Từ Ukraine đến Châu Phi • Tin tức Thời báo Châu Âu

Vào ngày 29 tháng XNUMX, Tòa Thượng phụ Moscow đã công bố một quyết định đáng ngạc nhiên – lần đầu tiên trong lịch sử của mình, nó thành lập một tòa thượng phụ phụ hệ ở châu Phi. Về mặt hình thức, điều này được thực hiện thông qua việc thu nhận “một trăm lẻ hai giáo sĩ của Tòa Thượng Phụ Alexandria” phục vụ tại tám quốc gia châu Phi. Cấu trúc nhà thờ mới sẽ bao gồm hai giáo phận – Bắc và Nam Phi – và sẽ do Giám mục Leonid (Gorbachev) đứng đầu.

Quyết định của Thượng hội đồng Mátxcơva là một hành động tội phạm không che đậy chống lại Tòa Thượng phụ Alexandria vì đã công nhận Nhà thờ Chính thống giáo mắc chứng tự mãn ở Ukraine vào năm 2019 và Giáo chủ Alexandria vào tháng XNUMX năm ngoái. Theodore phục vụ lần đầu tiên với Epiphanius của đô thị Kiev.

Trên thực tế, Cơ quan trao quyền Nga tạo ra rạn nứt ở châu Phi, chứ không chỉ là sự tồn tại song song của hai khu vực pháp lý Chính thống. Kể từ nay, sẽ không có sự hiệp thông Thánh Thể giữa các giáo sĩ châu Phi địa phương. Thứ nhất, vì Tòa Thượng Phụ Mátxcơva đã đơn phương cắt đứt sự hiệp thông Thánh Thể với Nhà thờ Alexandria (cũng có thể dự kiến ​​một quyết định tương tự của Nhà thờ Alexandria), và thứ hai, vì nhiều giáo sĩ châu Phi tham gia có tình trạng giáo luật bất ổn. những người còn lại sẽ bị trừng phạt bởi Giáo hội.

Bối cảnh

Ngay từ cuối tháng 2021 năm XNUMX, Thượng hội đồng Nga đã công khai kế hoạch này. Lý do cũng đã được công bố – đã nhận được yêu cầu từ các giáo sĩ châu Phi muốn gia nhập Tòa Thượng phụ Moscow. Ở giai đoạn này, quyết định cung cấp cho một “nghiên cứu về các kháng nghị đã nhận được”, và nhiệm vụ này được giao cho Đức Tổng Giám mục Leonid của Vladikavkaz.

Tất nhiên, không có thông tin nào được nhận về kết quả của “nghiên cứu” này, vốn cung cấp thông tin về tình trạng kinh điển của các giáo sĩ – cho dù họ đang được giám hộ hay bị lật đổ, hoặc liệu họ thuộc về giáo sĩ của Giáo hội Alexandria.

Rõ ràng là các quy tắc trong trường hợp này có tầm quan trọng thứ yếu – phía Nga sẵn sàng tiếp nhận bất kỳ giáo sĩ nào, miễn là nó tạo ra một “cơ sở hành chính” tối thiểu cho sự phổ biến của cấu trúc mới của lục địa.

Sự thật là ý tưởng này bắt đầu được đưa ra trên các phương tiện truyền thông (thông qua Interfax) thậm chí một năm trước đó, bởi cùng một vị tổng giám mục. Leonid, và điều này rõ ràng phản ánh các quy trình đã hoạt động.

Trong bối cảnh đó, những lời trong tuyên bố chính thức của Tòa Thượng Phụ Alexandria rằng bà đã bị tống tiền nghe có vẻ dễ hiểu: “Trong hai năm qua”, chúng tôi đã bất ngờ đối mặt với cuộc xâm lược và xâm nhập (vào lãnh thổ của chúng tôi) chống chính sách và trái đạo đức của người Nga. Church ”để tống tiền và trả thù cho chúng tôi. “

Các phản ứng

Tòa Thượng phụ Alexandria phản ứng gần như ngay lập tức. Trong tuyên bố của mình, Thượng hội đồng Alexandria mô tả các hành động của Moscow là “đòn không huynh đệ của những người Nga đồng cấp”, nhưng nói rằng họ không ngạc nhiên trước hai năm cố gắng can thiệp vào công việc nội bộ của tộc trưởng. Tuy nhiên, công cụ chính để “ảnh hưởng” đến các giáo sĩ châu Phi của Giáo hội Nga được xác định rõ ràng – công cụ tài chính. Trong hai năm, Tòa Thượng phụ Moscow đã cố gắng mua chuộc các giáo sĩ của chúng tôi, các giám mục cho biết.

Không cho biết con số một trăm lẻ hai, được Bộ Tư pháp công bố, có tương ứng với thông tin của ông hay không, Thượng hội đồng Alexandria tuyên bố rằng nhóm này bao gồm “những giáo sĩ tự tách ra dưới sự trừng phạt của Giáo hội, hoặc nhóm khác, không rõ nguồn gốc, tự xưng là Chính thống giáo nhưng chưa bao giờ thuộc Tòa Thượng phụ Alexandria. ”Cụ thể hơn là người Cameroon. Gregory, người cho biết nhiều giáo sĩ thuộc các phái Lịch cổ khác nhau đã định cư ở các nước châu Phi khác nhau trong nhiều thập kỷ. Trớ trêu thay, ông lưu ý rằng chính sách của giáo hội Nga không thích đi sâu vào tính quy luật của việc phong chức cho những người này, và họ sẽ được chấp nhận mà không cần xem xét cấu trúc phân giáo mà họ đến.

Cũng có một lập luận thần học theo ý kiến: hành động của nhà thờ Nga là “một nỗ lực nhằm thay đổi Giáo hội học Chính thống theo nhiều đặc điểm của nó, nhưng đặc biệt liên quan đến vấn đề ranh giới của sự phân chia hành chính của các cấu trúc của Giáo hội Kitô theo tiêu chí cho đến nay. từ Truyền thống Chính thống. Chúng tôi đau đớn nhận ra rằng tất cả những điều này là do những nguyên nhân tội lỗi bị nhiễm “vi-rút của chủ nghĩa dân tộc học” bị lên án bởi Công đồng năm 1872.

Lý do chính tại sao, theo Tòa Thượng phụ Alexandria, “cuộc xâm lược của Nga” trong phạm vi quyền hạn của nó sẽ không thành công là tinh thần thực dân mà những hành động này mang lại và người dân địa phương đặc biệt nhạy cảm. Sự thành công của sứ mệnh của Tòa Thượng phụ Alexandria là nhờ vào “tinh thần hy sinh của Chính thống giáo và Thánh truyền”, điều này có thể xảy ra vì việc truyền giáo không đi kèm với lợi ích kinh tế và chính trị ích kỷ của bất kỳ thế lực thực dân nào – như trường hợp của Moscow. Giáo chủ.

Tuyên bố chính thức cũng cho biết Tòa Thượng phụ Alexandria sẽ gửi thư tới Tòa Thượng phụ Đại kết và các nhà thờ địa phương mô tả cuộc tấn công “bệnh dịch” của chúng tôi nhằm vào “những đứa trẻ do Chúa Kitô”, những người châu Phi tin tưởng, là kết quả của những hành động công khai và bí mật. đại diện có thẩm quyền của Giáo hội Nga. ”Một cách không chính thức, thông tin đã xuất hiện trên các phương tiện truyền thông Hy Lạp rằng synaxis là có thể (gặp gỡ ở cấp độ động vật linh trưởng), nhưng chỉ dành cho cái gọi là“ các tổ phụ cổ đại ”của Ngũ Tuần – Đại kết, Alexandria, Jerusalem, Antioch và Nhà thờ Cypriot. , dựa trên công bằng chung.

Tất cả những người vi phạm sẽ phải tuân theo “các điều khoản của các quy tắc thần thánh và thiêng liêng về sự trừng phạt của Giáo hội,” Thượng hội đồng cho biết trong một tuyên bố. Các nhà phân tích chỉ ra rằng những người vi phạm bao gồm cả các giáo sĩ địa phương chuyển đến văn phòng đại diện mới và Tòa Thượng phụ Moscow, được đại diện bởi “Giáo chủ Thượng phụ Klinski Leonid”, tuy nhiên, hành động của họ vẫn đang chờ xử lý. Theo thuật ngữ Giáo hội, không phải ý định đã nêu mới là vấn đề quan trọng, mà là việc thực hiện việc thờ phượng ở một cơ quan tài phán nước ngoài – về phía ông vẫn chưa phải là sự thật.

Vài lời về tiểu sử của cựu tân binh châu Phi

Người ngoại tộc châu Phi mới, Leonid (Gorbachev), sẽ được đặt tên là “Klin, Cairo và Bắc Phi, công thức phụ hệ cho toàn bộ Châu Phi”. Về mặt chính thức, ông là Phó Chủ nhiệm Cục Đối ngoại Giáo hội của Bộ Tư pháp, do Thị trưởng Volokolamsk làm Trưởng ban. Hilarion (Alfeev), và hiện là cánh tay phải của anh.

“Tiểu sử nhà thờ” của Metropolitan Leonid rất thú vị. Nhiệm vụ đầu tiên của ông ở nước ngoài với tư cách là một giáo sĩ là một phần của lữ đoàn đổ bộ đường không với lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga ở Bosnia và Herzegovina. Ông đã đi công tác ở Ethiopia, Tanzania, Nam Phi và Cairo, nơi ông luôn làm việc với các đại sứ quán và cơ quan tình báo của Nga.

Năm 2013, ông trở thành Giám mục của Argentina và Nam Mỹ. Sau đó, anh ta lần đầu tiên được giới truyền thông Nga chú ý vào một dịp khó chịu – liên quan đến vụ bê bối ma túy lớn nhất trong lịch sử Nga gần đây, khi vào năm 2016, XNUMX chiếc vali của cocaine được tìm thấy tại đại sứ quán Nga ở Buenos Aires, Argentina. Nhân vật chính là hai “người bảo trợ Chính thống giáo Nga”, những người mang ma túy được ngụy trang thành đồ dùng trong nhà thờ. Trong trường hợp anh ta bị thẩm vấn và ep. Leonid, người nói rằng anh ta không liên quan gì đến “những người bảo trợ” và thậm chí từ chối ký “Bản ghi nhớ về việc cung cấp đồ dùng nhà thờ” với họ. Tuy nhiên, không lâu sau đó, ông được triệu hồi trở lại Nga và đứng đầu giáo phận Vladikavkaz của Trung Hoa Dân Quốc.

Trong vài năm gần đây, TGM. Leonid trở thành cánh tay phải của chiến binh Volokolamsk. Hilarion (Alfeev) và cha sở riêng của anh ta. Sự “chuyên môn hóa” đặc biệt trong công việc phục vụ nhà thờ ở nước ngoài của ông rất ấn tượng: ông được cử đến “đứng đầu” các công trình kiến ​​trúc nhà thờ mới của Giáo hội Nga bên ngoài vùng đất truyền thống hoạt động của nó với thẩm quyền tranh chấp.

Ví dụ, vào tháng 2021 năm XNUMX, ông đứng đầu “Giáo phận Yerevan-Armenia” mới của Trung Hoa Dân Quốc, được thành lập một cách đáng ngạc nhiên. Các lý do cho sự hình thành cấu trúc mới này bên ngoài nước Nga một lần nữa là chính trị và “trừng phạt” – quyết định được kích động bởi cuộc xung đột Armenia-Azerbaijan và được đưa ra chỉ hai ngày sau cuộc họp thất bại của các nhà lãnh đạo tinh thần của Nga, Azerbaijan và Armenia tại Matxcova.

Kết quả của cùng một “đường dây” là vụ bê bối Nga-Gruzia vào đầu năm 2021, khi một giáo sĩ của cùng một giáo phận Vladikavkaz “nhập cảnh” mà không có sự đồng ý của giám mục của ông ta trong thẩm quyền của Giáo hội Gruzia, phục vụ Giáng sinh tại Nhà thờ Tskhinvali, Abkhazia. Hành động này đã gây ra phản ứng gay gắt từ Tòa Thượng phụ Gruzia và cáo buộc vi phạm quyền tài phán.

Điều thú vị là vào tháng 2019 năm XNUMX, Đức Tổng Giám mục Leonid cũng đã ở Bulgaria, nơi ông phục vụ tại tòa án Nga ở Sofia và gặp đại sứ Nga tại Bulgaria để “thảo luận về các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm.”

Theo Metropolitan của Klin Leonid, đã từng là người nghiên cứu ở châu Phi, “cốt lõi của cấu trúc mới sẽ được rèn luyện ở Moscow” và do đó sẽ tìm kiếm “một giải pháp cho vấn đề nhân sự, điều tối quan trọng”. Điều này có nghĩa là Bộ Tư pháp có ý định sử dụng các giáo xứ địa phương đã tham gia với họ làm cơ sở để gửi các linh mục người Nga. Chính sách này mâu thuẫn rõ ràng với những lời hứa theo chủ nghĩa dân túy với các giáo sĩ địa phương rằng việc tách họ khỏi Tòa Thượng phụ Alexandria là con đường dẫn đến việc hình thành một nhà thờ châu Phi mắc chứng tự mãn.

Hiện tại, Ngài Leonid sẽ không thực hiện “chuyến thăm tổng thể tới Châu Phi” do “tình hình dịch bệnh”. Mặt khác, anh ấy đã nhận được “sân của Cổng trao đổi Châu Phi ở Moscow”, nơi anh ấy sẽ ở.

Ông được RIA Novosti dẫn lời ông cho biết: “Ở những nơi có cơ hội và nhu cầu, những ngôi đền của Nga sẽ được xây dựng ở châu Phi. Ông hứa rằng một “mạng lưới các trường thần học” sẽ được xây dựng cho nhân viên của chính mình.

Thượng hội đồng Nga cũng có thể xem xét bổ nhiệm các giám mục mới ở Châu Phi, cả người Nga và người địa phương, nhưng hiện tại người dân địa phương chỉ được yêu cầu ký một “lời thề trung thành” đe dọa sự kết án vĩnh viễn và mất sự cứu rỗi. Các giáo sĩ hứa sẽ không bao giờ rời Tòa Thượng phụ Moscow vào bất kỳ dịp nào.

Truyền giáo Chính thống giáo ở Châu Phi ngày nay

Trong số các biện pháp trả đũa của Tòa Thượng Phụ Alexandria là việc tái tổ chức nội bộ giám mục – trong những ngày đầu tiên của năm mới, Thượng Hội Đồng Alexandria đã công bố một số thay đổi như bầu cử giám mục, thăng chức giám mục cho các đô thị và chuyển giao các đô thị nhỏ. đến các đô thị lớn (điều này được phép theo quy chế của hầu hết các nhà thờ Chính thống giáo). Các giáo chủ với trách nhiệm truyền giáo mạnh mẽ và kỹ năng quản trị đã được gửi đến những điểm quan trọng hơn. Trong số những cái tên mới có nhà truyền giáo lâu năm ở Châu Phi, Archim. Chrysostom (Maidonis) đến từ Giáo phận Ierisso và Mount Athos, người được biết đến với nhiều kinh nghiệm làm việc với những người trẻ tuổi, vốn là đàn chủ yếu của Nhà thờ Alexandria.

Hiện tại, cơ quan truyền giáo Chính thống giáo trên lục địa Châu Phi được hỗ trợ về nhân sự và tài chính, phần lớn là do Giáo hội Hy Lạp. Nhà nước Hy Lạp cũng tham gia. Ví dụ, vào năm 2006, chính phủ Hy Lạp đã giải quyết vấn đề điều trị y tế, tiền bệnh viện và bệnh viện cho các giáo sĩ của Tòa Thượng Phụ Alexandria thông qua một sự thay đổi đặc biệt về luật pháp. Đức Thượng phụ của Alexandria, Theodore, sau đó đã bày tỏ sự hài lòng tuyệt vời của mình bằng những lời: “Xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Hy Lạp của chúng tôi, nước luôn ủng hộ công việc tông đồ của Tòa Thượng phụ Alexandria”.

Giáo dân – nam và nữ, các tu sĩ, nữ tu sĩ và giáo sĩ từ Hy Lạp và Phần Lan trong thế kỷ 20 vừa qua đã làm việc rất chăm chỉ cho nền giáo dục Chính thống giáo của người dân địa phương. Sứ mệnh Chính thống giáo cũng mang lại kết quả như nữ tu truyền giáo nổi tiếng Tekla, được gọi là “mẹ của những đứa trẻ Tanzania”, người đã dành ba mươi lăm năm cuộc đời để phục vụ những người nghèo nhất và thiệt thòi nhất. Các quỹ khổng lồ đã được quyên góp và đầu tư từ các khoản quyên góp để xây dựng nhà thờ và trường học, trung tâm y tế, cấp nước, v.v … Nhà thờ Chính thống giáo của Hy Lạp, Síp và Phần Lan đã tham gia với cả nhân viên và nhiều quỹ ủng hộ người Phi Chính thống giáo. Do đó, hàng trăm nghìn cư dân của “lục địa đen” đã bị thu hút bởi đức tin Chính thống, hàng chục thanh niên của họ tốt nghiệp thần học ở Hy Lạp, Nga, Romania, Hoa Kỳ và các nước khác và trở thành giáo sĩ trong các bộ lạc và dân tộc của họ. Đã có một số giám mục địa phương trong hệ thống phẩm trật của Tòa Thượng phụ Alexandria, mặc dù hầu hết các giám mục đến từ Hy Lạp và Síp với một đàn hầu như chỉ là người châu Phi.

Ngoài nhiệm vụ truyền giáo mạnh mẽ theo truyền thống của các Nhà thờ Chính thống giáo ở các quốc gia được đề cập, điều kiện tiên quyết quan trọng cho sự thành công của sứ mệnh là thực tế là người dân địa phương không tìm thấy ở các nhà truyền giáo Chính thống đại diện của bất kỳ thế lực thuộc địa nào đang tìm cách mở rộng chính trị và ảnh hưởng kinh tế. và chiếm đoạt các nguồn tài nguyên của Lục địa Đen – một chấn thương lịch sử đối với người dân châu Phi, nhưng vẫn là một vấn đề cấp bách.

Đó là lý do tại sao những lời của người Cameroon nghe có vẻ không có cơ sở. Gregory, người bày tỏ sự hoài nghi của mình về sự thành công của “sứ mệnh Nga” ở châu Phi chính xác là vì bỏ qua những đặc thù của tâm lý và lịch sử địa phương: “Với sự không phù hợp với tâm lý châu Phi của cái gọi là Africa Corp” Africa ” Tôi thấy trước sự thất bại của toàn bộ kho vũ khí thần học của Nga được sử dụng cho mục đích tuyên truyền chống lại việc công nhận thói tự sướng của Nhà thờ Ukraine và chống lại Giáo chủ Đại kết, cũng như sự sụp đổ của các tướng lĩnh. Ngay cả Rommel cũng bị đánh bại ở Châu Phi, nơi có một trong những đội quân có tổ chức và kỷ luật nhất trên thế giới. May mắn là những người đã quyết định viết bằng tiến sĩ về hoạt động của Nga. “

* Văn bản này với tác giả Zlatina Ivanova đã được xuất bản lần đầu tiên bằng tiếng Bungari trên tạp chí Cơ đốc giáo và Văn hóa, số phát hành. 1 (168), 2022, trang 69-74 (d. Chú thích).

Rate this post

Viết một bình luận