Văn học cổ điển là gì? Điều kiện để một cuốn sách trở thành kinh điển là gì? Có phải mọi lứa tuổi đều trở nên bình thường? Khó đọc có trở nên phổ biến không? Hay nó được các chuyên gia ca ngợi là phổ biến? Những câu hỏi này luôn mang đến sương mù, vì vậy trong bài viết này, tôi, Tornad, sẽ chỉ ra một cách không thiên vị những tác phẩm kinh điển là gì và như thế nào.
Đầu tiên, trọng tâm của bài viết này là về văn học kinh điển, đôi khi được gọi tắt là kinh điển.
I. CỔ ĐIỂN LÀ GÌ?
Canon, từ các từ Ấn-Âu: classique (tiếng Pháp), classicus (tiếng Latinh), ban đầu có nghĩa là “của tầng lớp”, và sau đó là “hạng trên của tầng lớp” “. Ngày nay, định nghĩa đầy đủ của kinh điển là “công việc chung, thiết lập tiêu chuẩn, tạo ảnh hưởng đến các công trình khác cùng loại“.
Như vậy, nói đến quy điển là phải bao hàm trong nó những phép so sánh, những phép so sánh luôn phải được đặt theo cùng một thứ tự. Nếu nói về Sherlock Holmes kinh điển, chúng ta phải xếp nó vào loại trinh thám, có thể là một biểu tượng, và có thể ảnh hưởng, ví dụ như Hoa súng đen. Chúa tể của những chiếc nhẫn là một tác phẩm kinh điển cho thể loại giả tưởng, sẽ là chuẩn mực và kim chỉ nam cho Harry Potter; Nó không thể được so sánh với các loài khác. Tương tự như vậy, Lolita, Roméo và Juliette, Frankenstein … đều là những tác phẩm kinh điển và mỗi tác phẩm đều có phong cách riêng.
Và vì 2 lý do: quen thuộc và hợp lệ, để so sánh, chúng ta cần có những cuốn sách khác cùng loại để so sánh. Giả sử bạn tạo ra một thể loại mới, mọi người đọc đều thích sách của bạn, nhưng bạn chỉ được coi là bình thường khi thể loại này có nhiều tác phẩm, và bạn so sánh mình với họ, để thấy rằng bạn nhiều hơn và đó là điều bạn muốn. tiêu chuẩn làm ra nó. bị ảnh hưởng. Nói chung, phải mất nhiều năm để tạo ra một cuốn sách, vì vậy những cuốn sách có thể so sánh được có thể mất nhiều thập kỷ; Vì vậy, tác phẩm kinh điển thường là những cuốn sách đã có từ rất lâu đời.
Tuy nhiên, cổ điển (cổ điển và hợp thời trang) không có nghĩa là mọi thứ đều tốt nhất. Đối với độc giả ngày nay, dường như Sherlock Holmes có nhiều vụ án rất dễ đoán, văn phong không hấp dẫn như những thám tử sau này. Ngay cả Chúa tể những chiếc nhẫn cũng không có nút thắt mở, tâm lý nhân vật đơn lẻ. Hoặc Frankenstein ít đáng sợ hơn.
Và những tác phẩm kinh điển không phải là hay nhất, đối với độc giả, hoặc thậm chí đối với người viết. Sherlock Holmes không được Conan Doyle tôn trọng. Doyle viết Holmes để lấy tiền thực hiện ước mơ viễn tưởng, ông chưa bao giờ coi Holmes là di sản cả đời.
Đối với độc giả, tốt hay xấu tùy theo khẩu vị của họ. Có sở thích đọc kinh điển, thích đọc văn học thị trường, thích đọc văn học giải trí. Tất nhiên, với gu giải trí, bạn sẽ thấy Hoa súng đen hơn hẳn khía cạnh Thiên nga, với thị hiếu thị trường thì Đôi mắt màu xanh hay hơn Bắt con đồng xanh. Vì vậy, nó tốt hay xấu là chủ quan, nó được tôn trọng, nhưng không phải là một chân lý phổ quát.
II. CỔ ĐIỂN LÀ GÌ?
Tại sao cuốn sách này trở thành kinh điển còn cuốn kia thì không? Làm thế nào là tác phẩm kinh điển tốt hơn những cuốn sách khác?
1. Không có thời gian
Timeless (dịch từ từ “vượt thời gian”) là tác phẩm mà bất kể bạn đọc trong khoảng thời gian nào, từ hiện tại đến quá khứ (vì tương lai là thứ chúng ta không thể biết trước), người đọc đều thấy được giá trị mà nó mang lại. vẫn tuyệt vời cho đến ngày hôm nay. . Nó khiến người ta muốn đọc đi đọc lại, trong nhiều mùa, và mỗi năm sẽ tìm thấy một gợi ý khác nhau. Và vì vậy nó đã chống chọi với thời gian để tồn tại cho nhiều thế hệ sau.
Ngoài ra, tác phẩm kinh điển là tác phẩm không sợ tác động làm mất đi giá trị của nó, ngay cả khi nó bị loại bỏ khỏi thế giới sáng tạo. Kể từ khi sinh ra, Romeo và Juliette sau 400 năm vẫn vô cùng xúc động về tình yêu và thù hận, sẽ không ít nếu người đọc không may phát hiện trước khi kết thúc câu chuyện cả hai người yêu nhau đều chết; Tiếc thay, điều này sẽ chẳng còn nghĩa lý gì khi trong đời người không còn yêu và hận. Ngay cả Lolita, chuyên viết về những câu đố của tác giả, dù đã có cuốn Chú thích Lolita cho dễ đọc, vẫn khiến người đọc thán phục trước trí thông minh của Nabokov. Và nó không ngăn mọi người đọc đi đọc lại nó.
Ngược lại là những tác phẩm chết yểu khi độc giả đọc lần đầu. Đây là những tác phẩm kịch tính, được viết trong những vòng tròn với hy vọng sẽ lừa được người đọc đến trang cuối cùng. Bằng cách này, sự tồn tại của một tác phẩm rất mong manh, đến nỗi nếu nội dung của nó (sự phá hủy) bị tiết lộ, tác phẩm được cho là đã chết. Ai muốn đọc một bộ phim kinh dị khi kẻ giết người và nút thắt là người đầu tiên được tìm thấy? Ngay cả một tác phẩm được viết theo kiểu thời thượng, mà ở thời đại công nghệ này chỉ cần vài tháng là đã trở nên lỗi thời, bị tách khỏi thế giới của tạo vật, chỉ có thể nhìn thấy câu chuyện của nó xảy ra mà không có ý nghĩa và điều gì đã xảy ra. con cho người đọc.
2. Bối cảnh và ảnh hưởng
Trước khi Holmes ra đời, Edgar Allan Poe đã viết truyện trinh thám, nhưng chỉ đến khi Conan Doyle viết Holmes thì thể loại trinh thám mới gây được tiếng vang cho đến ngày nay. Ngay cả trước Tolkien, nơi mà giả tưởng là thể loại dành cho trẻ em và bị thống trị bởi các chuyên gia văn học, những người bạn của Lewis với Biên niên sử Narnia cũng không khá hơn, cho đến khi The Lord of the Cars ra đời. Ring, thể loại giả tưởng mới. nhận được sự quan tâm của học giả.
Thì ra tác giả và tác phẩm trên không phải tiên sinh thuộc thể loại này, nhưng với tài năng của mình, anh đã nhanh chóng vươn lên vị trí của chung, của chung.
Thừa thắng xông lên, những tác phẩm kinh điển đi vào vô thức của độc giả và nhà văn trẻ là lẽ đương nhiên. Ngay cả khi không cố ý, khi bạn viết, bạn vẫn bị ảnh hưởng bởi người viết trước. Một trở thành mười, mười thành một trăm, càng nhiều tác phẩm được ảnh hưởng như một bằng chứng rằng các tác phẩm kinh điển sẽ tồn tại mãi mãi.
3. Đánh giá của các chuyên gia
Dù muốn hay không, thị hiếu của công chúng là không thể đoán trước và dễ dàng kiểm soát, các tác phẩm kinh điển phụ thuộc một phần vào các chuyên gia còn lại. Những người có đủ 3 yếu tố triết học, tôn giáo và nghệ thuật cũng giống như những nhà văn thông thường để trân trọng tác phẩm của mình. Riêng sách cổ điển thì trẻ em mới đọc được nghĩa theo cấp độ 1, người lớn đọc theo cấp độ 2 còn các chuyên gia thì xem theo cấp độ thứ 3, 4, 4, 5, 5 … nếu có thì đánh giá Là giá của cuốn sách giá trị nó?
Tất nhiên, lịch sử cho thấy rằng nhiều lần các chuyên gia đã bỏ qua những công việc có giá trị, nhưng những công việc họ đã chọn cũng không kém phần quan trọng.
Và tất cả chúng ta đều muốn để lại một cuốn sách với nhiều tầng ý nghĩa, theo năm tháng; nhưng ý nghĩa không chỉ là một cuốn, hãy đọc một lần, giới thiệu cho con sau, đừng… làm hỏng.
Lốc xoáy
Theo Ebolic – Ebook for the Bookaholic