Cát vệ sinh mèo là gì? Review phân loại cát vệ sinh mèo

Cát vệ sinh mèo là gì? Cát vệ sinh cho mèo sản phẩm chuyên dùng cho mèo đi vệ sinh.Cát vệ sinh cho mèo có tác dụng kháng thấm hút, vón cục nhanh chất thải của mèo, kháng khuẩn khử mùi, giúp việc dọn dẹp vệ sinh cho mèo trở nên dễ dàng hơn.

 

Cát vệ sinh cho mèo phù hợp cho những chú mèo được nuôi trong nhà, sử dụng cát vệ sinh giúp không gian sống của bạn luôn sạch sẽ và giúp việc dọn dẹp trở nên đơn giản hơn. Cát mèo được dùng rất phổ biến và trên thị trường cũng có vô số sản phẩm cát mèo, nhưng chung uy chúng có 5 loại cơ bản sau: 

Cát vệ sinh mèo dạng đất sét vón cục

Cát vệ sinh cho mèo dạng đất sét vón cục này thành phần chính được làm từ Bentonite. bentonite có tác dụng kết dính vừa nhằm bổ sung khả năng chống nấm mộc, khử độc tố và tăng cường khoáng chất cho vật nuôi. Nhờ vậy chúng có khả năng thấm hút và vón cục nhanh, khử mùi tốt, giúp cho quá trình vón lại thành khối và xử lý mùi chất thải của mèo diễn ra nhanh chóng, đảm bảo vệ sinh.

Tuy nhiên điểm yếu lớn nhất của loại cát đất sét này là có nhiều bụi. Chúng không thể tự tiêu khi bỏ vào bồn cầu. Bên cạnh đó, quá trình khai thác và sử dụng Bentonite cũng gây nhiều tranh cãi vì mức độ ảnh hưởng tới môi trường. 

 

Một số loại cát đất sét vón cục từ Bentonite: Cát Nhật Cat Litter Kitty Pet, Sanicat Active, Cát vệ sinh mèo Genki Nhật Bản, Cát vệ sinh mèo Cat’s Eye…

 

Cát đất sét không vón cục

Đây là loại cát cũng làm từ đất sét nhưng không vón cục như Bentonite. Loại này hấp thu chất thải nhưng không vón lại thành khối. Chình vì vậy cát sẽ nhanh  bốc mùi, bạn phải thường xuyên dọn khay cát, và thay cát mới cho mèo, để đảm bảo chỗ vệ sinh và không gian nhà bạn luôn thoáng, sạch sẽ. Loại cát này có giá thành rẻ hơn so với cát vón cục Bentonite. 

Cát thủy tinh

Cát thủy tinh được hình thành từ các hạt silica nhỏ, tính chất tương tự như chất làm khô, chất bảo quản, túi hút ẩm dùng trong thực phẩm. Về cơ bản cấu tạo hoạt động của cát thủy tinh cũng tương tự như các loại cát đất sét khác. Tuy nhiên, chúng có khả năng hút nước và khử mùi tốt hơn rất nhiều lần. Khi gặp nước tiểu, thay vì sẽ vón cục như nhiều loại cát đất sét khác, cát thủy tinh hút nước rồi tạo thành 1 lớp chất thải đọng dưới đáy khay. Đồng thời sẽ khiến từng viên cát đổi màu. Nhờ vậy sẽ giúp chủ nuôi biết được thời điểm nào cần phải thay cát. 

Đặc biệt, cát thủy tinh khó vỡ, rất nhẹ, hút nước, hút mùi cực mạnh và hơn hết chúng không bụi, không dính vào chân mèo. Vì thế giá thành cát thủy tinh cũng cao hơn những loại cát vệ sinh thông thường khác. 

Thêm một ưu điểm nữa của cát thủy tinh là tính kinh tế tiết kiệm của chúng, vì tính hút nước, hút mùi cực mạnh lên đến 95% thể trọng nên 1 lit cát thủy tinh có khả năng vệ sinh làm sạch tương đương 2-3 lit cát thông thường khác, thêm vào đó khối lượng cát thủy tinh lại nhẹ hơn. 

Cát thủy tinh là cát được làm từ hạt Silica thấm hút cực tốt

Một ưu điểm của cát thủy tinh cũng khiến cho cát này tiết kiệm hơn. Bạn có thể nhìn vào màu cát để biết thời điểm thay cát. Do hạt thủy tinh không thấm hay có độ vón mà tạo thành một lớp chất thải đọng dưới đáy khay, vì vậy, khi hạt không còn màu trong thì cần phải thay thế.

Những cát thủy tinh có một yếu điểm là khả năng kháng khuẩn của chúng không bằng cát Bentonite. Khả năng kháng khuẩn kém này dẫn tới các vi khuẩn có hại ở trên mặt nhiều hơn so với những dòng cát khác. Chúng không phù hợp với những chú mèo bị các bệnh về đường tiêu hóa, tiểu đường, hoặc bệnh ngoài da.

Một số loại cát thủy tinh: Cát vệ sinh thủy tinh Sanicat

Cát được làm từ giấy tái chế, mùn cưa, gỗ thông

Những loại cát vệ sinh dạng này đều có khả năng tự phân hủy sinh học, chúng có thể phân hủy khi xả vào toilet,bón cây,  thấm hút nhanh nhưng khả năng khử mùi bị hạn chế.

với các dạng cát vệ sinh được làm từ gỗ phế liệu, gỗ thông chủ yếu dùng nhiệt để khử độc tố, các loại dầu và các chất gây dị ứng trong gỗ. Cát ở dạng hạt to sẽ vón cục được một phần nào đó, khử mùi nhưng ở dạng hạt nhỏ gỗ thông chúng gây bụi và phải thường xuyên thay cát. 

Ưu điểm của loại cát này là không gây dị ứng, đỏ mắt, cay mắt hay gây ảnh hưởng tới hệ hô hấp của mèo. 

Nhược điểm lớn nhất của chúng là khả năng thấm hút kém, khử mùi kém.

Cát vệ sinh có khả năng phân hủy sinh học, không chất phụ gia

Đa phần những loại cát này được làm từ ngô, lúa mì, cỏ, đậu nành. Ưu điểm của chúng là thân thiện môi trường, chúng có khả năng tự phân hủy, không gây tắc nghẽn bồn cầu, có thể dùng để làm phân bón cho cây. 

Điểm yếu của chúng là Khử mùi kém, giá thành cao và có thể gây khó chịu cho mèo khi dẫm lên, khi mèo ăn phải không ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa.

Trong các nghiên cứu về sở thích dùng cát của mèo, cát đất sét vón cục dạng hạt nhỏ là loại được ưa thích nhất. Mèo không thích các loại có mùi quá nồng, nhiều hương liệu. Bạn nên chọn loại cát vón cục nhanh và có mùi tự nhiên, dịu nhẹ để tạo độ thỏa mái khi Boss nhà bạn đi vệ sinh.  

Rate this post

Viết một bình luận