Suy nghĩ của em về đạo lý ân nghĩa qua truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng

Bài văn mẫu Suy nghĩ của em về đạo lý ân nghĩa qua truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng dưới đây nhằm giúp các em học trò lớp 6 cảm thu được đạo lý ân nghĩa ở đời là rất cần thiết. Hy vọng rằng bài văn mẫu này sẽ hữu ích với các em. Mời các em cùng tham khảo nhé! Ngoài ra, để làm phong phú thêm tri thức cho bản thân, các em có thể tham khảo thêm bài văn mẫu Cảm nhận về nhân vật ông lão đánh cá trong Ông lão đánh cá và con cá vàng.

1. Sơ đồ tóm tắt gợi ý

2. Dàn bài cụ thể

a. Mở bài:

– Giới thiệu tác giả và tác phẩm

– Khái quát về đạo lí ân nghĩa của nhân dân ta.

b. Thân bài:

– Giới thiệu, tóm tắt câu chuyện: Truyện kể về đôi vợ chồng nghèo sống cùng nhau bên bờ biển, trong một túp lều nát. Hai vợ chồng họ kiếm sống qua ngày bằng nghề đánh cá. Một ngày nọ, ông lão bắt được một con cá vàng và sau đó hàng loạt biến cố đã xảy tới với gia đình ông, qua đó bộc lộ những phẩm chất, tính cách của hai nhân vật chính.

– Ông lão tương trợ cá vàng: Ông lão bắt được cá vàng trong một lần đi thả lưới, nghe những lời cầu xin tha mạng của cá ông đã đồng ý thả nó ra và nói: “Trời phù trợ cho ngươi! Ngươi trở về biển khơi nhưng mà vùng vẫy. Ta ko đòi gì cả, ta cũng chẳng cần gì” . Nếu là những người khác, chắc đã ko bỏ qua thời cơ hiếm có này nhưng mà đòi tiền nong, nhà cao cửa rộng, còn ông lão thì tuyệt đối ko cần gì. Lão giúp người khác bằng tấm lòng lương thiện, ko màng tính tiền nong, thiệt hơn. Qua hành động, lời nói của ông, cho thấy ông lão là một người hiền lành, thiệt thà, tốt bụng.

– Cá vàng trả ơn ông lão qua những yêu cầu của bà vợ.

c. Kết bài:

– Khái quát trị giá nội dung và nghệ thuật: Ông lão đánh cá và con cá vàng là một truyện xuất sắc của đại thi hào Nga Pu-skin. Tác phẩm với nghệ thuật tăng tiến, tương phản, kết thúc đầu cuối tương ứng đã làm nổi trội trị giá nội dung, tư tưởng của tác phẩm. Truyện ngợi ca lòng hàm ân đối với những người nhân hậu và nêu ra bài học thích đáng cho những kẻ vong ân phụ nghĩa, tham lam bội bạc.

– Bài học đạo lí ân nghĩa ở đời.

3. Bài văn mẫu

Đề bài: Bằng một bài văn ngắn em hãy viết bài văn nêu suy nghĩ của em về đạo lí ân nghĩa qua truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng.

Gợi ý làm bài:

3.1. Bài văn mẫu số 1

Văn học dân gian là sáng tác của nhân dân lao động, truyền mồm từ đời này sang đời khác. Từ lúc thông minh ra chữ viết, nhiều tác phẩm dân gian, nhất là các truyền thuyết, các truyện cổ tích được các nhà nghiên cứu, nhà văn, thi sĩ tài danh ghi lại bằng văn xuôi, hoặc bằng thơ ca ông lão đánh cá và con cá vàng là truyện cổ tích của nhân dân Nga. Đại thi hào Nga A-lếch-xan-đrơ Xéc-ghê-ê-vích Pu-skin đã kể lại truyện này bằng 205 câu thơ rực rỡ. Vào Việt Nam, tác phẩm được thi sĩ Vũ Đình Liên và Giáo sư Lê Trí Viễn dịch ra tiếng Việt, chuyển thành lời kể bằng văn xuôi. Tuy là văn xuôi, nhưng lúc đọc cổ tích Ông lão đánh cá và con cá vàng, chúng ta vẫn cảm thu được những hình ảnh, nhân vật, từ ngữ, câu vãn, giọng điệu mang chất thơ, rất thú vị.

Trung tâm của câu chuyên là ba nhân vật: Ông lão đánh cá, mụ vợ và con cá vàng. Kể về quan hệ giữa ba nhân vật đó, tác giả dùng giải pháp nghệ thuật lặp tăng tiến. Từ đó tính tình, phẩm chất các nhân vật lộ rõ dần dần. Điều rực rỡ là để gắn kết sự tăng tiến trong quan hệ ba nhân vật, thi sĩ Puskin dùng hình ảnh “biển xanh – những ngọn sóng”. Qua những lần biển xanh nổi sóng, chủ đề, ý nghĩa tác phẩm mỗi lúc thêm rõ, thêm nổi trội. Biển xanh nổi sóng mấy lần, những lần đó không giống nhau thế nào? Vì sao? Đọc hoặc nghe kể lại truyện, chúng ta đếm được năm lẩn ông lão đánh cá ra bờ biển gọi con cá vàng, xin cá giúp mình, tuân theo yêu cầu của mụ vợ. Lần thứ nhất: Người vợ đòi cái máng lợn mới, một ước ao vừa phải. “Biển gợn sóng êm đềm”, ý chừng chấp nhận yêu cầu của người nữ giới nghèo khổ. Lần thứ hai: Người nữ giới nghèo đòi một cái nhà rộng, một yêu cầu hơi cao. “Biển xanh đã nổi sóng”, tức là lòng biển ko yên, gợn chút băn khoăn về sự tăng tiến thèm muốn của người vợ nhà chài, vốn là một “nông dân quèn”. Lần thứ ba: Mụ vợ muốn làm nhất phẩm phu nhân, một yêu cầu đổi đời đột ngột, bất thần quá.

Do đó, “Biển xanh nổi sóng dữ dội”. Mặt biển như cau lại, những con sóng như muốn quát to lên để trách cứ, can ngăn lòng tham của người nữ giới độc ác. Đúng là như thế, hai lần trước trong cương vị người vợ ông lão đánh cá, mụ ta ước ao của nả vật chất. Mụ ta nặng lời, mắng chồng là “đồ ngốc, đồ ngu”, nghe đã khó xuôi tai. Lần thứ ba này, mụ vừa đòi của nả, vừa đòi danh vọng với một thái độ hống hách, mắng chồng là “đồ ngu, ngốc sao ngốc thế”. Rồi mụ đuổi và bắt chồng xuống quét chuồng ngựa. Biển vốn vô tư, vậy nhưng mà thấy hết, nghe rõ hết, nên biển mở đầu nổi sóng tức giận. Thái độ đó của biển chính là thái độ của nhân dân, của tác giả câu chuyện ko nhất trí với mụ vợ ông lão đánh cá. Nhưng thèm muốn, lòng tham của mụ ko ngừng ở đấy. Lần thứ tư, mụ “muốn làm nữ đế” để nắm giữ cả của nả, danh vọng và quyền lực. Lần này “Biển nổi sóng mù mịt”, như báo hiệu bóng tối sắp trùm xuống, ác quỷ sắp hiện lên. Ác quỷ đó chẳng phải người nào khác nhưng mà chính là người nữ giới có lòng tham ko đáy. Khi được làm nữ đế rồi, mụ vợ đã “đuổi ông lão đi”. Đấy là một hành động man di của kẻ phản bội. Lúc này, mụ coi người chồng vốn là người thân, là ân nhân đem lại cho mụ bao nhiêu thứ quý báu, thành kẻ xa lạ, ko còn chút quan hệ gì. Trong trái tim mụ, tính người, tình người dường như đã hết sạch. Tới lần thứ năm, chao ôi, mụ nữ đế đó lại đòi làm Long Vương để bước lên tới đỉnh cao, chiếm lấy quyền uy ko có thật và… cực kì phi lí. Mụ muốn chiếm tất cả, muốn làm chúa tể muôn loài. Và… điều thế tất đã xảy ra: “Một cơn dông tố kinh khủng kéo tới, mặt biển nổi sóng ầm ầm…”. Cả tự nhiên, vũ trụ đã nổi nóng. Cuối cùng mụ vợ ông lão đánh cá bị trừng trị: “lâu đài, cung điện biến… mất”, trước túp lều nát ngày xưa, mụ vợ ngồi trước cái máng lợn sứt mẻ. Con số cuộc đời mụ trở về… ko! Có thể nói, mô tả năm lần nổi sóng của biển xanh, tác giả truyện cổ tích này vừa gợi ta liên tưởng tới hình ảnh “dàn đồng ca” trong những vở thảm kịch cổ, vừa bộc bạch thái độ yêu ghét rất rõ ràng.

Với ông lão đánh cá, biển rất thông cảm và thương yêu. Với mụ vợ, biển phê phán, lên án và trừng trị. Thái độ đó của biển chính là thái độ, phản ứng của nhân dân đối với thói xấu vô độ của nhân vật mụ vợ. Như vậy, tìm hiểu, suy nghĩ về những thay đổi, tăng tiến của biển xanh, chúng ta ko chỉ hiểu một phần ý nghĩa truyện nhưng mà còn thấy rõ đặc điểm của các nhân vật trong truyện. Một người chồng hiền lành nhân hậu. Một mụ vợ tham lam, phản bội. Một con cá nhỏ xinh tốt bụng. Xuất hiện ngay ở đầu truyện, nhân vật ông lão đánh cá hiện lên là một người nghèo khổ, tốt bụng. Hai lần kéo lưới, ông chỉ thấy bùn và rong biển. Tới lần thứ ba, ông được một con cá vàng. Nếu là người khác, hẳn ông lão sẽ rất vui thích, bắt ngay cá cho vào giỏ. Nhưng điều kì lạ đã xảy ra.

Con cá tội nghiệp biết nói và kêu van: “Ông lão ơi! Ông sinh phúc thả tôi trở về biển, tôi sẽ xin đền ơn ông, ông muốn gì cũng được”. Nghe cá nói vậy, ông lão vui vẻ tuân theo ngay. Vừa thả cá ông vừa nói: “Ngươi trở về biển khơi nhưng mà vùng vẫy. Ta ko đòi gì cả, ta cũng chẳng cần gì”. Rõ ràng, tuy cuộc sống nghèo nàn, thiếu thốn nhưng người đánh cá đó có tấm lòng nhân hậu, thương con cá nhỏ bị sa lưới và ko đòi trả ơn đối với người chịu ơn minh. Không chỉ tốt bụng, ông lão đánh cá còn là người hiền lành, hiền lành quá mức. Năm lần bị mụ vợ xử tệ, nặng lời, quát mắng, thậm chí đày đọa, đánh đập, xua đuổi, ông lão vẫn chỉ nhẫn nhục chịu đựng. Cả năm lần, ông ko phản ứng gì, chỉ “thui thủi ra biển” thở than, kể lể. Biến vô tri, vô giác còn biết tức giận. Vậy nhưng mà ông lão vẫn ko mảy may thay đổi thái độ.

Kết thúc truyện, ông lão được thoát nạn, ông ko mất gì cả nhưng mà chỉ vừa như trải qua một cơn ác mộng. Có nhẽ từ đây trở đi, ông càng quý hơn cuộc sống lao động bình dị xưa. Nhân vật thứ hai trong cổ tích này là “con cá vàng”. Không phải tình cờ, tác giả đặt tên truyện là ông lão đánh cá và con cá vàng. Sau nhân vật ông lão, “con cá vàng” cũng là một “nhân vật” đáng yêu. Trước hết, cá vàng là người gặp may. Sa lưới, con cá nào nhưng mà chẳng bị tóm cổ ném vào giỏ rồi bị… bán, bị… ăn thịt. Vậy nhưng mà cá vàng lại được trả về biển khơi. Điều thú vị là… cá biết nói, biết giữ lời hứa và biết trả ơn người tương trợ mình. Nghe những câu cá vàng nói: “Ông lão ơi! Đừng băn khoăn nữa! Đừng lo lắng quá! Tôi sẽ giúp ông! Tôi kêu trời phù trợ cho ông… Trời sẽ phù trợ cho ông”, chắc ông lão đánh cá được xoa dịu phần nào. Đối với người đàn ông nghèo khổ, hiền lành, cá vàng biết thông cảm, san sẻ, xót thương. Nhưng đối với người nữ giới tham lam, phản bội thì cá vàng tỏ thái độ dứt khoát. Bốn lần trước, cá vàng “chiều” theo yêu cầu của mụ ta. Không phải cá sợ nhưng mà là thử thách xem lòng tham của mụ tới đâu. Cuối cùng, cuộc thử đã kiến hiệu. Lòng tham của mụ quả là ko đáy. Do đó, cá vàng đã cùng biển xanh tỏ rõ thái độ là đòi lại tất cả những gì mụ đã có. Hình tượng con cá vàng trong truyện cổ tích này tượng trưng cho sự hàm ân, tấm lòng vàng của nhân dân với những người nhân hậu đã cứu giúp con người lúc thiến nạn, khó khăn. Cá vàng đại diện cho lòng tốt, cái thiện. Cá vàng cũng tượng trưng cho đạo lý khác của nhân dân, trừng trị đích đáng những kẻ tham lam, bội bạc. Nhân vật thứ ba – kẻ tham lam bội bạc – đối lập với hai nhân vật trên là mụ vợ ông lão đánh cá. Đây ko phải con người mang tính xấu nhưng mà là tính xấu hiện hình dưới lốt người. Những thói xấu của mụ biểu lộ trong cách đối xử với chồng, với cá vàng và biển xanh. Ở các phần trên, chúng ta đã thấy rõ mụ vợ ông đánh cá là kẻ tham lam và bội bạc như thế nào. Với mụ, lúc lòng tham càng lớn thì tình vợ chồng càng nhỏ lại rồi tiêu mất tích, tình người cũng vậy. Lần thứ năm, mụ đòi làm Long Vương, tức là làm vua dưới biển kia nhưng mà. Cuối cùng mụ đã bị trừng trị, mất hết. Giữa hai tội – lòng tham và sự phản bội của mụ vợ ông lão đánh cá, có nhẽ bội bạc là tội lớn hơn. Thực ra, giữa hai tội này có mối liên hệ chặt chẽ: Khi máu tham đã dâng cao thì thường biến trái tim người thành “tim đen”, làm cho trí tuệ mịt mù, ko nhận diện lẽ phải trái, dễ dẫn con người tới sự phản bội và biết bao tội ác, tai hoạ khác. Nhân vật mụ vợ ông lão đánh cá với tính tình, hành động và số phận kết thúc như thế đã được kể thật rõ ràng, thích hợp sự vận động của các tình huống truyện. Tóm lại, tác phẩm Ông lão đánh cá và con cá vàng là truyện cổ tích dân gian do A. Puskin kể lại. Truyện sử dụng những giải pháp nghệ thuật tiêu biểu của loại cổ tích như: sự lặp lại tăng tiến của các tình huống truyện, sự đối lập giữa các nhân vật, sự xuất hiện của các yếu tố tưởng tượng, hoang đường và những hình ảnh tự nhiên đầy gợi cảm. Trong đó, ấn tượng nhất là hình ảnh “biển xanh nổi sóng”. Từ đó, tác phẩm ca tụng lòng hàm ân những người nhân hậu và nêu ra bài học cảnh tỉnh thiết thực cho những kẻ tham lam, bội bạc. Với chương trình Ngữ văn lớp 6, đây là tác phẩm khép lại chùm truyện cổ tích rực rỡ của Việt Nam và toàn cầu. Tìm hiểu, suy ngẫm về truyện này, chúng ta nhớ lại bốn truyện Sọ Dừa, Thạch Sanh, Em nhỏ thông minh, Cây bút thần và một số cổ tích khác.

Từ đó, chúng ta hiểu rõ, hiểu sâu hơn về những đặc điểm, những trị giá lớn lao của cổ tích, đúng như ý kiến của nhà văn lớn nước Nga M. Goóc-ki : “Trong các truyện cổ tích, người ta bay lên ko trung, ngồi lên tấm thảm biết bay, đi hia bảy dặm, phục sinh những người đã chết bằng cách rắc nước thần lên họ, trong một đêm thôi cũng xây dựng được những lâu đài, và nói chung, truyện cổ tích đã mở ra trước mắt tôi cánh cửa sổ để trông vào một cuộc sống khác, trong đó có một lực lượng tự do nào đó ko biết sợ đang tồn tại và hoạt động, tơ tưởng tới một cuộc đời tốt đẹp hơn”.

3.2. Bài văn mẫu số 2

Tác phẩm “Ông lão đánh cá và con cá vàng” là một tác phẩm tiêu biểu của đại thi hào người Nga – Puskin. Qua tác phẩm, tác giả muốn gửi gắm một chân lý, cái thiện bao giờ cũng được đền đáp xứng đáng, cái ác cái tham lam xoành xoạch bị quả báo.

Tác phẩm viết về câu chuyện của hai vợ chồng sống nghèo khổ, ngày ngày ông lão ra biển đánh cá, còn mụ vợ thì suốt ngày đay nghiến ông lão, bắt ông lão phải làm cái này cái kia nhưng mà ko ưng ý. Khi ông lão bắt được con cá vàng, con cá van xin ông thả đi thì con cá sẽ báo đáp ông.Nhưng ông chẳng muốn xin gì, ông về và kể lại câu chuyện cho mụ vợ. Thđó ông về nhà, mụ vợ đay nghiến, quở trách ông là ngu ngốc, rồi bắt ông ra biển để xin con cá vàng cho một cái máng lợn mới.

Nhưng cái máng lợn mới vẫn ko thỏa mãn lòng tham của mụ, mụ lại tiếp tục bắt ông lão ra bờ biển để xin ngôi nhà mới. Không ngừng lại đó, mụ vợ lại được nước, bắt ông lão bắt con cá vàng cho mình làm trở thành nhất phẩm phu nhân. Nhưng mụ đâu có ngừng lại đó, lúc lòng tham vô đáy của mụ lên tới tột cùng, mụ đòi làm nữ đế và muốn có con cá vàng kế bên để phục dịch cho ý muốn của mụ.

Ông lão trong câu chuyện vốn dĩ là một người nghèo khổ nhưng lương thiện. Ông ko quản mưa gió bão tố, làm việc chịu khó cần mẫn để kiếm sống, sống một cuộc sống lương thiện. Trước tiên ông lão là một người nghèo khổ nhưng rất lương thiện. Khi ông lão bắt được con cá vàng, lẽ ra ông lão sẽ mang nó về nhà, nhưng lúc nghe nó van xin ông lại thương lòng, thả nó về với biển- về với nhà của nó. Ông sẵn sàng làm những việc nhưng mà có nhẽ những người ở làng chài ko bao giờ làm. Ông là một người bao dung, lương thiện.

Nhưng trái ngược hoàn toàn với ông, mụ vợ của ông lại vô cùng tham lam. Mụ hết lần này tới lần khác bắt ông lão tuân theo ý mình, bắt con cá vàng phải tuân theo ý của mụ. Xét cho cùng, lẽ ra ông lão là một người đàn ông, phải là một người khả năng trong gia đình, nhưng ông có phần hơi nhu nhược, lúc tuân theo ý mụ vợ rất nhiều lần. Dù nhiều lần ông khuyên ngăn nhưng trước sự hung hãn của mụ vợ, ông lại ko có đủ dũng cảm để chống lại hay ngăn cản lại ý muốn của mụ. Lẽ ra được phục vụ được chấp thuận thì mụ phải cảm thấy sung sướng, phải cảm thấy hàm ân, cả ông lão và con cá. Nhưng chính lòng tham ko đáy của mụ nhưng mà khiến mất tất cả mọi thứ mất tích.

Con cá là một biểu tượng cho chân lí cái thiện sẽ luôn được đền đáp, sống lương thiện sẽ được báo đáp. Chân lí này giống như câu “ở hiền gặp lành” của dân tộc Việt Nam ta. Đồng thời con cá vàng chính là phương tiện để nhân dân lương thiện thi hành sự trừng trị thích đáng đối với những kẻ tham lam bội bạc.

Câu chuyện kết thúc thật bất thần, lúc trước mặt ông lão xuất hiện với túp lều rách nát ngày xưa và trên bậc cửa, mụ vợ đang ngồi trên cái máng lợn sứt mẻ. Mọi thứ lại trở lại như xưa cũ và cái kết cuộc này là thế tất, và là một bài học xứng đáng cho những kẻ tham lam và ko biết giới hạn của sự mong muốn của mình. Mọi thứ nếu tới một giới hạn nhất mực, nếu đi qua giới hạn đó, có thể con người đánh đổi và mất tất cả.

Tác phẩm kết thúc thật bất thần, qua tác phẩm tác giả muốn tỏ lòng hàm ân đối với những người nhân hậu và sống lương thiện nhưng cũng đưa ra những bài học đích đáng cho những kẻ tham lam, ko làm gì nhưng mà thích sai khiến người khác và đạt được ước vọng của mình.

—–Mod Ngữ văn biên soạn và tổng hợp—–

.

Thông tin thêm

Suy nghĩ của em về đạo lý ân nghĩa qua truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng

[rule_3_plain]

[rule_3_plain]

Bài văn mẫu Suy nghĩ của em về đạo lý ân nghĩa qua truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng dưới đây nhằm giúp các em học trò lớp 6 cảm thu được đạo lý ân nghĩa ở đời là rất cần thiết. Hy vọng rằng bài văn mẫu này sẽ hữu ích với các em. Mời các em cùng tham khảo nhé! Ngoài ra, để làm phong phú thêm tri thức cho bản thân, các em có thể tham khảo thêm bài văn mẫu Cảm nhận về nhân vật ông lão đánh cá trong Ông lão đánh cá và con cá vàng.

1. Sơ đồ tóm tắt gợi ý

2. Dàn bài cụ thể

a. Mở bài:

– Giới thiệu tác giả và tác phẩm

– Khái quát về đạo lí ân nghĩa của nhân dân ta.

b. Thân bài:

– Giới thiệu, tóm tắt câu chuyện: Truyện kể về đôi vợ chồng nghèo sống cùng nhau bên bờ biển, trong một túp lều nát. Hai vợ chồng họ kiếm sống qua ngày bằng nghề đánh cá. Một ngày nọ, ông lão bắt được một con cá vàng và sau đó hàng loạt biến cố đã xảy tới với gia đình ông, qua đó bộc lộ những phẩm chất, tính cách của hai nhân vật chính.

– Ông lão tương trợ cá vàng: Ông lão bắt được cá vàng trong một lần đi thả lưới, nghe những lời cầu xin tha mạng của cá ông đã đồng ý thả nó ra và nói: “Trời phù trợ cho ngươi! Ngươi trở về biển khơi nhưng mà vùng vẫy. Ta ko đòi gì cả, ta cũng chẳng cần gì” . Nếu là những người khác, chắc đã ko bỏ qua thời cơ hiếm có này nhưng mà đòi tiền nong, nhà cao cửa rộng, còn ông lão thì tuyệt đối ko cần gì. Lão giúp người khác bằng tấm lòng lương thiện, ko màng tính tiền nong, thiệt hơn. Qua hành động, lời nói của ông, cho thấy ông lão là một người hiền lành, thiệt thà, tốt bụng.

– Cá vàng trả ơn ông lão qua những yêu cầu của bà vợ.

c. Kết bài:

– Khái quát trị giá nội dung và nghệ thuật: Ông lão đánh cá và con cá vàng là một truyện xuất sắc của đại thi hào Nga Pu-skin. Tác phẩm với nghệ thuật tăng tiến, tương phản, kết thúc đầu cuối tương ứng đã làm nổi trội trị giá nội dung, tư tưởng của tác phẩm. Truyện ngợi ca lòng hàm ân đối với những người nhân hậu và nêu ra bài học thích đáng cho những kẻ vong ân phụ nghĩa, tham lam bội bạc.

– Bài học đạo lí ân nghĩa ở đời.

3. Bài văn mẫu

Đề bài: Bằng một bài văn ngắn em hãy viết bài văn nêu suy nghĩ của em về đạo lí ân nghĩa qua truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng.

Gợi ý làm bài:

3.1. Bài văn mẫu số 1

Văn học dân gian là sáng tác của nhân dân lao động, truyền mồm từ đời này sang đời khác. Từ lúc thông minh ra chữ viết, nhiều tác phẩm dân gian, nhất là các truyền thuyết, các truyện cổ tích được các nhà nghiên cứu, nhà văn, thi sĩ tài danh ghi lại bằng văn xuôi, hoặc bằng thơ ca ông lão đánh cá và con cá vàng là truyện cổ tích của nhân dân Nga. Đại thi hào Nga A-lếch-xan-đrơ Xéc-ghê-ê-vích Pu-skin đã kể lại truyện này bằng 205 câu thơ rực rỡ. Vào Việt Nam, tác phẩm được thi sĩ Vũ Đình Liên và Giáo sư Lê Trí Viễn dịch ra tiếng Việt, chuyển thành lời kể bằng văn xuôi. Tuy là văn xuôi, nhưng lúc đọc cổ tích Ông lão đánh cá và con cá vàng, chúng ta vẫn cảm thu được những hình ảnh, nhân vật, từ ngữ, câu vãn, giọng điệu mang chất thơ, rất thú vị.

Trung tâm của câu chuyên là ba nhân vật: Ông lão đánh cá, mụ vợ và con cá vàng. Kể về quan hệ giữa ba nhân vật đó, tác giả dùng giải pháp nghệ thuật lặp tăng tiến. Từ đó tính tình, phẩm chất các nhân vật lộ rõ dần dần. Điều rực rỡ là để gắn kết sự tăng tiến trong quan hệ ba nhân vật, thi sĩ Puskin dùng hình ảnh “biển xanh – những ngọn sóng”. Qua những lần biển xanh nổi sóng, chủ đề, ý nghĩa tác phẩm mỗi lúc thêm rõ, thêm nổi trội. Biển xanh nổi sóng mấy lần, những lần đó không giống nhau thế nào? Vì sao? Đọc hoặc nghe kể lại truyện, chúng ta đếm được năm lẩn ông lão đánh cá ra bờ biển gọi con cá vàng, xin cá giúp mình, tuân theo yêu cầu của mụ vợ. Lần thứ nhất: Người vợ đòi cái máng lợn mới, một ước ao vừa phải. “Biển gợn sóng êm đềm”, ý chừng chấp nhận yêu cầu của người nữ giới nghèo khổ. Lần thứ hai: Người nữ giới nghèo đòi một cái nhà rộng, một yêu cầu hơi cao. “Biển xanh đã nổi sóng”, tức là lòng biển ko yên, gợn chút băn khoăn về sự tăng tiến thèm muốn của người vợ nhà chài, vốn là một “nông dân quèn”. Lần thứ ba: Mụ vợ muốn làm nhất phẩm phu nhân, một yêu cầu đổi đời đột ngột, bất thần quá.

Do đó, “Biển xanh nổi sóng dữ dội”. Mặt biển như cau lại, những con sóng như muốn quát to lên để trách cứ, can ngăn lòng tham của người nữ giới độc ác. Đúng là như thế, hai lần trước trong cương vị người vợ ông lão đánh cá, mụ ta ước ao của nả vật chất. Mụ ta nặng lời, mắng chồng là “đồ ngốc, đồ ngu”, nghe đã khó xuôi tai. Lần thứ ba này, mụ vừa đòi của nả, vừa đòi danh vọng với một thái độ hống hách, mắng chồng là “đồ ngu, ngốc sao ngốc thế”. Rồi mụ đuổi và bắt chồng xuống quét chuồng ngựa. Biển vốn vô tư, vậy nhưng mà thấy hết, nghe rõ hết, nên biển mở đầu nổi sóng tức giận. Thái độ đó của biển chính là thái độ của nhân dân, của tác giả câu chuyện ko nhất trí với mụ vợ ông lão đánh cá. Nhưng thèm muốn, lòng tham của mụ ko ngừng ở đấy. Lần thứ tư, mụ “muốn làm nữ đế” để nắm giữ cả của nả, danh vọng và quyền lực. Lần này “Biển nổi sóng mù mịt”, như báo hiệu bóng tối sắp trùm xuống, ác quỷ sắp hiện lên. Ác quỷ đó chẳng phải người nào khác nhưng mà chính là người nữ giới có lòng tham ko đáy. Khi được làm nữ đế rồi, mụ vợ đã “đuổi ông lão đi”. Đấy là một hành động man di của kẻ phản bội. Lúc này, mụ coi người chồng vốn là người thân, là ân nhân đem lại cho mụ bao nhiêu thứ quý báu, thành kẻ xa lạ, ko còn chút quan hệ gì. Trong trái tim mụ, tính người, tình người dường như đã hết sạch. Tới lần thứ năm, chao ôi, mụ nữ đế đó lại đòi làm Long Vương để bước lên tới đỉnh cao, chiếm lấy quyền uy ko có thật và… cực kì phi lí. Mụ muốn chiếm tất cả, muốn làm chúa tể muôn loài. Và… điều thế tất đã xảy ra: “Một cơn dông tố kinh khủng kéo tới, mặt biển nổi sóng ầm ầm…”. Cả tự nhiên, vũ trụ đã nổi nóng. Cuối cùng mụ vợ ông lão đánh cá bị trừng trị: “lâu đài, cung điện biến… mất”, trước túp lều nát ngày xưa, mụ vợ ngồi trước cái máng lợn sứt mẻ. Con số cuộc đời mụ trở về… ko! Có thể nói, mô tả năm lần nổi sóng của biển xanh, tác giả truyện cổ tích này vừa gợi ta liên tưởng tới hình ảnh “dàn đồng ca” trong những vở thảm kịch cổ, vừa bộc bạch thái độ yêu ghét rất rõ ràng.

Với ông lão đánh cá, biển rất thông cảm và thương yêu. Với mụ vợ, biển phê phán, lên án và trừng trị. Thái độ đó của biển chính là thái độ, phản ứng của nhân dân đối với thói xấu vô độ của nhân vật mụ vợ. Như vậy, tìm hiểu, suy nghĩ về những thay đổi, tăng tiến của biển xanh, chúng ta ko chỉ hiểu một phần ý nghĩa truyện nhưng mà còn thấy rõ đặc điểm của các nhân vật trong truyện. Một người chồng hiền lành nhân hậu. Một mụ vợ tham lam, phản bội. Một con cá nhỏ xinh tốt bụng. Xuất hiện ngay ở đầu truyện, nhân vật ông lão đánh cá hiện lên là một người nghèo khổ, tốt bụng. Hai lần kéo lưới, ông chỉ thấy bùn và rong biển. Tới lần thứ ba, ông được một con cá vàng. Nếu là người khác, hẳn ông lão sẽ rất vui thích, bắt ngay cá cho vào giỏ. Nhưng điều kì lạ đã xảy ra.

Con cá tội nghiệp biết nói và kêu van: “Ông lão ơi! Ông sinh phúc thả tôi trở về biển, tôi sẽ xin đền ơn ông, ông muốn gì cũng được”. Nghe cá nói vậy, ông lão vui vẻ tuân theo ngay. Vừa thả cá ông vừa nói: “Ngươi trở về biển khơi nhưng mà vùng vẫy. Ta ko đòi gì cả, ta cũng chẳng cần gì”. Rõ ràng, tuy cuộc sống nghèo nàn, thiếu thốn nhưng người đánh cá đó có tấm lòng nhân hậu, thương con cá nhỏ bị sa lưới và ko đòi trả ơn đối với người chịu ơn minh. Không chỉ tốt bụng, ông lão đánh cá còn là người hiền lành, hiền lành quá mức. Năm lần bị mụ vợ xử tệ, nặng lời, quát mắng, thậm chí đày đọa, đánh đập, xua đuổi, ông lão vẫn chỉ nhẫn nhục chịu đựng. Cả năm lần, ông ko phản ứng gì, chỉ “thui thủi ra biển” thở than, kể lể. Biến vô tri, vô giác còn biết tức giận. Vậy nhưng mà ông lão vẫn ko mảy may thay đổi thái độ.

Kết thúc truyện, ông lão được thoát nạn, ông ko mất gì cả nhưng mà chỉ vừa như trải qua một cơn ác mộng. Có nhẽ từ đây trở đi, ông càng quý hơn cuộc sống lao động bình dị xưa. Nhân vật thứ hai trong cổ tích này là “con cá vàng”. Không phải tình cờ, tác giả đặt tên truyện là ông lão đánh cá và con cá vàng. Sau nhân vật ông lão, “con cá vàng” cũng là một “nhân vật” đáng yêu. Trước hết, cá vàng là người gặp may. Sa lưới, con cá nào nhưng mà chẳng bị tóm cổ ném vào giỏ rồi bị… bán, bị… ăn thịt. Vậy nhưng mà cá vàng lại được trả về biển khơi. Điều thú vị là… cá biết nói, biết giữ lời hứa và biết trả ơn người tương trợ mình. Nghe những câu cá vàng nói: “Ông lão ơi! Đừng băn khoăn nữa! Đừng lo lắng quá! Tôi sẽ giúp ông! Tôi kêu trời phù trợ cho ông… Trời sẽ phù trợ cho ông”, chắc ông lão đánh cá được xoa dịu phần nào. Đối với người đàn ông nghèo khổ, hiền lành, cá vàng biết thông cảm, san sẻ, xót thương. Nhưng đối với người nữ giới tham lam, phản bội thì cá vàng tỏ thái độ dứt khoát. Bốn lần trước, cá vàng “chiều” theo yêu cầu của mụ ta. Không phải cá sợ nhưng mà là thử thách xem lòng tham của mụ tới đâu. Cuối cùng, cuộc thử đã kiến hiệu. Lòng tham của mụ quả là ko đáy. Do đó, cá vàng đã cùng biển xanh tỏ rõ thái độ là đòi lại tất cả những gì mụ đã có. Hình tượng con cá vàng trong truyện cổ tích này tượng trưng cho sự hàm ân, tấm lòng vàng của nhân dân với những người nhân hậu đã cứu giúp con người lúc thiến nạn, khó khăn. Cá vàng đại diện cho lòng tốt, cái thiện. Cá vàng cũng tượng trưng cho đạo lý khác của nhân dân, trừng trị đích đáng những kẻ tham lam, bội bạc. Nhân vật thứ ba – kẻ tham lam bội bạc – đối lập với hai nhân vật trên là mụ vợ ông lão đánh cá. Đây ko phải con người mang tính xấu nhưng mà là tính xấu hiện hình dưới lốt người. Những thói xấu của mụ biểu lộ trong cách đối xử với chồng, với cá vàng và biển xanh. Ở các phần trên, chúng ta đã thấy rõ mụ vợ ông đánh cá là kẻ tham lam và bội bạc như thế nào. Với mụ, lúc lòng tham càng lớn thì tình vợ chồng càng nhỏ lại rồi tiêu mất tích, tình người cũng vậy. Lần thứ năm, mụ đòi làm Long Vương, tức là làm vua dưới biển kia nhưng mà. Cuối cùng mụ đã bị trừng trị, mất hết. Giữa hai tội – lòng tham và sự phản bội của mụ vợ ông lão đánh cá, có nhẽ bội bạc là tội lớn hơn. Thực ra, giữa hai tội này có mối liên hệ chặt chẽ: Khi máu tham đã dâng cao thì thường biến trái tim người thành “tim đen”, làm cho trí tuệ mịt mù, ko nhận diện lẽ phải trái, dễ dẫn con người tới sự phản bội và biết bao tội ác, tai hoạ khác. Nhân vật mụ vợ ông lão đánh cá với tính tình, hành động và số phận kết thúc như thế đã được kể thật rõ ràng, thích hợp sự vận động của các tình huống truyện. Tóm lại, tác phẩm Ông lão đánh cá và con cá vàng là truyện cổ tích dân gian do A. Puskin kể lại. Truyện sử dụng những giải pháp nghệ thuật tiêu biểu của loại cổ tích như: sự lặp lại tăng tiến của các tình huống truyện, sự đối lập giữa các nhân vật, sự xuất hiện của các yếu tố tưởng tượng, hoang đường và những hình ảnh tự nhiên đầy gợi cảm. Trong đó, ấn tượng nhất là hình ảnh “biển xanh nổi sóng”. Từ đó, tác phẩm ca tụng lòng hàm ân những người nhân hậu và nêu ra bài học cảnh tỉnh thiết thực cho những kẻ tham lam, bội bạc. Với chương trình Ngữ văn lớp 6, đây là tác phẩm khép lại chùm truyện cổ tích rực rỡ của Việt Nam và toàn cầu. Tìm hiểu, suy ngẫm về truyện này, chúng ta nhớ lại bốn truyện Sọ Dừa, Thạch Sanh, Em nhỏ thông minh, Cây bút thần và một số cổ tích khác.

Từ đó, chúng ta hiểu rõ, hiểu sâu hơn về những đặc điểm, những trị giá lớn lao của cổ tích, đúng như ý kiến của nhà văn lớn nước Nga M. Goóc-ki : “Trong các truyện cổ tích, người ta bay lên ko trung, ngồi lên tấm thảm biết bay, đi hia bảy dặm, phục sinh những người đã chết bằng cách rắc nước thần lên họ, trong một đêm thôi cũng xây dựng được những lâu đài, và nói chung, truyện cổ tích đã mở ra trước mắt tôi cánh cửa sổ để trông vào một cuộc sống khác, trong đó có một lực lượng tự do nào đó ko biết sợ đang tồn tại và hoạt động, tơ tưởng tới một cuộc đời tốt đẹp hơn”.

3.2. Bài văn mẫu số 2

Tác phẩm “Ông lão đánh cá và con cá vàng” là một tác phẩm tiêu biểu của đại thi hào người Nga – Puskin. Qua tác phẩm, tác giả muốn gửi gắm một chân lý, cái thiện bao giờ cũng được đền đáp xứng đáng, cái ác cái tham lam xoành xoạch bị quả báo.

Tác phẩm viết về câu chuyện của hai vợ chồng sống nghèo khổ, ngày ngày ông lão ra biển đánh cá, còn mụ vợ thì suốt ngày đay nghiến ông lão, bắt ông lão phải làm cái này cái kia nhưng mà ko ưng ý. Khi ông lão bắt được con cá vàng, con cá van xin ông thả đi thì con cá sẽ báo đáp ông.Nhưng ông chẳng muốn xin gì, ông về và kể lại câu chuyện cho mụ vợ. Thđó ông về nhà, mụ vợ đay nghiến, quở trách ông là ngu ngốc, rồi bắt ông ra biển để xin con cá vàng cho một cái máng lợn mới.

Nhưng cái máng lợn mới vẫn ko thỏa mãn lòng tham của mụ, mụ lại tiếp tục bắt ông lão ra bờ biển để xin ngôi nhà mới. Không ngừng lại đó, mụ vợ lại được nước, bắt ông lão bắt con cá vàng cho mình làm trở thành nhất phẩm phu nhân. Nhưng mụ đâu có ngừng lại đó, lúc lòng tham vô đáy của mụ lên tới tột cùng, mụ đòi làm nữ đế và muốn có con cá vàng kế bên để phục dịch cho ý muốn của mụ.

Ông lão trong câu chuyện vốn dĩ là một người nghèo khổ nhưng lương thiện. Ông ko quản mưa gió bão tố, làm việc chịu khó cần mẫn để kiếm sống, sống một cuộc sống lương thiện. Trước tiên ông lão là một người nghèo khổ nhưng rất lương thiện. Khi ông lão bắt được con cá vàng, lẽ ra ông lão sẽ mang nó về nhà, nhưng lúc nghe nó van xin ông lại thương lòng, thả nó về với biển- về với nhà của nó. Ông sẵn sàng làm những việc nhưng mà có nhẽ những người ở làng chài ko bao giờ làm. Ông là một người bao dung, lương thiện.

Nhưng trái ngược hoàn toàn với ông, mụ vợ của ông lại vô cùng tham lam. Mụ hết lần này tới lần khác bắt ông lão tuân theo ý mình, bắt con cá vàng phải tuân theo ý của mụ. Xét cho cùng, lẽ ra ông lão là một người đàn ông, phải là một người khả năng trong gia đình, nhưng ông có phần hơi nhu nhược, lúc tuân theo ý mụ vợ rất nhiều lần. Dù nhiều lần ông khuyên ngăn nhưng trước sự hung hãn của mụ vợ, ông lại ko có đủ dũng cảm để chống lại hay ngăn cản lại ý muốn của mụ. Lẽ ra được phục vụ được chấp thuận thì mụ phải cảm thấy sung sướng, phải cảm thấy hàm ân, cả ông lão và con cá. Nhưng chính lòng tham ko đáy của mụ nhưng mà khiến mất tất cả mọi thứ mất tích.

Con cá là một biểu tượng cho chân lí cái thiện sẽ luôn được đền đáp, sống lương thiện sẽ được báo đáp. Chân lí này giống như câu “ở hiền gặp lành” của dân tộc Việt Nam ta. Đồng thời con cá vàng chính là phương tiện để nhân dân lương thiện thi hành sự trừng trị thích đáng đối với những kẻ tham lam bội bạc.

Câu chuyện kết thúc thật bất thần, lúc trước mặt ông lão xuất hiện với túp lều rách nát ngày xưa và trên bậc cửa, mụ vợ đang ngồi trên cái máng lợn sứt mẻ. Mọi thứ lại trở lại như xưa cũ và cái kết cuộc này là thế tất, và là một bài học xứng đáng cho những kẻ tham lam và ko biết giới hạn của sự mong muốn của mình. Mọi thứ nếu tới một giới hạn nhất mực, nếu đi qua giới hạn đó, có thể con người đánh đổi và mất tất cả.

Tác phẩm kết thúc thật bất thần, qua tác phẩm tác giả muốn tỏ lòng hàm ân đối với những người nhân hậu và sống lương thiện nhưng cũng đưa ra những bài học đích đáng cho những kẻ tham lam, ko làm gì nhưng mà thích sai khiến người khác và đạt được ước vọng của mình.

—–Mod Ngữ văn biên soạn và tổng hợp—–

Nhập vai con cá vàng kể lại truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng

181

Tưởng tượng một kết thúc khác của truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng

169

Bàn về ước mơ và lòng tham thông qua truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng

210

Phân tích ý nghĩa hình tượng con cá vàng trong truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng

208

Tóm tắt truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng

320

Cảm tưởng về truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng

190

[rule_2_plain]

[rule_2_plain]

#Suy #nghĩ #của #về #đạo #lý #ân #nghĩa #qua #truyện #Ông #lão #đánh #cá #và #con #cá #vàng

  • Tổng hợp: Thư Viện Hỏi Đáp
  • Nguồn: https://hoc247.net/tu-lieu/suy-nghi-cua-em-ve-dao-ly-an-nghia-qua-truyen-ong-lao-danh-ca-va-con-ca-vang-doc34649.html

Rate this post

Viết một bình luận