Phật giáo cho thấy 7 nỗi khổ lớn của đời người, không chừa một ai !

 

Phat giao chi ra 7 noi kho lon cua doi nguoi, khong chua mot aiPhat giao chi ra 7 noi kho lon cua doi nguoi, khong chua mot ai

 

1. Đệ nhất khổ: sinh

 

Hàng đầu trong những nỗi khổ lớn của đời người là sinh – sống trên đời đã là một nỗi nhức khổ rồi. Tại vì từ trên đây nó sinh trải qua trăm cay ngàn đắng, đã sống thì không mong chỉ có ngày nắng đẹp, nhất định phải ngăn chịu bão giông, chân lý này hiển nhiên, không thể thay thay đổi.

 

2. Đệ nhị khổ: lão

 

Năm tháng trôi qua, từng chút tinh lực, từng chút sức mạnh, từng chút kí ức sẽ mài mòn, người dân sẽ dần dần già đi, nỗi sợ hãi cũng từ từ rõ ràng thêm. Sự hoảng sợ lúc đương đầu với lão thực chất là loại “trơ thị lực đứng nhìn” tại vì không tồn tại phương pháp nào khác, không tránh khỏi, không né được.

 

Người dân đơn thuần, sẽ già đi theo năm tháng, thái độ so với việc này tương đối bình thản tại vì sinh hoạt thay thay đổi rất lâu rãi, chẳng có biến hoá lớn lao, vừa là cái mất nhưng cũng là cái được. Càng nhiều tuổi càng nhiều kiến thức, càng có thêm bình tĩnh do thấu hiểu lẽ đời.

(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({});

 

Lúc còn trẻ tích cực từng nào thì càng sợ tuổi già từng ấy. Lúc tinh lực hết sạch, không cam lòng tới mấy cũng chỉ hoàn toàn có thể lẳng lặng thưởng thức những kí ức vui vẻ nhất, sôi sục nhất, cũng tương tự một loại khổ ải, gặm nhấm linh hồn. Cùng lúc tuổi già sẽ đem những người thân, tình nhân, người quý khách của tôi lần lượt tách khỏi toàn cầu này, vị kia non đó là nỗi nhức lớn lao nhất. 
 

3. Đệ tam khổ: chứng

noi kho lon cua cuoc doinoi kho lon cua cuoc doi

 

Chứng tới như núi đổ, cảm hứng tương tự đột nhiên bị đánh bại, một cơn chứng qua từng nào tinh lực đều hết sạch, hoàn toàn có thể lĩnh hội được thế nào là lằn ranh, là giới hạn của cuộc đời. Ngày hôm qua còn tràn trề sinh lực mà thời điểm hôm nay đã trói gà không chặt. Nếu chứng không nguy hiểm tới tính mệnh thì quy trình chứng lui cũng đủ thực hiện người ta lao đao mệt nhọc.

Người đem chứng chẳng thực hiện được việc gì, chỉ nằm một chỗ, hết ăn lại ngủ mà ai hoàn toàn có thể ngủ suốt ngày. Không thể thực hiện gì khác ngoài việc thưởng thức ốm nhức một phương pháp bất đắc dĩ. Muốn thao tác cũng không thực hiện được, muốn vui chơi cũng không tồn tại khí sức.

var script_tag=document.createElement(‘script’);script_tag.type=’text/javascript’;script_tag.src=’//storage.googleapis.com/adasia-ad-network-origin/atm/library/avmLibrary.js’;script_tag.async=true;script_tag.onload=function()adAsiaTM,zoneList=[];adAsiaTM.init(zoneList);;document.head.appendChild(script_tag);arfAsync.push(“knye9xke”);

 

Ngoại trừ thân thể, chứng tật còn dằn vặt tinh thần người dân một phương pháp vất vả. Có câu: chứng thọ trước giường không tồn tại người con có hiếu. Phật giáo nhắc nhở rằng trong trăm điều thiện hiếu thảo là việc thiện hàng đầu nhưng đứng trước chứng tật, chữ hiếu cũng phải lùi bước, huống chi tình cảm thường thì.

 

Người chứng ốm o, mỏi mệt, lúc nào thì cũng cáu gắt, lúc nào thì cũng phải nuôi dưỡng phục vụ, người chứng thọ thì từ từ thành quen thuộc, sinh cảm hứng lãnh đạm, sau cùng mấy người hoàn toàn có thể kiên trì mà quan tâm chăm hoặc phần lớn đều là bỏ mặc người chứng một chỗ. Trước giường chứng quạnh quẽ chẳng phải cũng là một nỗi khổ hoặc sao.

 

Chứng cấp tính test thách thân thể, chứng kéo dài test thách tinh thần, ốm vặt test thách tính nhẫn nại. Chứng tật dù lớn hoặc nhỏ cũng là một loại dày vò, là một nỗi khổ phải tự động mình gánh vác. Khổ nhất là chứng tới không báo trước, chứng tật chẳng chừa một ai, coi như ai số khổ mệnh khổ thì phải gật đầu mà thôi.

 

4. Đệ tứ khổ: tử

 

Một trong 7 nỗi khổ lớn của cuộc đời là cái chết. Vòng lưu thông nhân gian, có sinh có tử, mà sinh thì sẽ xuất hiện hạn nhưng tử lại bất kì, chẳng lúc nào báo trước. Cái chết xứng đáng sợ không phải trong quy trình bởi vì nó thừa ngắn ngủi, người ta còn chưa kịp nhận định được thì đã kết thúc rồi mà tại đoạn không thể kháng cự.

(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({});

 

Từng người nhận thức về vận mệnh của tôi có có một điểm: nhất định sẽ chết. Đại số đông đều không thích nhưng lại không thể trốn tránh, tự động nhiên tạo thành nỗi hoảng sợ, nơm nớp trong tâm. Chết rất khổ tương tự biết trên núi có hổ mà vẫn phải lao vào. 

 

Tham Khảo Thêm

 

Lời khuyên chuyên gia: Không nhất thiết phải đợi đến gần Tết mới tỉa chân hương trên ban thờ vì sợ phạm kỵ

Người không sợ cái chết thì tính hóa học khổ cũng tan biến, thậm chí còn thưởng thức cuộc sống đời thường tốt thêm, thong dong thoải mái, trời kêu ai người nấy dạ. Như vậy là biến khổ rất thành thú vui, chỉ mong sao cái chết tới nhẹ nhàng, không nhức nhối là thỏa mãn lắm rồi.

 

5. Đệ ngũ khổ: oán tắng hội khổ

 

Người mình ghét cay ghét đắng lại trong thuộc một chỗ, ngầng đầu thấy cúi đầu cũng thấy, muốn không để ý tới họ cũng không được, chẳng phải là thừa khổ hoặc sao. Xứng đáng ghét, phiền ngán tới mức trong tâm không thể yên ổn định. 

 

So với phụ thân u hoàn toàn có thể tuỳ hứng, không tới nỗi oán trách, oán trách cũng hoàn toàn có thể không cần thiết trong chung tuy vậy cả đời không dứt bỏ được, mặc dù vậy nào vẫn là người thân, mối ràng buộc này là một loại khổ. So với tình nhân, không sợ oán trách tại vì oán thì chia tay là xong, chỉ sợ trong sát mà lãnh đạm. 

 

Nửa tối tỉnh giấc, người bên gối nhìn xa lạ già nua, không chút thân tình, sống với nhau chẳng chút ý nghĩa, chỉ có nghi ngờ thì oán trách sẽ như phân tử giống gieo xuống dưới đất, ngày càng tăng trưởng sớm, mọc thành cây, chẳng mấy chốc thành rừng. 

(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({});

 

So với đồng nghiệp quý khách học mà oán trách thì là chứng nặng, nhất định phải lưu ý. Oán trách trong số mối quan hệ xã giao tương tự u ác tính tính. Trong 7 nỗi khổ lớn của đời người, có hai nỗi khổ hoàn toàn có thể chủ động buông tha, chỉ việc Tu tâm theo lời Phật dạy để tạo nghiệp lành , từ bỏ hận thù thì tự động dưng chẳng oán chẳng trách, một trong số kia đó là oán tắng hội khổ với đồng nghiệp.

 

6. Đệ lục khổ: yêu thương biệt ly khổ

 

Yêu thương mà phải biệt ly là nỗi khổ của sự chấp nhất. Nhân sinh vốn là trong thuộc thì ít mà xa phương pháp thì nhiều, nếu hoàn toàn có thể hiểu thấu điểm ấy thì nỗi khổ này đã chẳng tồn tại. Nhưng muốn thực hiện mà thực hiện không được, không phải những người có trí tuệ lớn thì không thực hiện nổi.

 

Vì lẽ này mà Đức Phật có căn dặn, nguồn cơn của 7 nỗi khổ đó là không biết Phật hiệu, không tu dưỡng theo Phật. Phật giáo chủ trương giác ngộ, giải bay, người đời nghĩ là như vậy thật vô vị nên non rước nỗi khổ vào mình. Người thân ấm cúng thân thiết, tình nhân thắm thiết ngọt ngào, bạn hữu thân thiết thuần hậu rồi cũng có thể có ngày chia xa, mấy người hoàn toàn có thể mãi đắm chìm trong thú vui thích ấy.

 

Đợi tới lúc hoa lạc mây trôi, đông qua xuân tới non kinh ngạc phát hiện ra những chuyện đã qua đó là khoảng thời hạn tốt đẹp tuyệt vời nhất, xứng đáng quý nhất, là cơn mơ nhân sinh tuyệt nhất của đời người. Chung quy lại những loại này đem tới thú vui mà cũng là nguồn cơn của nhức nhối, khổ sở, của nước thị lực và những nhớ nhung hồi tưởng.

 

7. Đệ thất khổ: cầu bất đắc khổ

 

Phật dạy về chữ tham , lòng tham và nỗi khổ vì tham để thấy nó ta có nguyện ước; thiên hạ nhốn nháo đều không tồn tại được, thế là thành phiền não. Kỳ thực nếu là chuyện vặt vãnh thì lâu một ít cũng không sao, nhiều lắm là tức giận rồi bỏ qua, không xem là khổ.

 

Trên đời sợ nhất là hai loại cầu bất đắc khổ: được rồi lại mất đi và muốn mà không thể thành. Tàn khốc nhất của nỗi khổ này là tước đoạt quyền lợi của người dân, muốn sống không được muốn chết không xong, lúc nào cũng trở nên giầy vò, lúc nào thì cũng trăn trở khôn nguôi. 

 

Lòng tham thì vô lòng mà thực tiễn lại phũ phàng, người mấy ai dám vỗ ngực tự động hào cầu gì được nấy. Vì thế nỗi khổ này còn có tự động trong tâm, tâm tham thì khổ, tâm không tham thì hết khổ. Có cầu ắt có khổ, không cầu tự động nhiên khổ không tìm về.
 

Phật cho thấy 7 nỗi khổ lớn của người dân là lời cảnh tỉnh, nhắc nhở từng nó ta phải đương đầu với hiện thực cuộc sống đời thường, sẵn sàng cho những điều không như ý. Và trên hết, tự động mình tu dưỡng, giác ngộ, loại bỏ tâm phiền, loại bỏ nhức khổ, bước tới cảnh giới cao thêm của sự tồn tại.

 

Không vì khổ mà nhu nhược, không vì khổ mà oán thêm. Từng nỗi khổ ta trải qua trong đời sẽ là một bài học, một trải nghiệm xứng đáng quý để thấu hiểu thêm lẽ nhân sinh. Một kiếp người không khổ thì không trọn vẹn, không khổ thì không trưởng thành. Vững vàng tiến lên hoặc nhút nhát lui xuống thì nỗi khổ cũng sẽ ùa tới, vậy quý khách chọn lựa cách nào?


Tâm Lan

Rate this post

Viết một bình luận