Lịch sử Thơ hiện đại, Đặc điểm, Tác giả và Tác phẩm / Văn học

Lịch sử Thơ hiện đại, Đặc điểm, Tác giả và Tác phẩm

các thơ đương đại được tạo ra trong những thập kỷ cuối cùng của lịch sử. Một số chuyên gia đưa sự khởi đầu của họ khoảng 100 năm trước, trong khi hầu hết được coi là điểm khởi đầu của Thế chiến II, ít nhiều từ năm 1950.

Trong tất cả những gì đồng ý là nó chọn ra những ảnh hưởng nhất định của các đội tiên phong khác nhau đã đánh dấu thơ ca và nghệ thuật nói chung từ đầu thế kỷ XX. Cho dù để thoát khỏi những điều này hoặc bằng cách thu thập một phần nội dung và hình thức của họ, liên kết với các phong trào tiên phong này được chấp nhận rộng rãi.

Thơ là một phần của văn học, với nguồn gốc quay trở lại việc sử dụng âm nhạc và từ để kể chuyện. Nó được đặc trưng bằng cách sử dụng một loạt các tài nguyên văn học để cung cấp một điều trị thẩm mỹ hơn nhiều so với những gì được thuật lại.

Số liệu, nhịp điệu hoặc vần điệu là một phần của các yếu tố tạo ra biểu hiện nghệ thuật này với một tác phẩm âm nhạc mà văn xuôi thiếu.

Tiền phong được chú ý và nhiều nhà thơ đương đại, phá vỡ nhiều lần các quy tắc phong cách của thơ ca, sự phá vỡ này là một phần cơ bản trong sáng tạo của họ.

Chỉ số

  • 1 Lịch sử thơ đương đại
    • 1.1 Bối cảnh
    • 1.2 Nguồn gốc
    • 1,3 năm 60
    • 1.4 Mới nhất và phá cách
  • 2 Đặc điểm chính
    • 2.1 Cấu trúc
    • 2.2 Số liệu 
    • 2.3 vần
    • 2.4 Cố định bằng các định dạng khác
  • 3 tác giả tiêu biểu và tác phẩm của họ
    • 3.1 Octavio Paz
    • 3.2 Pablo Neruda
    • 3,3
    • 3,4 Gabriel Zaid
    • 3.5 Dámaso Alonso
  • 4 tài liệu tham khảo

Lịch sử thơ đương đại

Bối cảnh

Trước khi cái gọi là thơ đương đại xuất hiện, đã có một số phong trào tiên phong đã phá vỡ bằng văn bản đã được thực hiện cho đến thời điểm đó.

Sự đổi mới này, cả về hình thức phong cách và nội dung, có ảnh hưởng lớn đến các tác giả đương đại.

Trong số các dòng chảy này có Chủ nghĩa lập thể, Chủ nghĩa siêu thực và Chủ nghĩa biểu hiện, mỗi chủ đề có những đặc điểm riêng, nhưng thống nhất trong việc tìm kiếm một ngôn ngữ nghệ thuật mới

Nguồn gốc

Mặc dù có sự khác biệt trong khu vực, nửa sau của thế kỷ 20 xuất hiện khi thời kỳ thơ này bắt đầu.

Những năm sau Chiến tranh thế giới thứ hai được đánh dấu bởi những hậu quả bi thảm của nó, và nghệ thuật cũng đáp ứng với bối cảnh này.

Do đó, thơ trong những năm đầu tiên này có được một chủ đề hiện sinh, ưu tiên cho cảm giác trống rỗng và nghĩ rằng cuộc sống là vô lý.

Đối với các tác giả, nhiều học giả cho rằng chính Rubén Darío hiện đại, người đóng vai trò là biên giới đối với thơ đương đại, đưa ra những thay đổi mà ông đã giới thiệu liên quan đến những gì đã được thực hiện trong thế kỷ 19.

Tương tự, Vicente Huidobro của Chile là một tài liệu tham khảo khác để chỉ ra sự xuất hiện của thời đại đương đại của nghệ thuật này.

Những năm 1960

Sau thập niên 50, chủ đề của thơ đương đại đang thay đổi với sự xuất hiện của các tác giả mới và sự xa xôi của cuộc xung đột toàn cầu.

Một phần của các tác giả bắt đầu viết một bài thơ cam kết xã hội. Trong số đó, Gabriel Celaya và Blas de Otero nổi bật.

Trong khi đó, có một dòng điện khác cố gắng viết về con người, về mối quan tâm và giá trị của họ, nhưng không có bất kỳ mối quan hệ nào với chính trị.

Mới nhất và phá cách

Đã ở giai đoạn thứ ba, gần với thế kỷ mới, xuất hiện một nhóm các nhà văn được gọi là “mới nhất”.

Các tác giả này khá gần với chủ nghĩa siêu thực và, mặc dù chủ đề của nó rất tập trung vào con người, các hình thức hoàn toàn gây rối, với việc từ bỏ các quy tắc đặc trưng của thơ ca trong nhiều thế kỷ..

Đặc điểm chính

Đối với chủ đề, thơ đương đại là khá chiết trung, vì nó chạm đến tất cả các vấn đề có thể.

Rõ ràng, có nhiều sự khác biệt tùy thuộc vào các tác giả, nhưng thường thì những thay đổi nhất định xác định tài liệu này được đánh dấu.

Cấu trúc

Một trong những khía cạnh mà loại thơ này thay đổi là trong cấu trúc phong cách của nó. Như trong các khía cạnh còn lại, sự tự do tuyệt đối của nghệ sĩ được áp đặt.

Trong khi theo truyền thống, một cấu trúc bên trong rất hợp lý được tôn trọng, những người đương thời bắt đầu thử nghiệm.

Theo cách này, thời gian trộn tự do, không cần thiết để duy trì thứ tự thời gian của những gì có liên quan.

Mọi thứ đều để lại cho trí tưởng tượng của tác giả, mặc dù sự thật là điều này khiến người đọc gặp khó khăn hơn trong việc hiểu văn bản.

Sự tự do đó không có nghĩa là thơ đương đại không coi trọng hình thức; ngược lại, sự thiếu mạch lạc rõ ràng này được tìm kiếm để đạt được hiệu quả đối với người đọc.

Số liệu 

Một khía cạnh khác trong đó chủ nghĩa cổ điển bị bỏ rơi là trong số liệu. Thơ truyền thống duy trì mã đánh dấu mét của mỗi câu. Thậm chí đó là một trong những cách để phân biệt giữa một loại thơ hay loại khác.

Các đương đại từ bỏ tất cả các quy tắc trong khía cạnh này. Các câu thơ không duy trì bất kỳ độ cứng nào về độ dài của chúng, cũng như số lượng âm tiết.

Chính mỗi tác giả quyết định mỗi câu sẽ như thế nào, mất đi sự phân chia cũ, ví dụ, alexandrines hoặc hendecasyllables, đã giúp xác định loại bài thơ mà người đọc đang đọc.

Vần điệu

Với các vần chính xác giống nhau xảy ra với cấu trúc và số liệu. Mặc dù đã là một trong những yếu tố đặc biệt của thơ ca trong nhiều thế kỷ, các tác giả đương đại không còn cảm thấy bắt buộc phải xuất hiện.

Theo cách này, trong nhiều trường hợp, những câu thơ kết quả không có bất kỳ loại vần nào và khi họ làm, họ không tôn trọng các quy tắc cũ về những điều này.

Cố định bằng các định dạng khác

Sinh ra trong thời đại có nhiều phương tiện truyền thông và phương tiện nghệ thuật khác nhau, các nhà thơ của hiện tại này cho thấy rất quan tâm đến những điều này.

Có sự khác biệt tùy thuộc vào thời gian, nhưng đây là điều mà họ duy trì như một tính năng phổ biến.

Từ truyện tranh hoặc truyền hình đến công nghệ thông tin mới, chúng là một phần trong chủ đề của chúng, hoặc thậm chí được sử dụng làm nền tảng để tạo ra các tác phẩm đa phương tiện mới.

Tác giả tiêu biểu và tác phẩm của họ

Có nhiều nhà thơ có thể được bao gồm dưới nhãn hiệu của những người đương thời. Để chỉ một vài trong số họ, những điều sau đây có thể được làm nổi bật:

Octavio Paz

Giải thưởng văn học Mexico và Nobel.

Tác phẩm tiêu biểu: Cây bên trong, Quá khứ trong xanh, Salamander, Đá mặt trời.

Pablo Neruda

Chile và một trong những nhà thơ vĩ đại của Mỹ Latinh trong lịch sử.

Tác phẩm tiêu biểu: Bài hát chung, Những câu thơ của thuyền trưởng, Estravagario.

Jorge Luis Borges

Người Argentina Một trong những người có ảnh hưởng nhất trong số các nhà thơ đương đại.

Tác phẩm tiêu biểu: Nhà sản xuất, cho sáu chuỗi, ca ngợi bóng tối.

Gabriel Zaid

Sinh ra ở Mexico và với các công việc trong tất cả các phương thức.

Tác phẩm tiêu biểu: Theo dõi, lĩnh vực khỏa thân, thực hành chết người.

Dámaso Alonso

Tây Ban Nha, tác giả của Trẻ em phẫn nộ, một công việc đỉnh cao.

Tác phẩm tiêu biểu: Những đứa trẻ của cơn thịnh nộ, tin tức đen tối, Người và Chúa.

Tài liệu tham khảo

  1. Rulfo, Griselda. Đặc điểm của thơ đương đại. Lấy từ sociedadvenezolana.ning.com
  2. Cổ tử cung ảo. Thơ Tây Ban Nha đương đại. Lấy từ cervantesvirtual.com
  3. Hess, Gary R. Đặc điểm của thơ đương đại. Lấy từ trang web Brightdreamsjournal.com
  4. Giảng viên, Terry. Thơ đương đại: Trở lại trong ngày. Được phục hồi từ sách.google.es
  5. Williamson, Alan Bacher. Nội tâm và thơ đương đại. Được phục hồi từ sách.google.es
  6. Noel-Tod. Jeremy Ý nghĩa của thơ hiện đại. Lấy từ telegraph.co.uk
  7. Clark, Kevin. Thời gian, câu chuyện và lời bài hát trong thơ đương đại. Lấy từ thegeorgiareview.com

Rate this post

Viết một bình luận