Top 9 đặc sản không thể bỏ lỡ của Tuyên Quang – Trang website giới thiệu đặc sản tứ phương

Khi nhắc tới Tuyên Quang, bạn nghĩ ngay tới điều gì? Những khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp như thác Mơ hay hình ảnh những con người thân thiện, dễ mến nơi đây? Tuyên Quang đâu chỉ có vậy, nơi đây còn nổi tiếng với những món đặc sản thơm ngon, khiến thực khách nhớ mãi không quên. Hãy cùng chúng tôi khám phá đặc sản Tuyên Quang qua bài viết này nhé!

đặc sản Tuyên Quang

Khái quát về tỉnh Tuyên Quang

Tuyên Quang là một tỉnh miền núi phía Bắc, nằm giữa Đông Bắc và Tây Bắc của Việt Nam, phía Đông giáp tỉnh Bắc Kạn và Thái Nguyên, phía Bắc giáp tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, phía Tây giáp tỉnh Yên Bái và phía Nam giáp tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, cách thủ đô Hà Nội 165 km, cách sân bay Nội Bài 130 km. Điều kiện địa lý này thuận lợi cho việc đi lại, giao thương của tỉnh.

Tuyên Quang có căn cứ địa cách mạng mà ngày nay vẫn còn ghi đậm dấu ấn từ mái lán Nà Lừa, mái đình Hồng Thái, cây đa Tân Trào, nơi ngọn lửa cách mạng đã được Đảng và Bác Hồ lãnh đạo. Cũng tại đây, trong thời kỳ chống Pháp, Tuyên Quang còn là một trong những tỉnh an toàn khu và Thủ đô kháng chiến. Bên cạnh đó, Tuyên Quang còn có khu du lịch sinh thái Na Hang, Hàm Yên, Núi Dùm, suối khoáng Mỹ Lâm,…

Ngoài việc có nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, Tuyên Quang còn nổi tiếng với nhiều đặc sản nức lòng du khách gần xa.

Top 9 đặc sản của tỉnh Tuyên Quang

Cam sành Hàm Yên

Cam sành Hàm Yên là loại cam đã khá phổ biến tại Việt Nam hiện nay, là một trong những đặc sản của Tuyên Quang. Giống với tên gọi, loại cam này được bà con trồng chủ yếu ở huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.

Cam sành có kiểu dáng to tròn, màu cam đậm, có vị ngọt đậm đà nhưng không quá ngấy, nhìn rất bắt mắt, là loại quả giúp bù nước cho cơ thể rất tốt. Do đó, du khách khi đến Tuyên Quang thường không quên ghé mua vài cân cam sành về làm quà cho bạn bè, người thân.

Gỏi cá bống sông Lô

Sông Lô là một con sông đã gắn bó với lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc ta từ bao đời nay. Đó chính là lí do vì sao món ăn đặc sản Tuyên Quang gỏi cá bống ở đây khác biệt hơn so với nhiều địa phương khác.

Để làm món ăn này, người ta dùng chính xương cá dã mịn ra rồi rang đến khi có màu vàng, trộn đều với lạc rang giã nhuyễn thay cho lớp thính. Khi thưởng thức thì ăn cùng những lát cá mỏng, rau sống và chút nước chấm ngọt ngọt, ăn rất “cuốn”.

Thịt lợn đen

Thịt lợn đen là một món ăn vô cùng đặc biệt, là đặc sản gây nức lòng du khách khi ghé thăm Tuyên Quang. 

Nguyên liệu chính của món ăn này đó là thịt lợn, lợn ở Tuyên Quang được chăn thả tự nhiên, không có chất tăng trọng độc hại, rất rắn chắc, nên du khách có thể yên tâm về vấn đề an toàn thực phẩm. 

Với thịt lợn bạn có thể chế biến thành nhiều món khác nhau, như rán, xào lăn cùng xả ớt là cách chế biến phổ biến nhất. Vị cay cay của ớt, vị thơm nồng của xả kết hợp miếng thịt săn chắc, thơm ngon, chỉ cần ăn một miếng thôi là “nghiện”. 

Măng khô

Măng là một món ăn dân giã, không xa lạ gì với người dân Việt Nam. Măng khô cũng là đặc sản nổi tiếng ở Tuyên Quang, du khách nào khi tới đây cũng mua vài cân về để làm quà.

Măng ở đây có vị tự nhiên, ngọt tươi, không đắng chát. Măng khô thường được làm thủ công, măng vừa đào xong, người ta đem luộc rồi phơi 3 đến 4 nắng tự nhiên là khô cứng, không chứa chất bảo quản, rất an toàn cho sức khỏe.

Măng khô ở đây không hề có mùi chua như những loại măng khác, có mùi thơm tự nhiên của nắng. Măng có thể được chế biến làm nhiều món ăn như: canh măng, bún măng, măng xào.

Bánh gai Chiêm Hóa

Chiêm Hóa được biết đến là vùng đất có nhiều cảnh đẹp như: thác Bản Ba, hang Thẳm Hốc… Ngoài ra, Chiêm Hóa còn được biết đến là nơi làm bánh gai ngon nhất nhì Tuyên Quang.

Nguyên liệu làm món bánh này bao gồm: gạo nếp cái hoa vàng, lá gai, đỗ xanh, hạt bí, mỡ lợn… Tất cả các nguyên liệu đều được chọn lọc và chế biến vô cùng tỉ mỉ. Chính những điều này đã làm nên món ăn đặc sản Tuyên Quang – Bánh gai Chiêm Hóa.

Mắm cá ruộng Chiêm Hóa

Khi nhắc đến Chiêm Hóa, ngoài bánh gai ra, thì không thể không nhắc tới mắm cá ruộng. Đây là một trong những món ăn đặc sản nổi tiếng ở Tuyên Quang.

Mắm cá ruộng có vẻ là cái tên mới lạ với nhiều người, nhưng nó là món ăn đã có từ lâu đời ở Tuyên Quang. Đây còn được người dân coi là phương thức giải rượu, giải độc hiệu nghiệm. Mắm cá ở đây được người dân chế biến rất công phu cầu kì. Mắm có vị bùi bùi, thơm ngơn, ăn với cơm rất ngon.

Bánh nếp nhân trứng kiến

Ghé thăm Tuyên Quang, du khách nhất định phải thử món ăn này. Đây là món ăn đặc sản của người Tày nói riêng, người Tuyên Quang nói chung.

Bánh có màu trắng nõn, nhỏ xinh, mềm mại, có vị thơm ngon, béo ngậy của trứng kiến. Hàm lượng giá trị dinh dưỡng có trong bánh rất cao, có ích cho sức khỏe.

Rượu ngô Na Hang

Na Hang là một địa phận cách thị xã Tuyên Quang 110km về phía Bắc. Khi đến đây, du khách nên thử ngay thức uống đặc sản Tuyên Quang độc đáo này.

Rượu ngô ở đây có vị ngọt, thơm, nồng độ không quá cao. Ngoài ngô là nguyên liệu chính, rượu còn được chế biến cùng các loại thảo dược quý hiếm, có tác dụng chữa bệnh.

 

Ngô nếp Soi Lâm

Soi Lâm là vùng đất nổi tiếng của Tuyên Quang trong việc trồng ngô nếp. Ngô nếp ở đây rất đặc biệt, hạt nhỏ và đều, vàng bóng, dẻo ngon, bẹ mỏng. Khi ăn có vị ngọt ngọt, béo thơm rất ngon.

Xem thêm các bài viết liên quan tại đây.

Nếu có cơ hội đến thăm Tuyên Quang, các bạn nhất định đừng bỏ lỡ những món ăn đặc sản này nhé!

Rate this post

Viết một bình luận