Các món ngon từ cá mè thơm béo ăn cực lạ miệng

Các mon ngon từ  cá mè hương vị thơm ngậy ăn lạ miệng cho gia đình bạn thưởng thức. Cá mè thịt chắc, vị ngọt, béo nhưng không ngấy. Khéo léo trong khâu chế biến, các bà nội trợ có thể nấu được những món ngon từ cá mè để đãi cả  gia đình.

 

Image result for cá MÈ LÀM MÓN GÌ NGON
 

Cá Mè hấp bia – Không sợ tanh

Nguyên liệu:

 Cá Mè Ta : trên 1kg

Thịt nạc thăn: 200g

 Hành củ tươi: 300g

Cần tây : 100g

2 Lon bia (Hanoi, saigon, heniken,…)

Gừng tươi, sả, chanh, tỏi,Nghệ, ớt quả

Hạt tiêu, muối, đường

Nước mắm

 Bánh đa nem

Rau sống: thì là, xà lách, kinh giới…

Related image

Cách làm:

Bước 1: Cá làm và rửa sạch, khứa nhẹ vài đường chéo trên mình cá. Sau đó, ướp cá với chút muối + sả, gừng, Nghệ đã băm nhỏ  trong 30 phút.

Bước 2: – Cà chua rửa sạch bổ múi cau.

– Thì là cắt bỏ gốc rễ rửa sạch;  Cần tây rửa sạch cắt khúc dài khoảng 4-5 cm

– Hành lá cắt đôi, phần củ chẻ dọc

– Sả đập dập, gừng cạo vỏ rửa sạch và thái sợi

Bước 3:

– Cho phần sả và gừng đã chuẩn bị ở bước 2  vào dưới đáy nồi để cá không bị dính và khi lấy cá ra cá không bị nát. Sau đó, cá đã ướp lên trên.

– Đổ bia ngập phần sả bên dưới, lưu ý không cho quá nhiều bia nhé. Rồi cho cá vào hấp khoảng 30 phút

Bước 4:

– Khi chuẩn bị kết thúc quá trình hấp cá thì cho hành lá + thì là + cần tây  và cà chua sống vào hấp thêm khoảng 10 phút rồi tắt bếp.

– Pha nước chấm cá hấp bia: Lấy 2 muôi canh nước mắm nguyên chất rồi cho tỏi, gừng băm nhuyễn, 2 thìa đường trắng, nước cốt chanh, ớt giã nhuyễn vào khuấy đều là được.

– Vậy Là chúng ta đã hoàn thành món Cá Mè Hấp Bia – Vô cùng ngon, ngọt tốt cho bà bầu mà không hề sợ mùi tanh của Cá Mè rồi đấy.

Cá mè om gừng tỏi

Nguyên liệu:

1 con cá mè cỡ 700g; Vài nhánh tỏi; 1/2 củ gừng; 1 nắm rau mùi; 1 nắm hành lá; Gia vị: Muối, đường, xì dầu, rượu gừng.

Đậm đà món cá om gừng tỏi 1

Cách làm:

Cá làm sạch, bỏ đầu, cắt khúc. “Mắt cá trôi, môi cá mè”, bạn có thể dùng phần đầu cá để nấu canh chua cũng rất ngon.

Cá mè tanh hơn các loại cá khác nên khi làm cá cần móc bỏ mang, ruột cá, đánh sạch vảy, mổ bụng, lấy hết những mảng màu đen bên trong bụng cá và thóp mỡ trên đầu cá vì những bộ phận này rất tanh. Rửa cá nhiều lần với nước muối và rượu gừng rồi cắt thành những lát dày, để ráo.

Hành lá xắt khúc, để riêng phần đầu hành và lá hành. Rau mùi xắt nhỏ.

Tỏi lột vỏ, đập dập. Gừng thái lát.

Làm nóng dầu trong chảo, cho tỏi vào phi thơm.

Sau đó cho thêm chút nước, chút xíu rượu trắng, xì dầu và một ít muối.

Cuối cùng là đường. Đun sôi hỗn hợp, nêm nếm lại cho vừa miệng.

Cho đầu hành xắt khúc vào

Khi nước sôi thì thả cá vào om trong khoảng 20 phút. Lưu ý là không lật cá khi nấu.

Khi thấy nước cạn dần, sánh lại, phần thịt mỡ tươm ra, bao quanh những lát cá thì thêm chút rượu trắng vào, om thêm khoảng 1 – 2 phút.

Rắc hành lá và rau mùi thái nhỏ rồi tắt bếp. Có thể cho thêm ớt tươi xắt lát và hạt tiêu nếu bạn muốn ăn cay nhé!

Image result for cá MÈ LUỘC BÁNH TRÁNG

 

THAM KHẢO THÊM MỘT SỐ MÓN TỪ CÁ MÈ:

Cá mè hấp

Cá mè câu được trước khi làm cá , lấy dao cắt vào phần đuôi cá chỗ nhỏ nhất ở phần đuôi , xong lấy dây treo con cá lên khoảng 20 phút cho máu và dịch tanh chẩy hết (mục đích làm cho cá ko tanh ) sau đó làm cá bình thường , sau khi làm cá xong , lấy 50% dấm và 50% nước rửa lại cá . Sau khi làm cá xong , nếu cá to ta có thể chặt nhỏ hay to tuỳ theo .

Sau khi chặt cá theo ý muốn thì bắt đầu ướp cá , cà chua , tóp mỡ , hành khô , hành chẻ , bột tỏi , bột gừng , dầu mè (dầu vừng) dưa chua, hạt tiêu , hạt nêm knorr , nghệ ,một chút nước mắm , thì là , khoảng 20 phút cho gia vị ngấm vào cá . Sau khi ướp cá xong lấy cá vào hấp , dung dịch hấp cá , các bạn lấy 80% dấm ăn 20 % nước cho vào nồi hấp độ khoảng 10 đến 15 phút là cá chín

Cá mè om chè

dùng chè ngon thái nguyên món ăn sẽ đạt hương vị tuyệt nhất.Cá mè làm món này tốt nhất 1,5kg trở lên,sơ chế Cá mè câu được trước khi làm cá , lấy dao cắt vào phần đuôi cá chỗ nhỏ nhất ở phần đuôi, xong lấy dây treo con cá lên khoảng 20 phút cho máu và dịch tanh chẩy hết (mục đích làm cho cá ko tanh ) sau đó làm cá bình thường , sau khi làm cá xong, lấy 50% dấm và 50% nước rửa lại cá.

Sau khi làm cá xong, nếu cá to ta có thể chặt nhỏ hay to tuỳ theo(sơ chế em coppy của bác dunglt).các bác cho nghệ, riềng, mẻ, tương trộn lẫn ướp với cá trước và quan trọng nhất chè tn loại ngon.Bác nào ăn nhiều thì cho nhiều, ăn ít thì cho vừa vừa khuyến cáo cho ít chè quá,chúng ta cho vào bụng cá 1 phần,ven cá 1 phần(không trộn lẫn với gia vị tẩm ướp trước.

Đun vừa lửa cho cá chín kĩ ngấm gia vị và chè.Hương vị món ăn khi chín cá ngấm các gia vị thơm lồng mùi riềng,nghệ,vị chát của chè và khử tanh khi ăn 100%,ăn chè cực ngon
Sau khi cá chín nên ăn nóng , đồ uống là votka ABSOLUT ướp lạnh nếu ko thì votka HN ướp lạnh cũng được

Bánh tráng cuốn cá mè luộc

Những bà nội trợ thường chọn mua cá trên 2kg vừa được đánh bắt, mang về, nhanh tay đánh vảy, chặt vi, đổ ít dấm vào xơ mướp rồi vuốt dọc theo thân cá cho sạch nhớt. Tiếp đến là mổ bỏ ruột cùng với nội tạng và rửa sạch. Sau đó, nạo bỏ lớp màng đen bám trong khoang bụng để khử mùi tanh của cá rồi dùng dao sắc thái lát, để vào rổ cho ráo nước.

Khi nồi nước luộc trên bếp vừa sôi, đập dập vài lát gừng tươi thả vào cùng với gia vị: muối, tiêu, đường, mì chính… và thả cá vào khoảng mươi phút thì vớt ra đĩa. Dạo quanh vườn nhà kiếm ít rau thơm, dăm quả ớt xanh, vài trái chuối chát non cùng với khế chua, thêm mớ đọt sung… Để món cá mè luộc thêm “đậm miệng”, kiếm thêm mớ giá sống cùng với bánh tráng gói ram (bánh đa nem).

Thịt cá mè thơm phức, mang hương vị đặc trưng, ngon nhất là miếng thịt ở bụng cá. Dùng đũa gắp miếng thịt cá cùng với rau thơm, giá sống, khế chua, chuối chát… cuộn trong bánh tráng gói ram chấm vào bát nước mắm pha chế với chanh, đường, ớt, tỏi rồi đưa vào miệng cắn ngập tận chân răng.

Thịt cá béo ngậy, xen lẫn vị chát của chuối, của sung, vị chua của khế, vị ngọt của giá sống, vị thơm dịu của rau thơm hòa cùng hương vị nước mắm pha chế thật không gì ngon bằng.

Thưởng thức món cá mè luộc cùng với vài ly rượu đế, phảng phất hương vị của sông hồ tỏa ra từ thịt cá, hương đồng nội của rau trái vườn nhà, tinh túy của đất trời từ rượu chưng cất từ những hạt gạo no tròn thấm đẫm mồ hôi của bao người dân quê. Tình quê cứ dạt dào theo miếng cá, lá rau cùng những lời mời nghĩa tình bên ly rượu vơi – đầy.

Chỉ với miếng khóm thái mỏng thêm ít lá giang vò nát, vài cọng hành lá, rau mùi thả vào nồi nước luộc cá mè, thêm tí gia vị rồi nhấc nồi khỏi bếp. Sau bữa rượu, bát nước luộc lẫn rau và gia vị sẽ xua đi mệt nhọc trong những ngày hạ oi bức, mọi phiền muộn dường như tiêu tan.

(ST)

Rate this post

Viết một bình luận