Hướng dẫn cách trồng tỏi tại nhà cực dễ dàng ai cũng làm được | Muasalebang – Muasalebang

Như các bạn đã biết, ngoài tác dụng là một loại gia vị hàng ngày trong mọi bữa ăn, tỏi còn có rất nhiều tác dụng tích cực như chữa ung thư, chữa cảm mạo, phong thấp, đuổi muỗi… Tỏi có những nguyên tắc dinh dưỡng như vitamin C, vitamin. B6, mangan, kali và canxi giúp tốt cho tim mạch, tăng cường hệ thống miễn dịch. Tỏi là loại cây dễ trồng, chỉ với vài củ tỏi cùng với những dụng cụ đơn giản, đặc biệt không cần bón đất và cầu kỳ là bạn có thể tự trồng ngay tại nhà.

Vậy bạn hãy thử đọc bài viết dưới đây về cách trồng tỏi tại nhà với các bước chúng tôi cung cấp để đạt hiệu quả tốt nhất.

Chuẩn bị dụng cụ trồng tỏi

Trồng tỏi trong nước hay còn gọi là thủy canh rất dễ dàng. Bạn có thể sử dụng bất kỳ dụng cụ nào để trồng tỏi trong nước, không giới hạn kích thước, có thể tận dụng đáy bình nước uống, chậu inox hoặc chậu rửa cũ, v.v. Các thành phần chuẩn bị là tuyệt vời. Đơn giản bao gồm:

– 3-5 chai nhựa nhỏ. Cắt đáy chai nhựa dài khoảng 7-8cm. Nếu trồng nhiều, hãy chuẩn bị vài chai nhựa để phù hợp với lượng tỏi

Cách trồng tỏi bằng chai nhựa và nước

– Khoảng 3-5 tép tỏi là những củ tỏi khỏe mạnh và không bị thối, thối. Giống tỏi cần chọn những nhánh từ củ chắc, trọng lượng củ từ 12-15g. Nếu bạn có nhiều loại tỏi một mình thì càng tốt. Nếu bạn muốn trồng nhiều hơn, hãy chuẩn bị thêm tỏi để phù hợp với nhu cầu của bạn
– Sau khi nhặt sạch hạt tỏi, bạn bóc sạch vỏ tỏi rồi ngâm trong nước khoảng 12 tiếng. Cẩn thận, không làm xáo trộn phần gốc và đầu của nhánh tỏi. Khi làm sạch tép tỏi, bạn phải giữ cho củ tỏi nhỏ xuống, nếu không thủy canh sẽ vô ích.

– Bình tưới cây để phun nước cho cây khi cần thiết. Chọn nơi thoáng mát, nhiều nắng để trồng cây, có thể là ban công hoặc bệ cửa sổ

Các cách trồng tỏi khác như trồng tỏi một mình, trồng tỏi trong nhà, trồng tỏi chùm ruột, trồng tỏi cô đơn, trồng tỏi trong cốc nước,… đều có thể thực hiện được. Giống tỏi bạn chọn và phương pháp trồng thủy canh cũng vậy.

Cách trồng tỏi tại nhà từng bước

Để tiếp tục trồng tỏi, bạn cần phải cẩn thận:

– Sau khi ngâm nước, cẩn thận cho tỏi vào chén, xếp phần đầu củ tỏi lên trên.

– Đổ nước ngập đáy cốc nơi xếp tỏi, không nên đổ đầy mà chỉ đổ gần đến phần trên để củ dễ nảy mầm và không bị thối hay bị úng.

Cách trồng tỏi trong nước

– Sau khi sắp xếp xong tỏi vào các cốc, chai nhựa đã chuẩn bị. Đặt tép tỏi ở nơi thoáng mát và có ánh nắng mặt trời. Có thể đặt chúng ở cửa sổ.
Với cách trồng tỏi này, bạn chỉ mất khoảng 3 ngày là tỏi bắt đầu nảy chồi xanh. Từ 7 – 10 ngày tỏi đã mọc mầm ở ngọn. Với một lượng tỏi nhỏ, được trồng để làm thực phẩm và để làm công việc chăm sóc cây hàng ngày mà bạn có thể trồng vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Nhìn chung, toàn bộ quy trình trồng tỏi trong nước nên bắt đầu từ mùa thu tháng 9 đến cuối tháng 10, vụ đông từ đầu tháng 11 đến cuối tháng 1 là hơn 60 ngày. Trong khi đó, mùa xuân từ tháng 2 trở đi thường hơn 40 ngày. Trong các mùa, vụ thu cho quả tốt nhất, còn vụ xuân thu hoạch ít hơn nhưng cũng ngắn hơn nên thu hoạch nhanh hơn. Với cách làm đơn giản này, bạn đã có nhiều tỏi để sử dụng từng chút một.

Hướng dẫn cách chăm sóc cây tỏi sau khi trồng

Tỏi là loại cây chịu lạnh tốt, dễ sống, thích nghi tốt, cây có thể sinh trưởng phát triển ở nhiệt độ 18 – 20 ° C, để tạo củ cần từ 20 – 22 ° C. Tỏi. ưa sáng trong thời gian dài, nếu có đủ ánh nắng cây sẽ phát triển nhanh hơn. Tỏi cũng là loại cây ưa nước nhưng ở mức độ vừa phải. Nếu thiếu nước cây sẽ cứng, củ nhỏ. Nếu quá nhiều nước sẽ gây úng, thối rễ. Vì vậy, thủy canh là cách giúp người nông dân tự chăm sóc, chủ động điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm, dinh dưỡng trong từng vụ trồng, cho ra những củ chất lượng thơm ngon.

Có một số lưu ý khi trồng tỏi thủy canh tại nhà mà bạn cần nhớ. Bạn nên đặt cây ở nơi thoáng mát, có nắng để cây dễ dàng hấp thụ đủ ánh sáng trong quá trình quang hợp. Bạn cũng nên kiểm tra thường xuyên và cung cấp đủ nước ngọt để cây luôn xanh tốt. Ngoài ra, theo dõi quá trình sinh trưởng của cây, cắt bỏ những lá vàng, lá úa đầu tiên. Hoặc nếu cây tỏi khỏe và đủ rễ, bạn có thể đem ra trồng trong Thùng xốp, chậu cây hoặc luống rau.

Sau khi tỏi đã ra hoa và phần thân căng ra và không còn bị quăn nữa, với cách trồng tỏi này bạn có thể cắt bớt phần thân tỏi để trồng củ. Tỏi có thể dùng để chế biến nhiều món ăn hấp dẫn.

Thu hoạch và bảo quản tỏi tự trồng tại nhà

Thông thường, sau khi trồng khoảng 125-130 ngày là có thể thu hoạch tỏi. Thời điểm thu hoạch là lúc lá tỏi khô héo, chất dinh dưỡng tập trung vào củ. Tỏi được tuốt hết thân, củ, rễ rồi buộc lại và phơi cho đến khi khô vỏ và thân. Nếu có điều kiện phơi khô, bạn có thể cắt đoạn thân 1-3 cm và cắt rễ, sau đó sấy ở nhiệt độ 40-450C cho đến khi khô vỏ.

Tỏi được bảo quản ở nhà theo hai cách: lạnh và ấm.

  • Sau khi nguội, bảo quản trong hầm hoặc tủ lạnh. Trong trường hợp này, nhiệt độ lý tưởng là từ +2 đến +4 độ. Độ ẩm không khí 70 – 80%. Nếu có độ ẩm cao, nó sẽ bắt đầu thối rữa.
  • Bảo quản ấm – Nhiệt độ không khí từ 20 đến 24 độ. Nếu nhiệt độ quá cao và không khí khô, tôm sẽ bị khô. Nơi bảo quản tỏi cần khô ráo. Hoặc bạn có thể treo tỏi thành chùm ở nơi khô ráo, hoặc đào củ trong cát khô.


Trên đây là cách trồng tỏi thủy canh tại nhà, rất đơn giản và dễ trồng phải không các bạn. Hãy thực hiện và cập nhật kết quả cùng chúng tôi. Chúc các bạn may mắn.

Rate this post

Viết một bình luận