12 CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ THIẾT KẾ ĐỒ HỌA

12 CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ THIẾT KẾ ĐỒ HỌA

Gần đây với sự phát triển và bùng nổ nhanh chóng của ngành thiết kế đồ họa được nhiều người quan tâm tới. Với những người mới quan tâm thì có rất nhiều câu hỏi thắc mắc về ngành đồ họa chưa được giải đáp.  Hôm nay VNSKILLS đưa ra 12 câu hỏi thường gặp về ngành thiết kế đồ họa cung cấp thêm kiến thức cho các bạn.

 

1.

 

Thiết kế đồ họa là gì?

Có thể hiểu thiết kế đồ họa là quá trình chuyển đổi thông điệp sáng tạo kết hợp với ý tưởng và sử dụng các phần mềm thiết kế để có thể chuyển đổi thành một sản phẩm truyền thông. Việc chuyển đổi như vậy giúp cho việc truyền tải thông điệp trở nên hiệu quả hơn rất nhiều.

Thiết kế đồ họa là lĩnh vực kết hợp giữa thông điệp và nghệ thuật khi sáng tạo về một chủ đề mà design muốn khi bắt đầu vào thiết kế sản phẩm. Sản phẩm thiết kế đó sẽ tiếp cận người dùng ngay lập tức khi thấy hình ảnh quảng cáo nhãn hàng và mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

2.

   

Học ngành thiết kế đồ họa có khó không?

Đối với bất kỳ ngành nghề nào khi bắt đầu học và làm thì đều có những khó khăn và ngành thiết kế đồ họa cũng không ngoại lệ. Hơn nữa thiết kế đồ họa đòi hỏi sự sáng tạo và yếu tố nghệ thuật để tạo ra sản phẩm truyền tải thông tin cho người xem. Chính vì vậy học thiết kế đồ họa không hề dễ dàng, nhưng bạn đừng lo lắng quá nhé.

Nếu bạn thực sự yêu ngành nghề thiết kế đồ họa thì việc học sẽ không còn quá khó khăn. Khi bạn yêu thích, đam mê sẽ chủ động học nâng cao trình độ chuyên môn và rèn luyện tập các kỹ năng sử dụng công cụ. Nếu các bạn chỉ xem qua lý thuyết giáo trình thì bạn sẽ thấy khó hiểu, trừu tượng và khá phức tạp. Vậy nên việc học sẽ k còn khó nếu bạn yêu thích và chăm chỉ học tập trau dồi thêm kiến thức qua việc lý thuyết và thực hành song song nhé.

3.

 

Học thiết kế đồ họa ra làm gì?

Ngành thiết kế đồ họa là ngành đòi hỏi vận dụng các yếu tố thị giác  kết hợp ý tưởng sáng tạo để truyền tải thông điệp đến với khách hàng thông qua hình ảnh, màu sắc, chữ viết,…

Học thiết kế đồ họa ra có thể làm được được gì:  

  3.1. Thiết kế  các ấn phẩm, marketing quảng cáo ( đồ họa 2D)

Tất cả các sản phẩm thiết kế đều mang ý nghĩa truyền tải nội dung thông tin đến với khách hàng xem thay vì là phải đọc hay phải nghe nội dung khá dài khi không có thời gian. Để có thể thiết kế được các sản phẩm về ấn phẩm 2D bạn phải thành thạo các công cụ như: photoshop, illustrator, indesign, corel draw nhé. Một số công việc về thiết kế đồ họa 2D:

–   Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

–    Thiết kế quảng cáo marketing

–     Thiết kế các ấn phẩm như: bìa sách, báo chí,…

–    Thiết kế bao bì

3.2 Thiết kế giao diện người dùng

Thiết kế đồ họa có thể thiết kế giao diện website, thiết kế giao diện người dùng. Công việc này khá thú vị vì có thiết kế giao diện theo sự sáng tạo và ý muốn của bạn, ngoài việc  truyền tải thông tin đến với khách hàng, còn giúp khách hàng dễ sử dụng và mang tới cho người dùng một trải nghiệm thân thiện hơn. Một số công việc về lĩnh vực này mà design có thể làm

–      Thiết kế web

–      Thiết kế giao diện cho ứng dụng

–      Thiết kế giao diện cho game

–      Thiết kế chủ đề cho web

3.3 Thiết kế đồ họa 3D kiến trúc

Đồ họa 3D kiến trúc là một lĩnh vực khác so với đồ họa 2D, bạn làm trong lĩnh vực này phải biết các phần mềm như: autocad, 3ds max, vray, sketchup để phục vụ cho công việc. Ở lĩnh vực này bạn cần có sự tỉ mỉ chính xác cũng như sáng tạo về hình học không gian. Một số công việc có thể làm ở lĩnh vực này

–          Kiến trúc sư công trình

–          Thiết kế kiến trúc

–          Kiểm toán công trình

–          …

3.4 Thiết kế đồ họa 3D làm phim kỹ xảo
 

Đồ họa 3D làm phim kỹ xảo động là lĩnh vực cần sự sáng tạo và tư duy theo cái mới, lạ. Bạn có thể làm phim với kỹ xảo động như: phim hoạt hình, nhân vật game, …Bạn cần thành thạo các công cụ như: after effect, premiere, may a.

4.

     

Cơ hội việc làm của ngành thiết kế đồ họa ra sao

Ngành thiết kế đồ họa là ngành khá hot hiện nay được rất nhiều bạn trẻ quan tâm và theo học. Cơ hội việc làm của ngành thiết kế đồ họa là rộng lớn nên các ban an tâm nhé

–         Nhu cầu nhân lực lớn

Ngành thiết kế đồ họa là ngành không thể thiếu hiện nay với sự phát triển khá mạnh của truyền thông. Theo một báo cáo thống kê về nhu cầu nhân lực, mỗi năm nước ta cần hơn 1 triệu lao động trong lĩnh vực này. Hay kết quả tìm kiếm trên Google với từ khóa “việc làm thiết kế đồ hoạ” trả về ngay lập tức với khoảng 38.800.000 kết quả trong vòng 0,79s đủ để cho thấy nhu cầu nhân lực của thị trường này lớn như thế nào. 

–         Mức thu nhập hấp dẫn

Thị trường lao động với nhu cầu lớn đã tạo ra cơ hội việc làm phong phú, với mức lương vô cùng hấp dẫn. Mức lương khởi điểm của các designer dao động từ 6 – 10 triệu đồng/tháng. Đối với người đã có kinh nghiệm từ 1 năm trở lên, mức lương từ 10 triệu đồng trở lên, miễn là bạn có năng lực, không quan trọng về bằng cấp cá nhân.

5.

     

Học thiết kế đồ họa có cần phải vẽ đẹp không.

Rất nhiều bạn đưa ra câu hỏi học thiết kế đồ họa có cần phải vẽ đẹp không?  Trong thiết kế đồ họa vẽ đẹp là một lợi thế tuy nhiên đó không phải là điều kiện bắt buộc nhé. Nếu bạn vẽ đẹp sẽ có nhiều lợi thế như:

–   Vẽ bằng tay giúp bạn chỉnh sửa trước khi đồ lại bằng máy

–   Có thể phác thảo ý tưởng để trao đổi với khách hàng trước khi thực hiện trên máy, dễ dàng thay đổi và thống nhất ý kiến từ 2 bên

–     Dễ sáng tạo và tư duy ra nhiều mới, lạ trong thiết kế

–    Ứng dụng nhiều yếu tố mỹ thuật trong thiết kế như màu sắc, bố cục tạo ra những sản phẩm đẹp.

6.

 

Học thiết kế đồ họa cần có những tố chất nào

–         Sáng tạo trong công việc

 Ngành thiết kế đồ họa là ngành đòi hỏi cao ở sự sáng tạo. Bởi mỗi sản phẩm khi hoàn thành phải có sự khác biệt qua nội dung, cách thức thể hiện không thể lặp đi lặp lại một hình thức thiết kế đối với nhiều sản phẩm được. Ngoài ra design yêu cầu phải luôn cập nhật và bắt kịp xu hướng cười thời đại không ngừng biến đổi. Sự sáng tạo không phải là yếu tố bẩm sinh mà bạn hoàn toàn có thể rèn luyện và học hỏi

–         Kiên trì, không ngừng học hỏi

 Do đặc thù của ngành thiết kế đồ họa là không ngừng sáng tạo cập nhật theo xu hướng mới. Vì vậy bạn muốn theo ngành này phải liên tục học hỏi nắm bắt những đổi mới để áp dụng cho công việc. Ngoài ra để có thể làm tốt công việc thiết kế bạn phải có tay nghề thành thạo, ngoài vấn đề nắm vững kiến thức cân phải rèn luyện thực tế để trau dồi thêm kinh nghiệm và nâng cao tay nghề. Hãy mạnh dạn luyện tập cho đến khi thành thạo những phần mềm thiết kế, công cụ trong  đồ họa mà bạn được học hay tình cờ được biết. Đừng ngại thiết kế ra nhiều phiên bản khác nhau, càng nhiều càng tốt, cho một yêu cầu, … Đó chính là những sự luyện tập tuyệt vời để tay nghề của bạn ngày càng thêm vững vàng.

–         Yêu cái đẹp và màu sắc

 Với bất kì công việc nào cũng cần có sự yêu thích và đam mê mới có thể làm tốt nhất. Thiết kế đồ họa là ngành bạn phải thường xuyên để ý tới các mẫu thiết kế, bố cục, màu sắc chi tiết của các vật thể và phân tích, chiêm ngưỡng chúng.  Như vậy là bạn có một trong những tố chất cốt lõi của designer.

–         Chịu được áp lực công việc

 với ngành thiết kế đồ họa một ngành hot hiện nay thì môi trường làm việc đòi hỏi sự cạnh tranh cao độ nên áp lực trong công việc khá cao.  Công việc của người Thiết kế đồ họa là  làm việc với khách hàng liên tục và đáp ứng yêu cầu của khách hàng.  Nên không phải lúc nào cũng dễ dàng vì vậy khả năng chịu áp lực cũng là một yếu tố cần có của nghề.

 

7.

     

Ngành thiết kế đồ họa học ở đâu?

Do sự phát triển của ngành thiết kế đồ họa những năm gần về đây có sức ảnh hưởng khá lớn đối với xã hội. Nên có nhiều trường đại học, cao đẳng đã đưa ngành nghề này vào đào tạo chính quy giống các chuyên ngành khác. Có một số trường  được đánh giá là TOP đầu trong việc đào tạo ngành đồ họa ở Hà Nội, HCM như: đại học mỹ thuật công nghiệp HN, Học viện Bưu Chính viễn thông, Đại học mỹ thuật TP HCM,…

Ngoài ra còn có rất nhiều các trung tâm, khóa học cả online và offline khác với mức chi phí vừa phải để bạn có thể tự tham khảo và chọn lựa cho phù hợp với thời gian của mình.

Trung tâm đào tạo thiết kế VNSKILLS với 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo về ngành thiết kế là sự lựa chọn hàng đầu của các bạn học viên. Với chương trình đào tạo chất lượng cập nhật xu hướng và đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm.

trong lĩnh vực đào tạo ngành thiết kế đồ họa quảng cáo đào tạo cho hàng nghìn bạn designer có kỹ năng và tay nghề, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao. 

8.

     

Ngành thiết kế đồ họa thi khối nào?

Ngành thiết kế đồ họa liên quan đến nghệ thuật kỹ thuật số, vậy thi khối nào nếu muốn theo học? Hiện nay có rất nhiều trường đại học, cao đẳng đào tạo ngành thiết kế đồ họa, tuy nhiên đầu vào lại có nhiều sự lựa chọn khác nhau. Các khối xét tuyển vào ngành thiết kế đồ họa gồm: D1, A1, thi năng khiếu.

–         Thiết kế đồ họa thi khối A1

Nghe tới đồ họa không ít người nghĩ ngành này sẽ thi năng khiếu vẽ, tuy nhiên theo nghiên cứu ngành này tuyển chọn sinh viên từ khối A1 là hoàn toàn có cơ sở. Ngành thiết kế đồ họa là ngành sử dụng kỹ thuật vẽ sáng tạo trên các công cụ phần mềm. Bên cạnh đó những tài liệu, giáo trình để theo học thiết kế đồ họa từ cơ bản đến nâng cao cũng như các phần mềm đa số cần các bạn có khả năng ngoại ngữ. Bên cạnh khối A1, thì nhiều trường còn có xét tuyển với khối thi A00( Toán – Lý – Hóa). 

      –        Thiết kế đồ họa thi khối D1

Ngoài khối A1 thì ngành thiết kế đồ họa cũng xét tuyển khối D1 ( văn – toán –anh). Đây là ba môn họccần thiết kế về sáng tạo – tư duy và trình độ ngoại ngữ. Ngoài khối D1 thì ngành thiết kế dồ họa còn xét tuyển với 2 khối đó là D10 ( Toán – anh- địa lý), D15 ( văn – anh- địa lý) và D96 ( toán – anh- khóa học xã hội)

     –        Thiết kế đồ họa thi môn năng khiếu

Nói đến thiết kế thì không thể thiếu môn năng khiếu là vẽ. Có rất nhiều sự lựa chọn về khối thi với môn năng nhiều này như:
– Khối H00: Văn – Vẽ nghệ thuật 1 – Vẽ nghệ thuật 2
– Khối H01: Toán – Văn – Vẽ mỹ thuật
– Khối H02: Toán – Vẽ hình họa mỹ thuật – Vẽ trang trí màu
– Khối H03: Toán – Khoa học tự nhiên- Vẽ năng khiếu
– Khối H04: Toán – Anh – Vẽ năng khiếu
– Khối H05: Văn – Khóa học tự nhiên – vẽ mỹ thuật
– Khối H06: Văn – Văn – Vẽ mỹ thuật
– Khối H07: Toán – Lý – Vẽ mỹ thuật
– Khối V00: Toán – Lý – Vẽ mỹ thuật
– Khối V01: Toán – Văn – Vẽ mỹ thuật
– Khối V02: Toán – Tiếng Anh – Vẽ mỹ thuật
– Khối C04: Toán – Văn – Địa lý

9.

     

Không thi đại học thì nên học thiết kế đồ họa ở đâu?

Có nhiều người đang đi làm rồi, các bạn đang học tại các trường đại học cao đẳng với ngành nghề khác đã chọn. Nhưng họ muốn theo học ngành thiết kế đồ họa theo ngành mình thích để hiện thực hóa mơ ước. Họ lại không muốn hoặc không đủ điều kiện để thi lại đại học. 

Vậy họ có thể học thiết kế đồ hoạ ở đâu? Học thiết kế đồ họa tại các trường đại học, cao đẳng không phải là cách duy nhất để bạn học tập và theo đuổi. Có nhiều khách giúp bạn học tập và trở thành nhà thiết kế chuyên nghiệp

–      Tự học: bạn có thể tham khảo cá tài liệu miễn phí qua mang internet hoặc các khóa học online. Như vậy bạn có thể tiết kiệm được chi phí và thời gian cho mình. Tuy nhiên tự học mang lại hiệu quả không cao, chỉ giúp các bạn thiết kế ra các sản phẩm đơn giản. Vì tự học các bạn sẽ không được rèn luyện về tư duy trong thiết kế.

–      Tham gia các khóa học tại Trung tâm: nhu cầu của ngành thiết kế đồ họa khá lớn, chính vì thế có nhiều Trung tâm đào tạo thiết kế ra đời.  Các khóa học ngắn hạn với mức chi phí phù hợp sẽ giúp bạn học được nhiều kiến thức bổ ích để ứng dụng trong công việc. Học tại các đơn vị trung tâm bạn sẽ được học về tư duy thiết kế, rèn luyện và trau dồi thêm nhiều kiến thức cho bản thân.

10.

Con gái có nên theo học ngành thiết kế đồ họa không?

Có người nghĩ rằng ngành thiết kế đồ họa mang tính kỹ thuật không phù hợp với con gái vì tính chất công việc. Tuy nhiên ngành thiết kế đồ họa không có khái niệm phân biệt nam nữ, vì vậy nếu bạn có đam mê yêu thích thiết kế năng động và sáng tạo thì bạn cứ theo đuổi đam mê nhé.

Ban đầu ngành nghề này mới phát triển số lượng học viên nam theo học nghề thiết kế đồ họa khá đông áp đảo so với các bạn nữ. Tuy nhiên những năm gần đây cho thấy số lượng các bạn nữ tham gia học ngành thiết kế đồ họa tại các trường đại học, cao đẳng chiếm tỷ lệ khá lớn so với lúc trước.

11.

Học thiết kế đồ họa cần thành thạo những công cụ nào ?

Nhắc tới thiết kế đồ họa thường chia ra làm 2 mảng đó là đồ họa 2D và đồ họa 3D, mỗi mảng sẽ phải sử dụng những phần miềm riêng để phục vụ cho việc thiết kế. Vậy học thiết kế đồ họa 2D và 3D cần thành thạo những phần mềm nào?

Lĩnh vực thiết kế in ấn và quảng cáo ( đồ họa 2D) : Photoshop, illustrator, indesign, corel draw.

Lĩnh vực thiết kế đồ họa 3D kiến trúc: autocad, 3D max, Vray, Sketchup

Lĩnh vực thiết kế đồ họa 3D làm phim: premiere, after efect

12.

Lợi thế  con gái khi theo học ngành thiết kế đồ họa

Không những con gái hoàn toàn có thể theo học ngành thiết kế đồ họa, ngoài ra con gái khi học ngành thiết kế đồ họa có cũng có những lợi thế nhất định mà ít ai biết

–  Chăm chỉ – chịu khó

 Thông thường  con trai khi học sử dụng các phần mềm kỹ thuật khá là phức tạp sẽ nhanh hơn con gái. Tuy nhiên với tính chăm chỉ – chịu khó, các bạn nữ sẽ kiên trì luyện tập sử dụng đến khi thành thạo. Đây là lợi thế giúp các bạn nữ khắc phục được điểm yếu thế đó so với nam trong ngành này. Thậm chí có không ít bạn nữ thao tác sử dụng các phần mềm chuyên ngành còn tốt hơn cả các bạn nam.
 

– Tỉ mỉ và giàu cảm xúc

Các bạn nữ thường có tính tỉ mỉ, giàu cảm xúc nên khi hoàn thành sản phẩm sẽ trau chuốt thiết kế ra những sản phẩm không chỉ mang tính ứng dụng cao mà còn thổi được “hồn” vào thiết kế đó.
 

– Khả năng giao tiếp tốt

Ngành thiết kế có nhiêu công đoạn và công đoạn trao đổi thuyết phục khách hàng khá quan trọng. Các bạn nữ thường có khả năng giao tiếp khéo léo nên sẽ biết cách thuyết phục khách hàng, xử lý các vấn đề một cách mềm mỏng – hiệu quả.

 

 

 

 

Bài viết liên quan

Rate this post

Viết một bình luận