Satan Là Gì – Quỷ Satan Và Satan Giáo Phần 1
CTYPE html PUBLIC “-//W3C//DTD XHTML 1.0 Transitional//EN” “http://www.w3.org/TR/xhtml1/DTD/xhtml1-transitional.dtd”>Chúa hình thành ma quỷ hồi nào?
Mỗi năm, vào đầu chúa nhật mùa chay, chúng ta nghe đọc bài Phúc âm nói về sự Chúa Giêsu bị ma quỷ cám dỗ. Ma quỷ từ đâu tới vậy? Chúa hình thành ma quỷ từ hồi nào, bởi lẽ vì vì khi sách Sáng thế nói tới sự việc tạo dựng trời đất, không thấy đả động tới ma quỷ?
Trước lúc đi thẳng vào các câu hỏi vừa nêu, thiết tưởng chúng ta nên đưa ra cảnh báo về từ ngữ and hình thù của ma quỷ. Chúng ta mang trong đầu nhiều tấm hình vẽ ma quỷ như là một trong những con thú đen đủi, có cánh có đuôi, thè cái lưỡi đỏ lòm, thấy mà tởm! Nhưng mà trong tiếng Việt, có lẽ rằng ma quỷ không tồn tại xấu xí dữ dằn như vậy đâu. Nếu tôi không lầm “ma” chỉ nghĩa là hồn của các người chết (cái thây ma). theo đó chúng ta đi đưa đám ma. Còn tiếng “quỷ” có lẽ rằng chỉ mong nhắc đến tính chiêu bài nhanh nhảu, tinh ranh; nó có chân thành và ý nghĩa xấu khi đi cùng theo với “quyệt” (quỷ quyệt). Dù sao, có lẽ rằng cổ nhân không khiếp sợ ma quỷ cho lắm. Chúng nó chỉ nghịch ngợm phá phách chơi, chứ không làm hại ai cả: “Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò”. Này là bàn về từ ngữ nằm phí trong Việt ngữ, and tôi xin thú nhận là không được rành cho lắm. Hiện tại bước sang từ ngữ trong Kinh thánh. Trong tiếng Do thái của Cựu ước, Satan chỉ nghĩa là người “tố cáo”, “phe đối lập” (theo nghĩa chính trị hay quân sự chiến lược). Khi dịch sang tiếng Hy-lạp, từ Satan được chuyển có nghĩa là diabolos, nghĩa là thù địch, người tố cáo, hay là kẻ hấp dẫn, phân ly. Chúng ta nên đưa ra cảnh báo là trong Kinh thánh, chưa phải khi nào Satan cũng luôn có nghĩa xấu. Như vừa mới nói, Satan chỉ nghĩa là người tố cáo hay là đối thủ. Trong những bản văn truyền thống của Cựu ước, Satan không phải là phe đối lập của Thiên Chúa mà chỉ là phe đối lập của loài người. Thậm chí còn, có thể nói rằng được là hắn đóng tầm quan trọng cảnh sát mật vụ, đi dò xét công ăn việc làm của các người thế để về bá cáo với Thiên Chúa tựa như những bạn đọc thấy trong sách của ông Gióp (chương 1, câu 6-12; chương 3 câu 17), hay là sách Dakaria (chương 3, câu 1-3).
Bài Viết: Satan là gì
Ma quỷ cũng luôn có tên là Luxipher nữa, phải không?
Những bạn cần phải phân biệt: Luxipher là một trong những tên có trong Kinh thánh, nhưng mà dường như không phải ám chỉ ma quỷ. Trong tiếng La-tinh, Lucipher nghĩa là “người mang ánh sáng”, và được dùng để dịch tiếng “Sao Mai” dùng cho vua Babylon, dựa theo sách Isaia (chương 14 câu 12). Trong tương lai, các giáo phụ dùng cho tướng quỷ, khi phân tích và lý giải sự sa ngã của chính bản thân nó, đây là vì thấy mình sáng láng (Lucifer: mang ánh sáng) chính vì vậy đâm ra quý phái và kiêu kỳ.
Hiện tại, xin cha đi thẳng vào câu hỏi: Chúa hình thành Satan hồi nào vậy?
Xin lỗi chị, tôi chưa thể chất vấn ngay được, bởi lẽ vì vì cần được bổ túc thêm về vụ việc từ ngữ đã. Như đã nói, Satan tự nó chỉ nghĩa là “phe đối lập”. Trong những sản phẩm thực tế truyền thống của Cựu ước, Satan chỉ nghĩa là phe đối lập của con người. Vào những thế kỷ cuối của thời Cựu ước and bước sang Tân ước thì Satan ám chỉ phe đối lập của Thiên Chúa, and như vậy mang nghĩa xấu. Hắn cám dỗ con người phạm tội, chống lại Thiên Chúa. Satan trở thành biểu tượng của Sự Dữ. Và Đức Kitô đang đi đến đương đầu với nó, đập tan những ảnh hưởng ác ôn của chính bản thân nó, nổi bật là tội lỗi and sự chết. Nhờ Thập giá and Hồi phục, Đức Kitô đã giải thoát con người khỏi tội lỗi and sự chết, có nghĩa là đã đập tan quyền năng của Satan. Như vậy, khi muốn tìm hiểu gốc rễ của Satan, cần được xác định: chúng ta hiểu Satan theo nghĩa nào? Hiểu theo có nghĩa là phe đối lập của con người, hay là theo nghĩa phe đối lập của tất cả Thiên Chúa nữa?
Nếu chỉ hiểu Satan theo có nghĩa là phe đối lập của con người, thì nó được tạo dựng từ hồi nào?
Chúng ta cần được biết rằng Kinh thánh không cần là một trong những pho bách khoa từ điển, trong số ấy những chúng ta có thể lục lọi tìm thấy tổng thể toàn bộ các cụ thể liên can tới mọi sự trên trời phía bên dưới đất này. Rất có thể ví Kinh thánh như là một trong những cuốn chuyện tình, mối tình giữa Thiên Chúa and thế giới. Trung tâm của Kinh thánh là mối tình đó; còn những chuyện khác thì không đếm xỉa tới. Cho nên, ai hiếu kỳ đi lật Kinh thánh để tra cứu xem Thiên Chúa dựng lên Hỏa tinh khi nào, and có loài sinh vật nào trên đó hay là không, thì họ sẽ tốn thời giờ uổng công.
Từ tiền đề đó, những bạn cần phải thú nhận rằng đang không liệu có còn gì khác biết được Satan đã được tạo dựng vào khi nào, hệt như chúng ta chưa biết được các thiên thần đã được tạo dựng vào khi nào. Dù sao, chúng ta chớ nên quên rằng các người sáng tác Cựu ước có một ý niệm về Thiên Chúa hơi khác với những bạn thời buổi này. Ngày xưa, bất kỳ cái gì dù tốt nhất dù xấu cũng chính là do Chúa làm hết: giặc giã, bệnh tật, dịch tễ, tổng thể toàn bộ đều do Chúa gửi đến, để phạt con người. Vi thế không lạ gì mà kể cả Satan cũng do Chúa sai đến để mà thử thách dò xét con người, để nhìn chúng trung thành với chủ với Chúa đến đâu.
Còn nếu hiểu Satan theo có nghĩa là phe đối lập của chính Thiên Chúa, thì hắn được hình thành vào khi nào?
Câu hỏi này vừa dễ vừa khó chất vấn. Nó dễ chất vấn theo có nghĩa là Thiên Chúa đang không liệu có còn gì khác nào dựng lên một phe đối lập của tôi được. Thiên Chúa là việc Thiện trọn vẹn. Thiên Chúa đang không liệu có còn gì khác nào dựng lên sự Ác được. Nếu mà Thiên Chúa tốt nhất lành và lại hình thành sự Ác thì chẳng khác nào tự bài trừ mình. Nhưng mà đến đây, chúng ta lại thấy câu chất vấn cũng trở nên khó khăn. Nếu Satan không do Chúa tạo dựng thì do ai dựng lên? Lịch sử dân tộc thần học đã chứng nhận ba câu chất vấn không giống nhau.
Xem Ngay: Adobe Truyền thông media Encoder Là Gì, Bao Gồm Những Tính Năng Nào
1/ Câu chất vấn đầu tiên của phái nhị nguyên. Nhị nguyên nghĩa là hai nguyên ủy. Ngay từ muôn thuở, đã có khá nhiều hai nguyên ủy Thiện với Ác trái chiều cùng nhau. Ta gọi Thiên Chúa là nguyên ủy của sự việc Thiện; còn Satan là nguyên ủy của Sự Ác. Hai nguyên ủy ấy là đầu mối của mọi sự Thiện and Ác ở trên cao cao đời này. Loài người chúng ta là nạn nhân của cuộc giao tranh giữa hai đội quân đó, and như tục ngữ đã nói: “trâu bò húc nhau, ruồi muỗi chết”. Thuyết nhị nguyên mở đầu từ Ba tư, and đã ảnh hưởng trên các thuyết Manikê thời các giáo phụ, thuyết Albigensê thời Trung cổ.
2/ Câu chất vấn thứ 2 thì chối phăng sự hiện diện của Ma quỷ. Theo họ, ma quỷ chỉ là hình ảnh biểu tượng của sự việc dữ. Sự dữ không cần là một trong những thực biểu lộ hữu, nhưng nó nơi trưng bày nằm phí trong chính lòng dạ của con người. Chính con người phạm tội, and là đầu mối của mọi sự độc ác trên đời này: bóc lột, hận thù, cuộc chiến tranh, vv. Con người cần được lãnh nghĩa vụ và trách nhiệm của tôi chứ chớ nên đổ tội cho ma quỷ, bởi chẳng có quỷ ma nào hết. Phải nhận rằng, thuyết này còn có phần đúng của chính bản thân nó, and các nhà chú giải Kinh thánh cũng gặp khó khăn khi đứng trước một số đoạn Kinh thánh. Một thí dụ chi tiết cụ thể là quyển sách ông Gióp. Thời nay các nhà chú giải xếp chúng vào loại sách Khôn ngoan, chứ chưa phải vào loại sách lịch sử hào hùng. Nói khác đi, ông Gióp không cần là một trong những nhân vật lịch sử hào hùng, nhưng chỉ là một trong những nhân vật nổi bật suy tư về gốc rễ của gian khổ trên đời này. Sản phẩm thực tế không thuộc thể văn lịch sử hào hùng, chính vì vậy mà tầm quan trọng của Satan xuất hiện ở những chương đầu bộ sách cũng chỉ là nhân vật văn chương mà thôi.
3/ Học thuyết thứ ba nhận định rằng Thiên Chúa không hình thành ma quỷ. Thiên Chúa chỉ hình thành các thiên thần tốt nhất lành. Nhưng do sự sa ngã, các thiên thần đã biến đổi thành ma quỷ. Đó đây là giáo huấn của Hội thánh, được định tín tại công đồng Lateranô IV (năm 1215), chống lại thuyết nhị nguyên của group Albigensê. Công đồng không ra đi hơn. Tuy nhiên, các nhà thần học hệt như nhân dân ưa hiếu kỳ, muốn biết thêm các thiên thần đã phạm tội gì vậy. Thời các giáo phụ, đã có rất nhiều số người nhận định rằng họ phạm tội dâm dục, ra như đó là tội nàykhủng khiếp nhất trên đời này. Thế nhưng, từ thế kỷ IV trở đi, các giáo phụ đều nhất trí rằng họ đã phạm tộikiêu ngạo. Nhưng mà quý phái và kiêu kỳ như thế nào? Đến đây, các nhà thần học lại bỏ ra nhiều cách nhìn. Có một số người nhận định rằng Lucifer thấy mình sáng láng quá chính vì vậy đâm ra quý phái và kiêu kỳ, không chịu phục tùng Thiên Chúa, and đã hấp dẫn một số trong những đồng nghiệp theo mình. Trên đây, mình đã nói với chị là tên gọi Lucifer được dùng trong Cựu ước để ám chỉ vua Babylon, chứ chẳng phải là tướng quỷ nào hết. Một cách nhìn nữa thì nhận định rằng khi Thiên Chúa ngỏ ý cho Ngôi Hai xuống thế làm người, thì một số trong những thiên thần đã nổi lên phản đối, bởi lẽ vì vì như vậy họ phải phụng thờ một con người, thuộc hàng thấp kém hơn họ.
Thực chất, như chị rất có khả năng đoán được, tổng thể toàn bộ đều là giả thuyết, chứ không dựa vào bằng cớ nào hết, and Giáo hội cũng chẳng có phát ngôn gì về điều này. Thiết tưởng, có một điều đáng cho những bạn cần phải tâm trí hơn, đây là: tại sao các thiên thần lại có thể sa ngã phạm tội được? Loài người chúng ta phạm tội là tại vì u mê dốt nát, chưa biết đâu là đường ngay nẻo chính, cho nên vì vậy mà đâm ra làm bậy. Còn các thiên thần mưu trí sáng suốt, đã biết rõ đâu là việc thực, đâu là niềm hạnh phúc chân chính, thế mà còn phạm tội được thì qủa thực là lạ! Dù sao, đó là cả một mầu nhiệm của độc lập, mà Thiên Chúa đã muốn tôn trọng. Ngài tôn trọng ý chí độc lập của thiên thần, hệt như Ngài tôn trọng ý chí độc lập của con người, kể cả độc lập không đồng ý Đấng đã hình thành mình.
Xem Ngay: Fare Là Gì
Tóm lại, Thiên Chúa không hình thành ma quỷ, nhưng Ngài chỉ hình thành thiên thần, and vì tội lỗi, họ trở thành ma quỷ. Nhưng chúng ta đang không liệu có còn gì khác nào biết được Thiên Chúa đã hình thành các thiên thần khi nào. Mặt còn lại, chúng ta cũng đừng trút tổng thể toàn bộ nghĩa vụ và trách nhiệm cho ma quỷ; đừng đổ tội cho ma quỷ về những hành động xấu xa mà chúng ta đã làm. Không hẳn trăm tội tại qủy đâu. Tội bắt nguồn ngay từ thâm tâm ích kỷ của những bạn.
Thể Loại: Share trình diễn Kiến Thức Cộng Đồng