Chuyển đến nội dung
Bộ gõ cơ thể từ khái niệm đến ứng dụng trong giáo dục âm nhạc
Bộ gõ cơ thể (Body Percussion), một công cụ dạy học âm nhạc của phương pháp OrffSchulwerk, là nghệ thuật tạo nên các âm thanh bằng sự tương tác của các bộ phận của cơ thể. Bài viết gồm những kiến thức cơ bản về bộ gõ cơ thể trong dạy học âm nhạc nhằm giúp giáo viên và sinh viên sư phạm âm nhạc thực hiện tốt nhiệm vụ sư phạm của mình khi chương trình mới được áp dụng trong thời gian tới. | Bộ gõ cơ thể từ khái niệm đến ứng dụng trong giáo dục âm nhạc TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP HỒ CHÍ MINH HO CHI MINH CITY UNIVERSITY OF EDUCATION TẠP CHÍ KHOA HỌC JOURNAL OF SCIENCE ISSN: KHOA HỌC GIÁO DỤC EDUCATION SCIENCE 1859-3100 Tập 16, Số 4 (2019): 170-179 Vol. 16, No. 4 (2019): 170-179 Email: tapchikhoahoc@; Website: BỘ GÕ CƠ THỂ TỪ KHÁI NIỆM ĐẾN ỨNG DỤNG TRONG GIÁO DỤC ÂM NHẠC Nguyễn Đăng Bửu Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam,Thành phố Hồ Chí Minh Tác giả liên hệ: Nguyễn Đăng Bửu – Email: dangbuu2013@ Ngày nhận bài: 19-10-2018; ngày nhận bài sửa: 28-10-2018; ngày duyệt đăng: 25-4-2019 TÓM TẮT Bộ gõ cơ thể (Body Percussion), một công cụ dạy học âm nhạc của phương pháp Orff- Schulwerk, là nghệ thuật tạo nên các âm thanh bằng sự tương tác của các bộ phận của cơ thể. Bài viết gồm những kiến thức cơ bản về bộ gõ cơ thể trong dạy học âm nhạc nhằm giúp giáo viên và sinh viên sư phạm âm nhạc thực hiện tốt nhiệm vụ sư phạm của mình khi chương trình mới được áp dụng trong thời gian tới. Từ khóa: bộ gõ cơ thể, các nội dung dạy học âm nhạc, phương pháp Orff-Schulwerk, phương pháp dạy học âm nhạc mới. 1. Mở đầu Từ xa xưa, con người đã tạo ra những hoạt động mang tính nghệ thuật như hát, múa, để thể hiện quá trình lao động, đời sống, tâm linh , tạo ra các điệu nhảy bằng những cách thức vỗ vào cơ thể với mục đích giao tiếp, sinh hoạt, thờ cúng tín ngưỡng. Do đó, từ “buổi bình minh” của nhân loại, con người đã biết dùng cơ thể như một nhạc cụ để tạo ra âm thanh (Naranjo, 2013); vì thế, bộ gõ cơ thể được cho là có nguồn gốc xuất phát từ thời tiền sử dưới góc nhìn của các nhà Xã hội học, Nhân chủng học và Âm nhạc dân tộc học. Con người kể từ thời tiền sử luôn có âm nhạc trong tầm tay, như vậy có thể nhận định, nhạc cụ đầu tiên của con người chính là cơ thể. Thông qua nhiều giai đoạn của lịch sử phát triển, bộ gõ cơ thể ngoài việc trở thành môn nghệ thuật trong biểu diễn âm nhạc, còn