6+ Loại Thực Phẩm Cần Tránh Khi Bị Trầy Xước Không Nên Ăn Gì

Nếu vậy, hãy lựa chọn những thực phẩm lành mạnh, tốt cho da. Theo các chuyên gia, một số đồ ăn thức uống có thể cung cấp calo, vitamin, khoáng chất và protein cần thiết để thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương. Vậy, bị trầy xước da nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Nhóm chất cần thiết cho da bị trầy xước

Không có chế độ ăn uống đặc biệt nào có thể chữa lành các vết cắt, vết xước, nhưng chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp chúng nhanh lành hơn. Đó là bởi vì những thực phẩm này có khả năng giảm viêm, thúc đẩy sản xuất các tế bào, cải thiện hệ thống miễn dịch và cung cấp năng lượng cần thiết để cơ thể phục hồi.

Bạn đang xem: Khi bị trầy xước không nên ăn gì

Bị trầy xước da nên ăn gì? Dưới đây là bốn nhóm chất nên tăng cường bổ sung vào thực đơn hàng ngày:

1. Thực phẩm giàu vitamin C

*

Thực phẩm có chứa một lượng lớn vitamin C là rất cần thiết để chữa lành các vết thương trên da. Ăn thực phẩm giàu C có thể thúc đẩy quá trình chữa lành da bằng cách kích thích các tế bào da mới phát triển ở khu vực bị tổn thương.

Ngoài ra, vitamin C còn có thể xây dựng protein collagen, thúc đẩy các mô sẹo nhanh lành hơn. Thực phẩm giàu vitamin C bao gồm trái cây họ cam quýt, ổi, ớt chuông, dâu tây và rau lá xanh.

2. Thực phẩm giàu vitamin A

*

Người bị trầy xước da nên ăn gì? Nên ăn những thực phẩm giàu vitamin A. Đây là một chất chống oxy hóa quan trọng giúp làn da mau lành. Vitamin A làm dịu nhiễm trùng và kiểm soát phản ứng viêm.

Vitamin A cũng có thể thúc đẩy sản xuất collagen, rất quan trọng để sửa chữa và đổi mới làn da.

Một số thực phẩm có chứa nhiều vitamin A bao gồm sữa nguyên kem, rau màu vàng và cam, trái cây màu đỏ, cá, rau lá xanh đậm, hạt hướng dương, cà rốt, khoai lang…

3. Thực phẩm giàu protein

*

Bị té xe nên ăn gì? Các chuyên gia khuyên bạn một khi có vết trầy, vết thương thì nên bổ sung thực phẩm giàu protein. Thành phần này góp phần quan trọng vào quá trình sửa chữa làn da bị tổn thương, xây dựng collagen.

Nếu bạn không cung cấp đủ protein cho cơ thể, quá trình chữa bệnh sẽ bị suy giảm. Một lượng protein vừa đủ sẽ giúp hàn gắn vết cắt của bạn với tốc độ tối ưu.

Thực phẩm giàu protein bao gồm thịt nạc, cá, đậu nành, các sản phẩm từ sữa ít béo…

4. Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm là thành phần giúp cơ thể tổng hợp protein, sử dụng chất béo và phát triển collagen, thúc đẩy phát triển và chữa lành các mô bị tổn thương.

Tương tự như vitamin A, kẽm cũng có vai trò bảo vệ da khỏi viêm hoặc nhiễm trùng. Thực phẩm giàu kẽm bao gồm hàu, các loại hạt, thịt đỏ, ngũ cốc nguyên hạt…

Bị trầy xước da nên ăn gì?

Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm chữa lành vết thương mà bạn nên áp dụng trong chế độ ăn uống của mình.

1. Nghệ

*

Một trong những thực phẩm có đặc tính khử trùng, kháng viêm, kháng khuẩn hàng đầu là nghệ. Nghệ không chỉ giúp chữa lành vết thương nhanh hơn mà còn giảm đau, hạn chế hình thành sẹo.

Bạn có thể ăn nghệ, uống tinh bột nghệ kết hợp bôi lên vết trầy xước để nhanh lên da non và liền sẹo.

2. Sữa

Bị trầy xước nên uống gì? Sữa rất giàu canxi và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể, vì vậy có khả năng đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương.

3. Quả hạch

*

Các loại hạt giúp da nhanh lành

Hạnh nhân, quả óc chó, hạt hướng dương… giúp chữa lành vết thương nhanh hơn. Quả hạch cung cấp protein thực vật, vitamin, khoáng chất và chất béo lành mạnh hỗ trợ chữa bệnh.

Chúng cũng giàu kẽm, mangan, magiê và vitamin E, hoạt động như chất chống oxy hóa và bảo vệ chống lại các tổn thương tế bào trong cơ thể.

4. Bị trầy xước da nên ăn gì? Quả mọng

Quả mọng chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin C, có thể kích thích sản xuất collagen, giúp các vết trầy xước nhanh lành hơn. Các loại quả mọng cũng chứa chất chống oxy hóa và có đặc tính chống viêm, kháng virus và hỗ trợ miễn dịch.

Bạn nên ăn dâu tây, cherry, việt quất, mâm xôi, nho… Những loại quả này tốt cho vết thương và còn làm đẹp da.

5. Rau họ cải

*

Các loại rau họ cải cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết để chữa bệnh cho cơ thể như vitamin A, C và chất xơ.

Bạn nên bổ sung vào chế độ ăn của mình các loại rau như bông cải xanh, bắp cải, cải chíp, cải xoong, cải chân vịt… Những loại rau này cũng giàu kẽm hỗ trợ các loại enzyme làm lành vết thương.

6. Chất béo lành mạnh

Không phải tất cả các chất béo đều xấu. Chất béo lành mạnh rất cần thiết cho cơ thể. Chúng cung cấp năng lượng cũng như vitamin E giúp giảm sự xuất hiện của các vết sẹo trên da.

Chất béo lành mạnh có trong dầu dừa, dầu ô liu, quả bơ… Loại chất béo này tăng cường hệ thống miễn dịch, từ đó giảm nguy cơ da bị vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm.

Trầy xước da nên kiêng ăn gì?

Bạn đã biết bị trầy xước da nên ăn gì và đang phân vân bị trầy xước da không nên ăn gì? Dưới đây là một số thực phẩm bạn không nên ăn vì chúng có thể làm vết thương lâu lành hơn, thậm chí gây ngứa hoặc để lại sẹo.

1. Rau muống

Rau muống không tốt cho những người có vết xước hoặc các vết thương nặng. Loại rau này chứa madecassol, threonine, valin, leucin… một số thành phần có thể gây ra sẹo lồi.

Bị rách da không nên ăn gì? Nếu bạn không muốn da của mình bị sẹo thì tốt hơn hết không nên ăn rau muống trong thời gian này.

2. Thịt gà

Thịt gà là loại thịt gia cầm giàu protein, tốt cho sức khỏe. Song, khi bị thương, bạn không nên ăn thịt gà. Loại thịt này có thể làm cho chỗ vết thương bị ngứa, đặc biệt là quá trình lên da non.

Vết thương đóng vảy không nên ăn gì? Bạn nên kiêng ăn thịt gà để không gặp tình trạng ngứa sinh ra gãi gây nhiễm trùng da. Từ đó khiến vết thương lâu khỏi hơn.

3. Các món ăn từ hải sản

*

Tôm, cua, ghẹ… rất giàu chất dinh dưỡng. Thế nhưng, chúng có khả năng kích thích hình thành các tế bào tại vết thương, gây sẹo lồi.

Bên cạnh đó, với một số người có cơ địa dị ứng, các món ăn từ hải sản cũng gây ngứa, làm cho bạn muốn gãi và khiến vết thương lâu lành hơn, thậm chí có thể gây nhiễm trùng.

Trầy xước da và bị té xe không nên ăn gì? Bạn nhớ kiêng các món ăn từ hải sản cho tới khi khỏi hoàn toàn nhé.

4. Lạc (đậu phộng)

Bị trầy xước ăn đậu phộng được không? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đậu phộng chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng lại không phải là lựa chọn hợp lý khi có vết thương.

Lý do là lạc chứa hàm lượng procoagulant cao, gia tăng khả năng bị sưng viêm, đau đớn, ảnh hưởng xấu tới quá trình chữa lành vết thương.

5. Trứng gà

*

Lòng trắng trứng gà có gluxit, protein, các thành phần có thể làm tăng sinh mô sợi của collagen, dẫn đến tình trạng đùn da thoái hóa, vì vậy hình thành sẹo lồi.

Bị trầy xước da nên kiêng ăn gì? Bạn nên kiêng trứng gà để quá trình chữa lành nhanh chóng hơn đồng thời không để lại những vết sẹo xấu xí trên da.

6. Đồ nếp

Các món ăn từ đồ nếp như xôi, bánh chưng… chứa amylopectin – một thành phần có tính nóng cao, có thể làm cho các vết thương, trầy xước bị mưng mủ, viêm. Thậm chí, khi da đang trong quá trình lên da non, bạn ăn nhiều đồ nếp cũng có khả năng bị sẹo lồi.

7. Thịt bò

*

Bị vết thương trên mặt nên kiêng ăn gì? Thịt bò giàu protein, sắt, kẽm… Song khi da có vết thương, bạn cũng không nên ăn thịt bò. Một số thành phần trong loại thịt này có thể để lại các vết sẹo thâm. Vậy nên, nếu không muốn làn da, đặc biệt là khuôn mặt có sẹo, tạm thời hãy kiêng thịt bò cho đến khi vết thương khỏi hoàn toàn.

Xem thêm: 6 Bài Tập Giúp Giảm Mỡ Bụng Trong Vòng 1 Tuần Đúng Khoa Học Và Hiệu Quả Cao

Ngoài việc chú ý bị trầy xước da nên ăn gì và nên kiêng gì, để quá trình chữa lành và hồi phục diễn ra nhanh hơn, bạn nên có chế độ chăm sóc và vệ sinh da sạch sẽ. Tuyệt đối không được chủ quan và nghĩ những vết thương nhỏ không nghiêm trọng.

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Rate this post

Viết một bình luận