Đức Phật từng dạy: “Tin ta mà không hiểu Ta là phỉ báng Ta”. Người sơ cơ mới tìm hiểu đạo Phật, trước khi phát nguyện quy y Phật, Pháp, Tăng – Tam Bảo cần phải hiểu được ý nghĩa và lợi ích của việc quy y thì mới đem lại những lợi ích thiết thực nhất.
> Tại sao phải quy y Tam Bảo
Với người tu học Phật thuận thành thì Tam Bảo hay quy y Tam Bảo chắc hẳn đã khá quen thuộc. Nhưng với những Phật tử mới, hoặc những người đang mong muốn tìm hiểu về đạo Phật thì việc hiểu ý nghĩa của Tam Bảo, quy y Tam Bảo là rất cần thiết. Đức Phật từng dạy: “Tin ta mà không hiểu Ta là phỉ báng Ta”. Người sơ cơ mới tìm hiểu đạo Phật, trước khi phát nguyện quy y Phật, Pháp, Tăng – Tam Bảo cần phải hiểu được ý nghĩa và lợi ích của việc quy y thì mới đem lại những lợi ích thiết thực nhất.
Tại sao Phật, Pháp, Tăng lại quý báu?
“Tam Bảo” là danh từ chữ Hán Việt, được dịch nghĩa như sau: “Tam” là ba; “Bảo” là quý báu. Hiểu một cách đơn giản, Tam Bảo là ba ngôi quý báu; gồm Phật bảo, Pháp bảo và Tăng bảo.
“Tam Bảo” là danh từ chữ Hán Việt, được dịch nghĩa như sau: “Tam” là ba; “Bảo” là quý báu.
Tại sao Đức Phật lại cao quý?
Khi tìm hiểu về cuộc đời của Đức Phật, chúng ta thấy Ngài là một con người vĩ đại, phi thường. Ngài là Thái tử con vua, sống trong nhung lụa êm ấm. Nhận thấy bản thân tuy sống trong nhung lụa nhưng vẫn không được thỏa mãn, vẫn thấy bị khổ; Ngài thấy chúng sinh quá khổ nên đã quyết chí bỏ ngôi vị quyền quý, xuất gia tu hành cần cầu giác ngộ. Sau khi chứng được quả vị Phật, Ngài đã truyền dạy cho tất cả chúng sinh phương pháp đi tìm hạnh phúc và giải thoát mọi khổ đau.
Ngôi báu thứ nhất trong Tam Bảo là Phật Bảo, ánh hào quang của vị Thầy vĩ đại soi sáng giống như ngọn hải đăng hướng dẫn và soi sáng nhân loại
Quả thật, Đức Phật là người có lòng từ bi vô lượng, bậc phúc trí vẹn toàn mà thế gian không ai sánh bằng. Sư Phụ chia sẻ: “Đức Phật là người đã tu 3 A-tăng-kỳ kiếp, rèn luyện thân tâm mình, trau dồi đức hạnh, tất cả các công đức đầy đủ, viên mãn và trở thành Phật. Hay Phật còn gọi là bậc Lưỡng Túc Tôn, nghĩa là phúc đức, trí tuệ đầy đủ. Đức Phật là bậc toàn giác. Tất cả mọi cái đều viên mãn ở Phật. Và cũng có thể gọi Đức Phật là cha lành của tất cả muôn loài chúng sinh. Lòng từ của Phật là vô biên, không có giới hạn, không chỉ thương ai riêng cả, mà thương tất cả muôn loài chúng sinh. Vậy cho nên, Đức Phật là bậc tối tôn, tối quý mà tất cả chúng ta rất cần, rất nên nương tựa vào Phật”. Đức Phật là bậc tôn quý, từ bi và trí tuệ. Thật hạnh phúc thay khi chúng ta được là con của Ngài. Vì vậy, quy y, nương tựa Đức Phật, được Ngài soi sáng, dẫn lối, chỉ đường là phước duyên lớn trong cuộc đời mỗi người.
Tại sao giáo Pháp (những lời dạy của Phật) lại quý báu?
Đức Phật là bậc toàn giác. Ngài đã tìm ra con đường chân lý đưa chúng sinh thoát khỏi mọi đau khổ, mọi phiền não của kiếp nhân sinh. Giáo Pháp của Ngài có thể giúp cho chúng sinh vượt qua được mọi sự khổ não. Nếu chúng sinh nghèo khổ, bần hàn thì Ngài dạy cho chúng sinh cách làm giàu trong nhân quả của đạo Phật. Nếu chúng sinh khổ vì bệnh tật đau ốm thì Ngài dạy về nhân quả của bệnh tật. Cũng có những người thấy cái khổ của sinh già bệnh chết thì Ngài dạy phương pháp thoát khỏi sinh tử luân hồi. Giáo Pháp của Phật như con thuyền đưa chúng sinh qua khỏi biển sinh tử.
gôi báu thứ hai trong Tam Bảo là Pháp của Phật – được lưu truyền trong Tam Tạng Kinh Điển
Đại đức Thích Trúc Thái Minh chia sẻ: “Đức Phật Thích Ca ra đời ở đất nước Ấn Độ, cách chúng ta đến nay cũng là hơn 2500 năm rồi. Ngài sinh ra là con vua, lớn lên xuất gia tu hành và chứng thành quả vị Phật. Ngài đã giao giảng những lời dạy đến với chúng sinh. Những lời dạy đó được gọi là Pháp, hay còn gọi là giáo Pháp. Giáo Pháp của Phật hiện nay được lưu truyền trong Tam Tạng Kinh Điển. Trong đó chứa tất cả những lời dạy quý báu để giúp cho chúng ta biết sống, tu dưỡng để chúng ta hết đau khổ, đạt được giác ngộ giải thoát, an vui vĩnh viễn”. Những lời dạy của Đức Phật thật quý báu. Nếu nương tựa vào giáo Pháp của Ngài, chúng sinh có thể thoát khỏi mọi sự đau khổ của thế gian này
Tại sao Chư Tăng là một trong ba ngôi báu?
Tăng đoàn là toàn thể những người xuất gia theo Phật tu hành, là những người lấy lý tưởng của Phật làm lý tưởng của mình. Những con người với chí nguyện rộng lớn “Trên cầu thành Phật, dưới nguyện độ chúng sinh”; giữ gìn giới Pháp của Phật, tu tập theo lời Phật dạy và hoằng truyền giáo Pháp đến chúng sinh thì gọi là Tăng và gọi là Tăng đoàn. Tăng cao quý bởi đó là những người bỏ được những điều thế gian khó bỏ, nhẫn được những điều thế gian khó nhẫn.
Ngôi báu thứ ba chính là Tăng Bảo, những người rời bỏ đời sống gia đình để dành trọn cuộc đời thực hành theo giáo pháp của Đức Phật, hướng đến sự giải thoát.
Đại đức Thích Trúc Thái Minh chia sẻ: “Chư Tăng là những người bỏ được những cái khó bỏ, làm những việc khó làm. Đi xuất gia phải bỏ cha, bỏ mẹ, bỏ anh em. Ai đã có gia đình thì phải bỏ vợ, bỏ con; bỏ chồng, bỏ con mới đi xuất gia được. Bỏ nhà cửa, tài sản, bỏ công danh sự nghiệp ở đời mới đi xuất gia được. Những cái đó là những cái rất khó bỏ. Rồi vào chùa, theo Thầy học đạo thì phải sao? Phải thức khuya, dậy sớm. Ăn cơm thì tương chao chay lạt, chứ cũng không có mùi vị mặn mà gì. Thế rồi phải học kinh, học kệ, thực hành giới luật. Phật tử tại gia thì chỉ giữ 5 giới. Nhưng đi xuất gia mà làm Sa di, bây giờ là phải thọ 10 giới. Rồi đến Tỳ-kheo phải thọ 250 giới, Tỳ-kheo Ni phải thọ 348 giới. Phải giữ gìn rất là nghiêm túc”.