Nguồn gốc hài kịch Hy Lạp, đặc điểm, tác giả và tác phẩm / Nghệ thuật

Nguồn gốc hài kịch Hy Lạp, đặc điểm, tác giả và tác phẩm

các Phim hài Hy Lạp Đó là một hình thức nhà hát phổ biến và có ảnh hưởng ở Hy Lạp cổ đại từ thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên. Nó được đặc trưng như một phương tiện để chế giễu các chính trị gia, triết gia và các nghệ sĩ khác.

Về nguồn gốc của từ “hài kịch”, nhiều nguồn tin đồng ý rằng nó xuất phát từ các từ Hy Lạp komos (làm hài lòng ban nhạc) và aeido (từ động từ hát).

Aristotle đã mô tả thể loại hài kịch Hy Lạp dựa trên sự khác biệt của ông từ bi kịch. Trong số những sự phân biệt khác, anh giải thích rằng hài kịch đại diện cho đàn ông tồi tệ hơn họ ngoài đời thực.

Mặt khác, ông tin rằng bi kịch đã thể hiện tốt hơn bản chất con người. Một điểm khác biệt nữa là bi kịch đã làm việc với người thật, trong khi hài kịch sử dụng các ấn tượng.

Nói chung, bộ phim hài Hy Lạp cho phép có một tầm nhìn gián tiếp về hoạt động của các thể chế chính trị, hệ thống pháp luật, thực hành tôn giáo, giáo dục và chiến tranh trong thế giới Hy Lạp.

Ngoài ra, các tác phẩm cũng tiết lộ một số bản sắc của khán giả và cho thấy khiếu hài hước của họ là như thế nào.

Bộ phim hài Hy Lạp và tiền thân trực tiếp của nó, bi kịch Hy Lạp, đã hình thành nên nền tảng của nhà hát hiện đại.

Chỉ số

  • 1 Nguồn gốc của hài kịch Hy Lạp
  • 2 Đặc điểm
    • 2.1 Cấu trúc thông thường
    • 2.2 Diễn viên toàn nam
    • 2.3 Nhiều vai trò trong các đặc tính
    • 2.4 Tài nguyên biểu hiện khuôn mặt không tồn tại
    • 2.5 Phân phối vật lý cố định
  • 3 tác giả và tác phẩm
    • 3.1 Aristofanes (444 a.C.-385 a.C.)
    • 3.2 Menander (342 TCN-291 TCN)
    • 3,3 Cratinus (519 a.C.-422 a.C.)
  • 4 tài liệu tham khảo

Nguồn gốc của hài kịch Hy Lạp

Nguồn gốc chính xác của những bộ phim hài Hy Lạp bị mất trong thời kỳ tiền sử, nhưng hoạt động của những người đàn ông mặc quần áo và bắt chước người khác chắc chắn có từ rất lâu trước khi ghi lại bằng văn bản.

Những dấu hiệu đầu tiên của hoạt động như vậy trong thế giới Hy Lạp đến từ đồ gốm, nơi trang trí vào thế kỷ thứ sáu trước Công nguyên. C. từng đại diện cho các diễn viên hóa trang thành ngựa, satyrs và vũ công trong trang phục cường điệu.

Theo Aristotle, người đã viết một thế kỷ rưỡi sau đó về chủ đề này, bộ phim hài Hy Lạp bắt đầu ở Megara và ở Sicyon, cả hai thành phố của Hy Lạp. Ông cũng tuyên bố rằng Susarion là nhà thơ truyện tranh đầu tiên.

Ngoài ra, nhà triết học này đã khẳng định rằng bộ phim hài Hy Lạp đã được công nhận chính thức (và do đó là sự hỗ trợ của nhà nước) ở Athens sau các cuộc rước kiệu phổ biến trong các lễ hội Dionysian.

Mặt khác, Suda (bách khoa toàn thư lịch sử viết bằng tiếng Hy Lạp thế kỷ X của các học giả Byzantine) cho thấy rằng các cuộc thi kịch tính đầu tiên ở Athens đã diễn ra trong lễ hội của thành phố Dionysia vào đầu năm 480 a. C.

Các nguồn khác chỉ ra rằng vào những năm 490 tại thành phố Syracuse của Hy Lạp, ở Sicily, những vở hài kịch được viết bởi nhà thơ truyện tranh Hy Lạp Epicharmus đã được trình bày..

Một số tác giả thậm chí còn cho rằng tiền thân của thể loại này là những bài thơ của Archilochus (thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên) và của Hiponax (thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên), chứa đựng sự hài hước tình dục thô thiển và rõ ràng.

Tính năng

Cấu trúc thông thường

Mặc dù một số đổi mới đã được trình bày trong quá trình phát triển của nó, cấu trúc của bộ phim hài Hy Lạp đã được sửa chữa. Trong phần đầu tiên, được gọi là thất nghiệp, dàn hợp xướng bước vào sân khấu để diễn giải một số bài hát và nhịp điệu nhảy.

Trong thời gian thất nghiệp, trang phục được sử dụng để gây ấn tượng và chúng có thể đại diện cho bất cứ thứ gì, từ những con ong khổng lồ đến dụng cụ nhà bếp. Thỉnh thoảng, tác phẩm nhận được tên của dàn hợp xướng (ví dụ như ong của Aristophanes).

Sau đó, giai đoạn thứ hai là agon. Đó là một năng lực bằng lời nói khéo léo hoặc tranh luận giữa các tác nhân chính. Cuộc diễu hành theo sau, khi dàn hợp xướng nói trực tiếp với công chúng.

Kết thúc của một vở kịch hài là cuộc di cư. Một lần nữa, dàn hợp xướng biểu diễn các bài hát và biểu diễn các điệu nhảy để vui vẻ xua đuổi khán giả.

Diễn viên toàn nam

Tất cả các diễn viên, ca sĩ và vũ công đều là những diễn viên nam chuyên nghiệp. Để thể hiện rất nhiều nhân vật người, họ đã thu hút trang phục và mặt nạ trang trí rất đẹp.

Nhiều vai trò trong các đặc tính

Do số lượng diễn viên có hạn, mỗi phiên dịch viên phải đảm nhận nhiều vai trò liên quan đến việc thay đổi nhanh chóng trang phục và mặt nạ.

Dàn hợp xướng, trang phục, nhạc sĩ và thời gian diễn tập được tài trợ bởi một công dân tư nhân được chỉ định, một khoregos, người có vai trò rất uy tín trong công việc.

Tài nguyên biểu hiện khuôn mặt không tồn tại

Các mặt nạ được sử dụng trong các tác phẩm không cho phép diễn viên sử dụng biểu cảm khuôn mặt và do đó, việc sử dụng giọng nói và cử chỉ trở nên cực kỳ quan trọng đối với việc truyền tải nội dung.

Phân phối vật lý cố định

Các vở kịch được biểu diễn trong một nhà hát ngoài trời (theatron). Khán giả chiếm một hình bán nguyệt chỗ ngồi phía trước một khu vực trên cao nơi các diễn viên đứng, được gọi là skēne.

Ngoài ra, trước khán giả, nhưng ở cấp độ thấp hơn skne, có một khu vực trung tâm được gọi là dàn nhạc, từ đó dàn hợp xướng được biểu diễn. Phân phối này vẫn còn rộng rãi trong các rạp chiếu phim hiện tại.

Tác giả và tác phẩm

Aristofanes (444 a.C.-385 a.C.)

Nhà viết truyện tranh Hy Lạp này là đại diện chính của thể loại truyện tranh. Người ta ước tính rằng tác phẩm sân khấu của ông gồm khoảng bốn mươi bộ phim hài. Họ nhấn mạnh việc sử dụng một ngôn ngữ sắc sảo và châm biếm.

Trong số những tác phẩm hài của tác phẩm phong phú của ông là Những vị khách, Người Babylon, Người Acarnian, Hiệp sĩ, Những đám mây, Những con ong, Những con chim, Những con tesmoforiantes, Lysistrata, Những con ếch và Người lắp ráp và Sao Diêm Vương.

Menander (342 TCN-291 TCN)

Menandro là một nhà hài kịch người Hy Lạp được coi là số mũ tối đa của cái gọi là hài kịch mới. Ông đã viết hơn 100 tác phẩm trong suốt sự nghiệp kéo dài khoảng ba mươi ba năm.

Ông được coi là người kế vị Aristophanes. Trong các tác phẩm nghệ thuật của mình bao gồm The Shield, The Díscolo hoặc The Misanthrope, The Arbitration, The Trasquilada, The Woman of Samos và The Scionios, trong số những tựa game khác.

Cratinus (519 a.C.-422 a.C.)

Cratinus là một diễn viên hài của bộ phim hài Athen cũ và là người chiến thắng trong các cuộc thi hài kịch Hy Lạp. Người ta ước tính rằng anh ta đã thắng 27 lần ở thành phố Dyonisia và chỉ một lần ở Lenaia.

Ông qua đời ở tuổi 97 sau khi để lại một tác phẩm nghệ thuật rộng lớn. Các tiết mục cồng kềnh của nó bao gồm các tác phẩm như The Archilochuses, Women of Delos, Fugitive Women, Men on Fire, Children of Euneus và Women of Thrace.

Tài liệu tham khảo

  1. Bách khoa toàn thư Britannica. (2014, ngày 12 tháng 2). Phim hài cũ Nhà hát Hy Lạp. Lấy từ britannica.com.
  2. Cartwright, M. (2013, ngày 25 tháng 3). Phim hài Hy Lạp cổ đại. Lấy từ Ancient.eu.
  3. Hân, N.S. (2017, ngày 08 tháng 3). Phim hài Hy Lạp cổ đại. Hài kịch Hy Lạp cổ đại là gì? Lấy từ thinkco.com.
  4. Bách khoa toàn thư thế giới mới. (s / f). Phim hài Hy Lạp cổ đại. Lấy từ newworldencyclopedia.org
  5. Zimmermann, B. (2014). Aristophanes. Trong M. Fontaine và A. C. Scafuro (biên tập viên), Cẩm nang Oxford về hài kịch Hy Lạp và La Mã, trang. 132-159. New York: Nhà xuất bản Đại học Oxford.  
  6. Tiểu sử và cuộc sống. (s / f). Aristophanes Lấy từ biografiasyvidas.com.
  7. Văn học cổ đại. (s / f). Hy Lạp cổ đại – Menander. Lấy từ Ancient-literature.com.
  8. Ridgeway, W. (s / f). Cratinus Lấy từ theatrehistory.com. 

Rate this post

Viết một bình luận