thời tiết xấu nhé!

3. dao-hai-tac-ha-tien-kien-giang-vietintravel

13. Bãi Bàng.

Trước đây bãi Bàng chưa được lọt vào danh sách những thắng cảnh du lịch ở Hà Tiên nhưng ngày nay bãi Bàng đã được khách du lịch biết đến với vẻ đẹp nguyên sơ của nó. Nằm nối liền với bãi trước của Mũi Nai, cách trung tâm thị xã Hà Tiên khoảng 6 km. Hiện nay, bãi tắm đang ngày càng được khai thác về du lịch.

1. bai-bang-ha-tien-kien-giang-vietintravel

Bãi biển nơi đây sạch, bãi cát trắng trải dài nhưng vẫn khoác lên mình sự tĩnh lặng, thanh bình, nhẹ nhàng đi vào trái tim khách du lịch khi đặt chân tới Bãi Bàng hoang sơ, hữu tình. Một lời khuyên cho những du khách tới đây, hãy thỏa sức lăn mình trên những bãi cát, chơi những trò chơi trên bãi biển sôi động, tắm nắng hay đi bộ trên những bãi cát trắng trải dài đón hoàng hôn buổi chiều tà.

Hà Tiên được biết đến là vùng đất địa linh nhân kiệt, có hệ thống lăng, tẩm, đền, chùa… còn giữ được nét cổ kính rất có giá trị về mặt lịch sử văn hóa. Hà Tiên là sự giao thoa văn hóa của cộng đồng 3 dân tộc đã tạo cho Hà Tiên nhiều văn hóa và lễ hội đặc sắc thu hút nhiều khách du lịch tới vùng đất này hàng năm.

1. Lễ hội giỗ Đức khai trấn Mạc Cửu.

Để ghi nhớ công lao của Tổng trấn Mạc Cửu, sau khi ông mất nhân dân Hà Tiên đã lập đền thờ phụng và hằng năm vào ngày 26, 27 tháng 5 âm lịch đã tổ chức lễ giỗ. Những năm gần đây, lễ hội Mạc Cửu được nâng cấp về quy mô bao gồm nhiều hoạt động mang đậm nét văn hóa của vùng đất này.

1. Le-ho-gio-duc khai tran Mac Cuu-ha-tien-vietintravel

Về phần lễ được diễn ra tại đền thờ họ Mạc vẫn giữ theo thông lệ với các lễ cúng, tế. Lễ thỉnh sắc được tổ chức vào ngày 27/5 âm lịch, bắt đầu từ đền thờ họ Mạc đến tượng đài Mạc Cửu dưới chân núi Tô Châu. Trong phần lễ thỉnh sắc là tiết mục độc sắc phong của Vua Minh Mạng phong tặng tước vị cho Mạc Cửu và lãnh đạo thị xã phát biểu tóm lược những công lao của vị Tổng trấn trong quá trình hình thành nên vùng đất Hà Tiên ngày nay.vùng đất Hà Tiên.

2. Le-ho-gio-duc khai tran Mac Cuu-ha-tien-vietintravel

2. Lễ hội tao đàn Chiêu Anh Các Hà Tiên.

Tao đàn Chiêu Anh Các Hà Tiên nhằm mục đích tôn vinh, trân trọng những thành quả lao động sáng tạo trên lĩnh vực văn hóa, văn học nghệ thuật của các bậc tiền nhân. Đây là dịp để thu hút du khách trong nước và ngoài nước khi tới tham quan du lịch Hà Tiên, thúc đẩy tiềm năng về lĩnh vực du lịch của vùng đất này.

1. tha-den-hoa-dang-tao-dan-chieu-anh-cac-ha-tien-vietintravel

Lễ hội bao gồm nhiều hoạt động phong phú, đa dạng như: dâng hương tế  Trời Đất, thi ứng tác câu đối, thi sáng tác thơ mới, thi họa thơ Chiêu  Anh Các, viết thư pháp…

2. tao-dan-chieu-anh-cac-ha-tien-vietintravel

3. Lễ hội Ok om bok của người Khmer.

Hà Tiên là nơi nhiều người Khmer tập trung sống và làm việc nên ở đây lễ hội rất đa dạng trong đó tiêu biểu là Ok om bok. Hằng năm vào ngày mùng 15 tháng 10 âm lịch lễ hội được tổ chức. Thời gian tổ chức lễ hội lại là ngày cuối mùa mưa và cũng là thời gian thu hoạch hoa màu, trong đó có lúa nếp.

1. le-hoi-ok-om-bok-ha-tien-vietintravel

Theo quan niệm của người Khmer, mặt trăng chính là vị thần giúp người dân có một mùa thu hoạch bội thu do đó lễ hội này mang ý nghĩa là tạ ơn mặt trăng. Trong phần lễ cúng tạ có các lễ vật như cốm dẹp, khoai, đậu, dừa, chuối, mía… Mọi người đứng chờ xung quanh sân chánh điện, chờ đến thời điểm khi mặt trăng lên tới đỉnh là mọi người đều khấn vái để tưởng nhớ đến công ơn đã giúp cho họ có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

2. le-hoi-ok-om-bok-v-ha-tien-vietintravel

4. Lễ hội Đôl-ta – nét đẹp lòng hiếu thảo đồng bào Khmer.

Từ ngày 29/8 đến 01/9 âm lịch, lễ hội Đôl-ta được tổ chức mang nét đẹp đậm đà bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer. Lễ Đôl-ta nhằm tưởng nhớ đến công ơn và cầu phước cho linh hồn của các bậc sinh thành. Lễ thường tổ chức tại chùa. Ngoài ra, lễ này thể hiện nét đẹp trong đời sống văn hóa, tinh thần, tín ngưỡng gắn với các hoạt động tôn giáo tín ngưỡng trong ngôi chùa Khmer Nam bộ.

2. le-hoi-dol-ta-ha-tien-vietintravel

5. Lễ hội Kỳ Yên – hội làng truyền thống.

Lễ hội chỉ diễn ra trong mùa xuân khi vụ mùa đã thu hoạch xong, lúc này thời tiết đẹp, việc đi lại thuận tiện để toàn thể dân làng đều có thể tham dự.

1. le-hoi-ky-yen-le-ha-tien-vietintravel

Lễ diễn ra với nhiều nghi thức truyền thống như: hát bội, thi tìm hiểu danh lam thắng cảnh, trò chơi dân gian… Kết thúc lễ hội là nghi lễ “tống ôn” với ý nghĩa nhằm loại bỏ những điều xấu, điều xui đi xa để mọi người được hưởng lấy những sự tốt đẹp và sự may mắn trong một năm, người nông dân trúng mùa, người kinh doanh phát tài, phát lộc. Lễ hội Kỳ Yên đã trở thành một nét văn hóa tâm linh của con người vùng đất này.

2. le-hoi-ky-yen-le-ha-tien-vietintravel

Hà Tiên là mảnh đất đa dạng về văn hóa lễ hội. Hàng năm, tại Hà Tiên diễn ra nhiều lễ hội văn hóa tập hợp của 3 nhóm người là người Kinh, người  Hoa và người Khmer. Hãy nhanh tay đặt vé máy bay đi Phú Quốc để tới vùng đất Hà Tiên để tận hưởng vẻ đẹp văn hóa tinh thần của miền đất phương Nam này nhé đồng thời tận hưởng tham quan du lịch Phú Quốc.

1. Bún kèn

Khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long được biết đến với nền ẩm thực vô cùng đặc sắc một trong số đó không thể không nhắc đến vùng đất Hà Tiên nơi cái nôi của nền ẩm thực lên ngôi. Món Bún kèn cũng nằm trong những món đặc sản góp phần tạo nên cái nôi ẩm thực ấy. Được chế biến vô cùng cầu kỳ và nhiều công đoạn khác nhau món bún kèn này đã mang đậm nét riêng của người dân Hà Tiên với hương vị thơm ngon hấp dẫn đặc biệt là phần nước dùng.

1. bun-ken-ha-tien-vietintravel

Nước dùng của bún kèn phải được chế biến từ nước luộc cá mới có độ ngọt và đúng hương vị khi đun phải đun thật nhỏ lửa nên mất khá nhiều thời gian. Tô bún được bày ra thì vô cùng bắt mắt đủ màu sắc từ màu đỏ của tôm đến màu xanh của rau thơm quả là một món ăn không thể bỏ qua.

2. Hủ tiếu hấp

Tuy là một món ăn dân dã và phổ biến ở nhiều nơi nhưng hủ tiếu hấp ở Hà Tiên lại có nét riêng để ai đã thưởng thức qua sẽ không nhầm lẫn với bất kì loại hủ tiếu thông thường nào. Thay vì được nhúng vào nồi nước dùng như mọi nơi khác thì hủ tiếu hấp ở đây lại được hấp cách thủy nên sợi vẫn giữ được độ dai và mềm. Khi thưởng thức thì sẽ ăn kèm với thịt heo bì trộn thính và chả giò rán một sự hòa quyện vô cùng tuyệt vời.

1. hu-tieu-hap-ha-tien-vietintravel

3. Cà xỉu

Du khách nghe qua cái tên thì thấy hơi lạ lạ nhưng thật chất đây là một món hải sản vô cùng quen thuộc với người dân Hà Tiên nơi đây. Được biết đến cà xỉu là một loại hải sản rất độc đáo hương vị thì rất thơm ngon khác biệt và không phải ở đâu cũng có được. Cà xỉu tươi có thể chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau như gỏi cóc gỏi xoài. Khi thưởng thức du khách sẽ cảm giác được tất cả các vị chua cay mặn ngọt trong món ăn tạo sự thích thú và hấp dẫn riêng cho món ăn này. Giá của một đĩa gỏi xoài cà xỉu chỉ dao động dưới 50.000 đồng đây quả là một món ngon đặc biệt không nên bỏ lỡ.

ca-xiu-ha-tien-vietintravel

4. Gỏi cá trích

Gỏi cá Trích thì có ở rất nhiều nơi đặc biệt là những khu vực gần biển, tuy nhiên gỏi cá trích ở Hà Tiên lại hấp dẫn và thu hút được rất nhiều khách du lịch thưởng thức và trở thành một món đặc sản không thể bỏ qua khi đến Hà Tiên. Tại sao lại như vậy? vì người dân Hà Tiên nơi đây có một cách chế.  biến vô cùng khác lạ nên đã tạo ra một hương vị riêng biệt cho món ăn này.

1. goi-ca-trich-vietintravel

Khi chọn nguyên liệu điều đặc biệt là người dân nơi đây luôn sử dụng những loại nguyên liệu tươi ngon nhất để chế biến vừa đảm bảo vệ sinh lại giữ chọn được hương vị. Thưởng thức du khách sẽ cảm nhận được vị thơm của rau vị ngọt của cá tươi vị chua chua cay cay qua khâu chế.  biến tất cả như hòa quyện lại với nhau trong miệng của bạn. Quả thật nếu được nếm qua món gỏi cá trích này một lần rồi thì khó lòng quên được.

2. goi-ca-trich-vietintravel

5. Bánh canh chả ghẹ

Đến với Hà Tiên món bánh canh chả ghẹ là vô cùng thích hợp. Việc thưởng thức một món ăn mang đậm hương vị biển sẽ khiến bạn cảm thấy vô cùng hấp dẫn. Ghẹ tươi vừa được đánh bắt sẽ mang chế biến ngay kết hợp cùng với nước dùng được nấu theo những công thức gia truyền khi ăn thì ăn kèm với chả cá được làm từ cá thu nguyên chất vô cùng thơm ngon và hấp dẫn. du khách sẽ dễ dàng tìm thấy món bánh canh chả ghẹ này trong bất kì quán ăn nào của khu chợ đêm Đồng Hồ. Nếu ghé thăm Hà Tiên hãy cùng nhau thưởng thức món ngon này nhé.

1. banh-canh-ghe-rach-gia_vietintravel

Ốc giác có nhiều từ vùng Nam Côn Đảo đến vịnh Thái Lan nhưng tập trung ở biển Tây Nam. Loài ốc này thường sống theo các vùng đá rạng chìm khuất dưới mặt nước hoặc các vách đá, hang hốc ngập nước quanh chân các hòn đảo. Ốc giác là loại ốc to con, có con hơn 1kg, mà phần thịt ốc chiếm hơn ½ trọng lượng.

1. oc-giac-vietintravel

Ốc giác được chế biến thành nhiều món khác nhau mà du khách có thể thử qua như ốc giác xào sả, ốc giác xào rau muống, ốc giác xào me, ốc giác nấu cà ri, cháo ốc giác và đặc biệt là món gỏi ốc giác thơm ngon, giòn tan. Thịt của con ốc giác gồm hai phần đều ăn được, phần cùi ốc trắng trong, cứng giòn như mề gà; phần ruột ốc màu nâu nhạt, mềm, vị bùi và béo.

2. oc-giac-vietintravel

Gỏi ốc giác còn có xoài xanh, rau muống, hoa chuối, giúp du khách có thể lưu giữ đủ 4 hương vị chua-cay-mặn-ngọt lâu hơn đấy!

3. oc-giac-vietintravel

Du khách khi đi du lịch Hà Tiên có thể lưu trú tại các con đường ở khu vực trung tâm như đường Mạc Thiên Tích, Trần Hầu, Phương Thành, Tuần Phủ Đạt, Lam Sơn…Ở Hà Tiên chủ yếu là các khách sạn, nhà nghỉ bình dân, giá rẻ. Khách sạn 2, 3 sao cũng có nhưng không nhiều.

  • Khách sạn Ánh Vân: ngay cầu Tô Châu, giá từ 300k/đêm.

  • Khách sạn Hải Phượng: 52 Đăng Thùy Trâm. Giá phòng từ 250k/đêm.

  • Khách sạn Kim Cô: trung tâm thương mại Trần Hầu, giá từ 300k/đêm.

  • Nhà nghỉ Châu Thư: Lô B, 11/7 khu đô thị mới. Giá từ 260k/đêm.

  • Khách sạn Long Châu: 38 Trường Sa. Giá từ 250k/đêm.

  • Khách sạn Hà Tiên Happy: 14 Hoàng Văn Thụ. Giá từ 350k/đêm.

  • Khách sạn Ngọc Yến: 153 Mạc Thiên Tích. Giá từ 250k/đêm

Quà lưu niệm du lịch Hà Tiên là một trong những vấn đề được khách du lịch đặc biệt quan tâm, nó không chỉ đơn thuần là để đánh dấu một địa điểm nào đó mà chúng ta đã đi qua mà nó còn thể hiện sự chia sẻ niềm vui với người thân và bạn bè. Khi du lịch đến Hà Tiên, các bạn không nên bỏ qua những món quà lưu niệm dưới đây:

1. Đường thốt nốt Hà Tiên.

Là một loại đặc sản vô cùng thơm ngon và nổi bật tại Hà Tiên. Nếu bạn đang băn khoăn không biết sẽ mang món quà gì vừa ý nghĩa vừa tốt cho sức khỏe lại mang đậm nét Hà Tiên thì đừng ngần ngại mang về những túi đường thốt nốt Hà Tiên này. Đường thốt nốt là loại đặc sản vô cùng tốt cho sức khỏe đặc biệt đối với những người bị bệnh tiểu đường có thể dùng đường thốt nốt để thay đường kính thông thường. Đường thốt nốt có vị ngọt thanh tính mát khi nấu chè hay uống cà phê mà cho thêm một chút đường này vào thì tuyệt vời. Có thể nói đây là một loại đặc sản dùng để làm quà mang về đáng chú ý.

duong-thot-not-vietintravel

2. Đồi mồi, Huyền Hà Tiên.

Nghề đồi mồi thuở xưa đã làm giàu khá nhiều gia đình và làm nên danh tiếng Hà Tiên- vùng đất biên thùy với biển đảo bao la. Đây là môi trường lý tưởng để loài sinh vật đẹp đẽ này sinh cư, phát triển và được khai thác chế biến thành những vật trang sức, trang trí và đồ dùng xinh đẹp một cách sang trọng. Những loại trang sức này rất hiếm và cần cẩn trọng khi mua, cần có một chút kỹ năng để phân biệt được các trang sức giả mạo.

-doi-moi-ha-tien-vietintravel

3. Nước mắm Phú Quốc.

Nước mắm cá cơm Phú Quốc có lịch sử hơn 200 năm, được nghiên cứu chọn lọc phương pháp chế biến ủ nước mắm Phú Quốc. Là một trong số những loại nước mắm thượng hạng của Việt Nam. Vì Hà Tiên rất gần với đảo Phú Quốc nên nếu đi du lịch Hà Tiên mà mang về một hũ nước mắm Phú Quốc nguyên chất làm quà thì không gì quý hơn. Một trong những thương hiệu nước mắm ngon của Phú Quốc đó là hãng nước mắm Khải Hoàng. Đây là một thương hiệu uy tín du khách nếu có ý định mua nước mắm thì có thể tìm hiểu.

1. nuoc_mam_phu_quoc-vietintravel

4. Ngọc Trai.

Đến với Phú Quốc, Kiên Giang, nhiều du khách không khỏi thích thú trước vẻ đẹp của ngọc trai đất đảo. Thiên nhiên hào phóng ban tặng cho vùng đất này những cảnh quan đẹp, an toàn trước những cơn thịnh nộ của biển cả và là điều kiện tốt để nuôi cấy ngọc trai. Bởi thế, ngọc trai Phú Quốc được xếp trong nhóm ngọc trai đẹp nhất thế giới. Nhưng nếu các bạn không có điều kiện để đến với Phú Quốc, các bạn vẫn có thể mua Ngọc Trai ở Hà Tiên. Các bạn cũng cần có một chút kỹ năng để tránh mua nhầm Ngọc Trai giả nhé.

ngoc-trai-ha-tien-phu-quoc-vietintravel

5. Nấm tràm.

Băng qua những cánh rừng xào xạc lá nơi những cây nấm nhỏ mọc lên nhìn tưởng chừng như những loại nấm bình thường nhưng lại ẩn chứa một sức hút vô cùng to lớn. Mới ăn sẽ thấy vị hơi đăng đắng nhưng càng nhai sẽ càng thấy ngọt quyện với vị mềm mềm xốp xốp của nấm tạo ra sức hút khó cưỡng lại. Loại nấm này không phổ biến ở nhiều nơi nên việc bạn sử dụng món ăn này làm quà mang về biếu người thân sẽ rất độc đáo và ý nghĩa.

nam-tram-ha-tien-vietintravel

Bạn có thể mua sắm tại chợ trung tâm của thị xã Hà Tiên hay khu Chợ đêm Hà Tiên có rất đa dạng hàng hóa từ các loại mỹ phẩm, vải vóc đến những món hàng mỹ nghệ bằng đá, vỏ ốc, thủy tinh, nhựa cho đến trang sức bằng vàng và đá quý, bày bán ngay trên vỉa hè.

6. Áo thun, nón, hàng thủ công mỹ nghệ.

Cũng giống như những điểm du lịch khác ở Việt Nam, bạn có thể mua cho mình hoặc bạn bè, người thân một chiếc áo hoặc nón in chữ Du lịch Hà Tiên và một số mặt hàng thủ công mỹ nghệ rất đẹp và bắt mắt.

qua-luu-niem-ha-tien-vietintravel

Rượu mỏ quạ có thể được xem làm một trong những nét chấm phá đặc biệt trong ẩm thực đặc sản Hà Tiên. Rượu mỏ quạ được làm từ cây mỏ quạ. Đây là loại cây đặc biệt có qủa giả màu xanh. Quả mỏ quạ chứa đầy nhựa bên trong màu trắng như sữa. Và bên trong còn chứa chất mùn, kiến làm tổ. Rễ mỏ quạ phát triển trong những trái giả để hút chất dinh dưỡng. Lá mỏ quạ màu xanh, có hình dáng khá nhỏ, hoa có đường kính khoảng 3 – 4 mm và có 5 cánh màu hồng tím.

1. ruou-mo-qua-ha-tien-vietintravel

Rượu mỏ quạ được chế biến bằng cách ngâm trực tiếp với rượu đế. Nếu hương vị người dùng thích có vị thuốc Nam hoặc thuốc Bắc thì có thể cho thêm các vị thuốc vào để tăng chất bổ dưỡng. Để giảm vị đắng nếu thấy Rượu mỏ quạ khó uống thì nhiều người còn cho vị ngọt để giảm đắng. Ngoài thân cây mỏ quạ thì lá, thân, rễ cũng có thể ngâm rượu. Cây mỏ quạ khô hay tươi đều có thể ngâm ra hương vị ngon thơm tuyệt vời.

2. ruou-mo-qua-ha-tien-vietintravel

Tuy nhiên, Rượu mỏ quạ để đảm bảo vị thơm ngon thì nên rửa sạch, phơi khoảng 2 nắng sương thì tốt hơn.  Đặc biệt ngâm Rượu mỏ quạ  khi còn nguyên tổ kiến. Rượu thì nên chọn loại nồng độ khoảng 40 đến 50 độ. Tất cả ngâm trong từ 15 ngày là có thể dùng được. Để Rượu mỏ quạ đạt độ đẹp mắt thì rượu phải có màu đỏ đậm. Hương vị trên lưỡi phải cảm nhận vị đắng và mùi hương đặc trưng của trái mỏ quả thì mới đạt chất lượng.

3. ruou-mo-qua-ha-tien-vietintravel

Rượu mỏ quạ được nhiều người dân bản địa cũng như du khách thích thú thưởng thức bởi Rượu mỏ quạ là một loại thuốc rượu dùng để trị đau lưng, nhức mỏi, trừ phong thấp, hoạt huyết và giảm đau rất hiệu quả. Ngoài ra, Rượu mỏ quạ còn có tác dụng rất tốt với cánh mày râu bởi nó tăng sinh lực cho phái mạnh.

Tuy nhiên, du khách khi sử dụng Rượu mỏ quạ cũng cần chú ý liều lượng để đảm bảo tác dụng. Trong các bữa ăn chỉ uống từ 1 đến 2 ly nhỏ. Không uống Rượu mỏ quạ khi bụng đói. Có như thế Rượu mỏ quạ mới phát huy tác dụng.

4. ruou-mo-qua-ha-tien-vietintravel

Nếu đến tham quan Hà Tiên thì bạn không nên bỏ qua việc mua 1 vài chai Rượu mỏ quạ làm quà cho bạn bè, người thân. Bởi Rượu mỏ quạ là một trong những vị thuốc quý, đặc sản Hà Tiên, góp phần thêm vẻ độc đáo cho ẩm thực Hà Tiên đấy bạn.

Nên đi du lịch Hà Tiên vào mùa nào chắc chắn là câu hỏi mà du khách đang thắc mắc, vậy thì VietTravel xin trả lời rằng thời gian du lịch Hà Tiên tốt nhất là từ tháng 11 tới tháng 4 năm sau. Khoảng tháng 5 tới tháng 10 nếu bạn muốn đến Hà Tiên chơi thì nên xem dự báo thời tiết trước bởi thời gian này hay có mưa nên việc đi lại và tham quan khá bất tiện.

Sau khi ăn tối, bạn đi mua sắm quà ở chợ đêm Hà Tiên. Chợ đêm Hà Tiên bán đa dạng về hàng hóa, mẫu mã. Bạn có thể thoải mái mua sắm ở khu chợ này những món đồ rẻ hơn nơi khác rất nhiều lần. Tuy nhiên, đi chợ bạn cũng phải chả giá đấy nhé, vì người bán hàng bao giờ cũng nói giá cao lên mấy chục ngàn đấy.

1. Tour du lịch Cà Mau 3 ngày 3 đêm – Về thăm đất mũi

2. Tour du lịch Cà Mau – Bạc Liêu – Sóc Trăng – Cần Thơ 3 ngày 3 đêm

3. Tour du lịch Cà Mau – Bạc Liêu – Sóc Trăng – Cần Thơ 4 ngày 4 đêm

4. Tour du lịch Cần Thơ – Sóc Trăng – Bạc Liêu – Cà Mau 4 ngày 3 đêm

5. Tour du lịch Đồng Tháp – Châu Đốc – Hà Tiên – Cần Thơ 5 ngày 4 đêm

6. Tour du lịch Hà Tiên – Châu Đốc 2 ngày 2 đêm.

7. Tour du lịch Hà Tiên – Phú Quốc 4 ngày 4 đêm.

8. Tour du lịch Đảo Hải Tặc – Hà Tiên 2 ngày 2 đêm.

9. Tour du lịch Gáo Giồng – Châu Đốc – Hà Tiên 3 ngày 2 đêm.

10. Tour du lịch Châu Đốc – Hà Tiên – Cần Thơ 3 ngày 3 đêm.

CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH VÀ TRUYỀN THÔNG

 

VIETIN

TRAVEL

Địa Chỉ:

49B Trương Văn Thành

, P. Hiệp Phú, Q. 9, TP. HCM.

Mail: 

info@vietintravel

.com –

 

Website:

 

vietintravel.com

Tel:

+84 28 627 111 32 -

Hotline: 

0938 59 59 90

Rate this post

Viết một bình luận