Mối tình tay ba “dây mơ rễ má” của 3 nhân vật Nguyên (Huỳnh Anh), Bình (Anh Tuấn) và Ngân (Hạ Anh) trong phim “Cả một đời ân oán” phần II khiến khán giả không khỏi bực mình vì quá vô lý.
Tình yêu là chủ đề xuyên suốt được nhà sản xuất bộ phim Cả một đời ân oán sử dụng để xây dựng câu chuyện, khắc họa nhân vật và truyền tải những thông điệp trong cuộc sống. Từ tình yêu mà nảy sinh nhiều cung bậc cảm xúc: hy sinh, hận thù, nỗ lực nhưng cũng có cả nỗi chán chường…
Nếu như ở phần I, Cả một đời ân oán xoay quanh chuyện tình tay ba của thế hệ đầu tiên trong gia tộc họ Vũ là ông Quang, bà Lan, bà Mai và mối tình thuộc thế hệ thứ hai của Đăng – Dung, Phong – Diệu thì đến phần II, phim tập trung khai thác mối tình tay ba giữa Nguyên, Bình và Ngân – thế hệ thứ ba của gia đình này. Tuy nhiên, không biết vô tình hay cố ý của chính biên kịch đã khiến mối tình tay ba của cả ba trở thành câu chuyện ngôn tình khiến khán giả xem xong cũng cảm thấy hết sức vô lý.
Xây dựng nội tâm nhân vật vô lý, thô và quá vụng
Nếu Cả một đời ân oán phần I, người xem cảm thấy vô lý ở mối quan hệ mẹ chồng – con dâu cũ mòn, hình tượng “cô dâu bạc triệu” lỗi thời, nhạt nhẽo, vai mẹ chồng đầy mâu thuẫn. Thì gỡ gạc vẫn có mối tình tay ba Phong – Dung – Đăng được khai thác tự nhiên. Đặc biệt là ở 2 tuyến nhân vật Phong – Đăng được xây dựng vật khá chân thực, có nội tâm sâu sắc, giúp bộ phim dù có vô lý cũng có cái để xem. Thế nhưng ở phần II, người ta lại thấy sự vô lý toàn tập, trái với tự nhiên.
Rõ ràng nhất phải kể đến cặp nhân vật Bình – Nguyên. Tuy nhấn mạnh vào sự đối lập giữa trai giàu – trai nghèo, nhưng nội tâm lại không được khai thác đúng mực.
Hai tuyến nhân vật Bình – Nguyên được xây dựng quá nhạt nhẽo.
Cụ thể ở nhân vật Nguyên, biên kịch đã trải chuốt cho anh có một thân thế nổi bật đẹp trai tài giỏi, nhưng nội tâm lại quá chán, và vô cùng nhạt nhẽo, không khiến khán giả đồng cảm. Thậm chí ở Bình, đây cũng là nhân vật chẳng có gì nổi bật, chưa kể là mặt nội tâm lại bị đẩy lên quá lố với những biểu cảm không ngấm nổi. “Anh ta đang biểu cảm gì vậy?”, khán giả phải thốt lên như vậy!
Soái ca nhà giàu lại chịu thua trước trai nhà nghèo
Ở Cả một đời ân oán phần II, mối tình tay ba giữa Nguyên – Ngân – Bình được xem như một luồng gió mới thổi đi những giọt nước mắt đau buồn của các mối tình thuộc thế hệ cũ. Nội dung là thế, nhưng tuyến nhân vật lại xây dựng quá trái với tự nhiên. Cụ thể, nhân vật Bình được xây dựng là một chàng trai quá đơn thuần, không có tài năng gì nổi trội, thường cãi lại mẹ, bỏ học sớm, công việc nữa vời. Thế nhưng, không hiểu sao, đây lại là nhân vật được nữ chính là Ngân trao trọn tình cảm, mặc dù nhân vật Bình “nhạt như nước ốc”, hư hỏng và hoàn toàn không có điểm nào đáng thu hút.
Bình quá nhạt nhưng chiếm được trái tim của Ngân, khiến người xem tự hỏi liệu có nàng có…”vấn đề” gì không khi yêu một kẻ như Bình?
Chưa dừng lại ở đó, ở nhân vật Nguyên. Đây là nhân vật được chăm chút khá hoàn hảo, rất đỗi chung tình, đẹp trai học giỏi, nhưng chỉ vì vài cử chỉ gay gắt khi “crush”‘ qua lại với người khác, lại bị Ngân đánh giá thấp và chối bỏ tình cảm.
Đẹp trai, học giỏi nhưng Nguyên vẫn bị Ngân chối bỏ tình cảm để đi theo Bình – một chàng trai nghèo và mờ nhạt.
Nếu thuận theo tự nhiên, chẳng có cô gái nào khôn ngoan mà lại “ngu ngơ” đến mức lại bỏ qua một qua một chàng chuẩn soái ca như Nguyên, chỉ vì anh ta quá yêu nên mới hờn trách để đi đến với một người chẳng có gì, tính tình bỗ bã và có dấu hiệu sẽ trở thành một tay “anh chị”. Nhưng ở đây lại khác, Ngân quá “sang” khi bỏ Nguyên chọn Bình, khiến khán giả xem phim phải thốt lên rằng: “Đúng là chỉ có trong phim”.
Dẫu biết phim có gì đó sai sai, thì mới tạo ra kịch tính, cũng như khán giả mới có cái để tranh cãi. Thế nhưng đừng để cái sai ấy trở nên vượt mức giới hạn, như thế bộ phim sẽ trở thành món ăn dù có ngon cũng trở thành dở bị người thực khách cũng chính là khán giả bỏ ngang giữa chừng vì…nuốt không trôi.